Ngày càng nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hoà muốn luận tội ông Biden vì khủng hoảng nhập cư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luận tội tổng thống đã trở thành tiêu đề phổ biến trên truyền thông, trong phát ngôn của Đảng Dân chủ trong suốt 4 năm ông Trump tại vị. Giờ đây, luận tội đã hướng mũi nhọn vào ông Biden. Các nghị sĩ đảng Cộng hoà Mỹ cũng không cho rằng 'luận tội' nên trở thành công cụ trả thù chính trị đảng phái. Dù vậy, những người muốn luận tội ông Biden tin tưởng vào bằng chứng vững chắc rằng khủng hoảng biên giới đang đe doạ nền an ninh quốc gia Mỹ, tiếp tay tạo ra kỷ lục chết vì sử dụng fentanyl quá liều trong một năm ông Biden tại vị...

Hạ nghị sĩ Lance Gooden, một đảng viên Đảng Cộng hòa Texas, nơi có địa phương đã bị tàn phá bởi làn sóng nhập cư bất hợp pháp gia tăng, nói rằng tình trạng mất an ninh biên giới mà Tổng thống Joe Biden gây ra không chỉ ảnh hưởng đến các biên giới vài tiểu bang nhất, theo Just The News.

Tác động tiêu cực của chính sách này đã và đang lan rộng trên khắp nước Mỹ; ngày càng nhiều hơn các thành viên Đảng Cộng hoà tin rằng hồ sơ luận tội ông Biden đủ mạnh mẽ và thuyết phục, Đảng Cộng hoà sẽ luận tội tổng thống Mỹ nếu họ chiếm được Quốc hội sau đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ cuối năm 2022.

Gooden nói với Just the News trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Tôi thực sự tin rằng việc luận tội có thể được đưa ra bàn luận". "Và tôi chắc chắn sẽ ủng hộ điều đó".

Gooden đã và đang điều tra xem chính quyền Biden và các nhóm phi lợi nhuận đã tài trợ như thế nào cho một nỗ lực hàng loạt để di chuyển những người nhập cư bất hợp pháp từ biên giới phía nam vào nội địa đất nước. Nghị sỹ này cũng phát hiện các gói du lịch hỗ trợ người di cư và sự suy yếu của các điều khoản về danh tính cá nhân trong việc cho phép người di cư bất hợp pháp vào Mỹ. Người di cư bất hợp pháp có thể sử dụng lệnh bắt giữ như một loại giấy từ cá nhân để lên máy bay Mỹ.

Ông Gooden chỉ trích chính phủ Mỹ đang đặt quyền lợi, an ninh của công dân Hoa Kỳ sau công dân của quốc gia khác. Không chỉ vậy, chính sách nhập cư bất hợp pháp dưới thời Tổng thống Biden còn thúc đẩy, khuyến khích buôn bán trẻ em và ma tuý tràn qua biên giới. Năm 2021, Hoa Kỳ ghi nhận số ca chết kỷ lục vì sử dụng fentanyl quá liều. Fentanyl được sản xuất ở Trung Quốc, tràn qua biên giới phía Nam vào Mỹ

Khi Thượng nghị sĩ Ted Cruz lần đầu tiên đề xuất luận tội tổng thống Biden cách đây một tháng. Ngay lập tức, đề xuất của ông được săn đón bởi truyền thông Hoa Kỳ. Tuy nhiên, lãnh đạo Đảng Cộng hoà ở Thượng viện, ông Mitch McConnell cho biết, điều đó sẽ không xảy ra.

Nhưng kể từ đề xuất của ông Cruz, ngày càng có nhiều thành viên Đảng Cộng hoà ủng hộ hoặc suy nghĩ về vấn đề này. Theo Just The News, ngay cả những nhà lãnh đạo như Hạ nghị sĩ Elise Stefanik của New York, đảng viên Cộng hòa số 3 tại Hạ viện, đã buộc phải thừa nhận những tiếng nói yêu cầu luận tội tổng thống Mỹ vì để xảy ra khủng hoảng biên giới phía Nam đang dâng lên.

Một số thành viên nhiệt thành với vấn đề này trong cuộc họp kín của Đảng Cộng hoà, như Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene ở Georgia và Bob Gibbs ở Ohio, đã giới thiệu các báo cáo luận tội dù biết rằng những báo cáo này sẽ không được xem xét chừng nào Đảng Dân chủ còn nắm quyền ở Quốc hội. Nhưng nếu cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ thay đổi cán cân quyền lực; khả năng Quốc hội xem xét luận tội tổng thống Hoa Kỳ, lại một lần nữa trong lịch sử, có thể xảy ra.

Không chỉ kêu gọi luận tội Tổng thống Joe Biden trong nội bộ Đảng Cộng hoà hay trên truyền thông, một số thành viên đảng Cộng hoà còn coi mục tiêu luận tội tổng thống Mỹ là chiến lược tranh cử của mình; ví dụ như thành viên Đảng Cộng hoà mới nổi J.D. Vance; người muốn sử dụng chiến lược luận tội ông Biden để thắng cử vào Thượng viện ở Ohio. Ohio hiện là bang có tỷ lệ người tử vong vì sử dụng quá nhiều fentanyl ở mức cao, tình trạng người nhập cư bất hợp pháp gia tăng cũng khiến cử tri lo ngại.

Thanh Đoàn

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngày càng nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hoà muốn luận tội ông Biden vì khủng hoảng nhập cư