Ngày phát hành robot giúp việc Tesla Bot của Elon Musk đã được tiết lộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tesla Bot được thiết kế để hỗ trợ con người trong công việc hàng ngày, giúp con người loại bỏ những trách nhiệm "nhàm chán" vì những robot giúp việc này có thể tự hoàn thành công việc được giao. Ông Elon Musk hy vọng rằng robot của mình sẽ có thể thực hiện các công việc như nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc cho người già và bảo trì chung quanh căn nhà. 

Vào ngày 17/8, công ty công nghệ Tesla của ông Elon Musk đã tiết lộ thêm về robot trí tuệ nhân tạo (AI) hình người sắp ra mắt - Tesla Bot. Dự án robot mới của Tesla nhằm mục đích hỗ trợ con người trong công việc hàng ngày và theo ông Musk, sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Tuy nhiên, ông Musk nổi tiếng với việc phóng đại ngày phát hành và hình ảnh kỳ lạ của các trợ lý robot đã khiến một số người hoài nghi.

Tesla Bot được thiết kế để hỗ trợ con người trong công việc hàng ngày, giúp con người loại bỏ những trách nhiệm "nhàm chán" vì những robot giúp việc này có thể tự hoàn thành công việc được giao. Ông Musk hy vọng rằng robot của mình sẽ có thể thực hiện các công việc như nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc cho người già và bảo trì chung quanh căn nhà.

“Tesla Bots ban đầu được định vị để thay thế con người trong những công việc lặp đi lặp lại, nhàm chán và nguy hiểm. Nhưng tầm nhìn tương lai của việc ra đời những robot này là phục vụ hàng triệu hộ gia đình [Mỹ], chẳng hạn như nấu ăn, cắt cỏ và chăm sóc người già”, ông Musk viết trong một bài báo đăng trên tạp chí China Cyberspace.

Ông Musk coi Tesla Bot là bước tiếp theo trong quá trình tích hợp AI của nhân loại, sau khi tuyên bố nổi tiếng về công nghệ này, “Nếu bạn không thể đánh bại nó, hãy vào cuộc”.

Theo ông Musk, Tesla Bot - có tên mã là “Optimus” - cao khoảng 5 feet 8 inch và sẽ có khả năng chịu tải lên đến 45 pound (20,4kg) và có thể nâng lên đến 150 pound (68kg). Ông cũng nói thêm rằng robot có thể chạy tới 5 dặm (8km) mỗi giờ, khiến nó đủ chậm để con người có thể chạy vượt qua.

Một tính năng chính của Tesla Bot do AI điều khiển là khả năng “học hỏi” và nhanh chóng thích ứng với môi trường của nó. Trước đó, ông [Elon Musk] đã vẽ ra một sự song song về sức mạnh sắp tới của AI như một thứ tương tự như một “vị thần”.

Người ta nói rằng Tesla Bot sẽ sử dụng cùng một con chip và cảm biến được sử dụng bởi phần mềm Autopilot của Tesla, vốn đã vấp phải sự tranh cãi và giám sát của các chính trị gia và cơ quan quản lý liên bang .

Bất chấp điều đó, ông Musk vẫn kiên quyết rằng robot mới của mình sẽ phát triển và được sản xuất hàng loạt để giúp đỡ con người trong cuộc sống của họ, giống như những gì mà những chiếc xe điện của ông ấy đã từng làm.

Ông Musk nói: “Để đạt được mục tiêu này, các robot phát triển phải đủ thông minh và chúng tôi phải có khả năng sản xuất hàng loạt robot".

“Các 'robot bốn bánh' của chúng tôi - ô tô - đã thay đổi cách con người đi lại và thậm chí cả cuộc sống. Một ngày nào đó khi chúng ta giải quyết được vấn đề về ô tô tự lái (tức là trí tuệ nhân tạo trong thế giới thực), chúng tôi sẽ có thể mở rộng công nghệ trí tuệ nhân tạo cho robot hình người, thứ sẽ có ứng dụng rộng rãi hơn nhiều so với ô tô”.

Theo Tesla, nguyên mẫu đầu tiên của Tesla Bot sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay, với giả định công ty của ông có thể tạo điều kiện sản xuất hàng loạt. Ông ấy cũng chia sẻ rằng Tesla Bot của ông ấy thậm chí có thể quan trọng hơn cả những chiếc xe điện của chính ông ấy.

Ông nói: “Chúng tôi dự định ra mắt nguyên mẫu đầu tiên của một robot hình người trong năm nay và tập trung vào việc cải thiện trí thông minh của robot đó và giải quyết vấn đề sản xuất quy mô lớn".

Ông Musk không tiết lộ giá của robot sẽ được cung cấp cho khách hàng và tổ chức, nhưng tin tưởng rằng nó sẽ mang lại tác động "sâu sắc" đến nền kinh tế bằng cách giảm chi phí lao động.

Tham vọng công nghệ của Elon Musk

Tesla Bot là tham vọng công nghệ mới nhất của ông Musk, tuy nhiên, một số người đã chỉ trích CEO của Tesla trong quá khứ vì xu hướng đặt ra các mục tiêu chọc trời của ông .

Ví dụ, ông Musk đã thông báo rằng Tesla sẽ phát hành một triệu “xe taxi rô-bốt” (robotaxis) tự hành vào năm 2020. Tuy nhiên, cho đến ngày nay, những chiếc xe hầu như chưa được khởi động chương trình phát triển .

Ông Dan Ives, giám đốc điều hành tại Wedbush Securities, tin rằng Tesla Bot là một “cú húc đầu” có thể làm trầm trọng thêm các nhà đầu tư trong bối cảnh cạnh tranh EV và những lo ngại về an toàn ngày càng tăng.

“Thật không may, như chúng ta đã thấy với xe taxi robot (robotaxis) và các dự án khoa học viễn tưởng khác trong tương lai của ông Elon Musk, chúng tôi coi Tesla Bot này như một thứ tuyệt đối sẽ kích động các nhà đầu tư hơn nữa vào thời điểm [Phố Wall] đang thể hiện mối quan tâm ngày càng tăng về cạnh tranh EV và những lo ngại về an toàn cũng đang ngày gia tăng”, Ives nói.

Ông Ives cũng bày tỏ tầm quan trọng của việc Tesla tập trung vào một số vấn đề nhất định, như sự gián đoạn nguồn cung vi mạch - điều đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ô tô mới trên toàn cầu và khiến việc giao hàng của Tesla bị trì hoãn trong nhiều tháng.

Ông cũng nói rằng Tesla cần phải giải quyết các vấn đề pháp lý xung quanh phần mềm Autopilot và việc mở rộng thị trường xe điện của Trung Quốc.

Trong khi đó, Xiaomi của Trung Quốc đã tiết lộ đối tác robot của riêng mình - robot CyberOne - thể hiện một số cạnh tranh cho Tesla Bot.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngày phát hành robot giúp việc Tesla Bot của Elon Musk đã được tiết lộ