Ngày 10/1: Mỹ và Nga tổ chức các cuộc đàm phán an ninh về Ukraine, kiểm soát vũ khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà đàm phán của Nga và Mỹ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán song phương vào ngày 10/1, để thảo luận về những căng thẳng đang diễn ra đối với Ukraine và sự gia tăng hoạt động quân sự gần biên giới phía Tây của nước này, theo xác nhận từ một quan chức Nhà Trắng vào cuối ngày 27/12.

Trao đổi với hãng tin AFP với điều kiện giấu tên, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói: “Hoa Kỳ mong muốn được hợp tác với Nga. Khi chúng tôi ngồi xuống để nói chuyện, Nga có thể đặt lên bàn các mối quan tâm của mình và chúng tôi cũng sẽ đặt mối quan tâm của mình lên bàn về các hoạt động của Nga”.

Người phát ngôn nói thêm rằng, đại diện của cả Moscow và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Treaty Organization - NATO) cũng dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào ngày 12/1, trong khi đại diện của Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (Organization for Security and Co-operation in Europe - OSCE) có thể gặp nhau vào ngày 13/1.

Tổng thư ký NATO là ông Jens Stoltenberg trước đó cũng đề nghị nối lại đối thoại với Moscow về việc Nga triển khai quân đội xung quanh biên giới Ukraine. Ông Stoltenberg cũng đề xuất thành lập Hội đồng NATO - Nga vào giữa tháng Giêng.

Hôm 18/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga là ông Sergey Ryabkov đã xác nhận với hãng thông tấn TASS rằng, các cuộc đàm phán vào ngày 10/1 dự kiến ​​diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ. Ông Ryabkov bày tỏ hy vọng rằng, "các cuộc tham vấn song phương Nga - Mỹ" sẽ phát triển thành các cuộc đàm phán về các thỏa thuận dự thảo mà Moscow đưa ra trước đó.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga và trưởng phái đoàn Sergei Ryabkov tham dự hội nghị về Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân (Non-Proliferation of Nuclear Weapons - NPT) tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 30/1/2019. (Thomas Peter / POOL / AFP via Getty Images)
Thứ trưởng Ngoại giao Nga và trưởng phái đoàn Sergei Ryabkov tham dự hội nghị về Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân (Non-Proliferation of Nuclear Weapons - NPT) tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 30/1/2019. (Thomas Peter / POOL / AFP via Getty Images)

Đầu tháng này, Nga đã công bố danh sách các đề xuất an ninh mà nước này muốn đàm phán, trong đó có lời hứa NATO sẽ từ bỏ bất kỳ hoạt động quân sự nào ở Đông Âu và Ukraine. Hoa Kỳ và Ukraine nói rằng, Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược vào đất nước láng giềng thuộc Xô Viết cũ, một cáo buộc mà Nga đã nhiều lần bác bỏ. Thay vào đó, Moscow tuyên bố rằng, chính mối quan hệ ngày càng gia tăng của Ukraine với NATO đã khiến bế tắc leo thang.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23/12 cho biết, ông muốn tránh xung đột nhưng phản ứng "ngay lập tức" từ Hoa Kỳ và các đồng minh đối với các yêu cầu đảm bảo an ninh là cấp thiết.

Chính quyền của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã nói rằng, họ không thể chấp nhận một số đề xuất an ninh của Nga. Song, Washington sẽ đáp lại bằng những ý tưởng cụ thể hơn về hình thức của bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Tuần trước, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, các cuộc đàm phán song phương Mỹ - Nga có thể sẽ tiếp tục, mặc dù chưa có thông tin chi tiết nào được hoàn thiện. Trong một cuộc họp báo vào ngày 23/12, bà Psaki nói: “Đã có những đề xuất được đưa ra bởi người Nga - một số chúng tôi sẽ đồng ý, một số chúng tôi chắc chắn sẽ không đồng ý”. Bà nói thêm rằng: “Chúng tôi cũng đồng ý rằng các cuộc thảo luận ngoại giao là con đường đúng đắn phía trước”.

Theo NTD News tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ngày 10/1: Mỹ và Nga tổ chức các cuộc đàm phán an ninh về Ukraine, kiểm soát vũ khí