Nghệ sĩ Cuba chế giễu BLM: “Tất cả những người da đen đều đáng sống, ngoại trừ người da đen Cuba”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tờ Daily Wire đưa tin, mới đây, một nghệ sĩ Cuba đã lên tiếng chỉ trích Black Lives Matter (BLM) sau những tuyên bố của nhóm này về các cuộc biểu tình ở Cuba, mà nhiều người cho đó là đang bao biện cho chính quyền độc tài toàn trị tại Cuba.

José Luis Aparicio Ferrera - nhà sản xuất và đạo diễn, có trụ sở tại Havana - đã viết trên Facebook như sau: “Đối với Black Lives Matter, tất cả người da đen đều đáng sống, ngoại trừ người da đen Cuba.”

Hãng tin Daily Wire từng đưa tin trước đây rằng, Black Lives Matter đã lên án chính phủ Hoa Kỳ vì đã cố gắng “bóp chết” Cách mạng Cuba thông qua lệnh cấm vận. Tổ chức này cáo buộc rằng chính sách này đã ngăn cản quyền lựa chọn chính phủ của người dân Cuba. Tuy nhiên, Trong bài phát biểu hôm thứ Hai tại Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một thành viên đảng Cộng hòa tại Florida - một người Mỹ gốc Cuba - đã chỉ ra rằng chính phủ Cuba là nguồn gốc gây ra đau khổ của đất nước Cuba. Ông nói:

“Tại sao ngư dân và nông dân ở Cuba không được phép đánh cá hay trồng trọt và bán cho mọi người? Đó không phải là lệnh cấm vận [của Hoa Kỳ] ngăn họ làm điều đó. Đó là [lệnh cấm vận của] chính quyền. Tại sao người Cuba không thể sở hữu một doanh nghiệp nhỏ? Tại sao một người Cuba không thể làm ở Cuba những gì họ có thể làm ở Miami, những gì họ có thể làm ở Washington, những gì họ làm ở các quốc gia trên thế giới?”.

Đáp lại tuyên bố của Black Lives Matter, Thượng nghị sĩ Rubio đã nói trên Twitter như sau: “Một nhóm tống tiền được gọi là tổ chức Black Lives Matter hôm nay đã tạm dừng việc náo động các tập đoàn để kiếm hàng triệu Đôla và mua biệt thự cho chính họ để chia sẻ sự ủng hộ của họ đối với chế độ [toàn trị]”.

Bình luận về những phát ngôn của tổ chức cánh tả này, Thượng nghị sĩ Tom Cotton, một thành viên đảng Cộng hòa tiểu bang Arkansas đã nói thêm rằng: “Không có gì ngạc nhiên khi những người theo chủ nghĩa Mác của Black Lives Matter đang bảo vệ một chế độ [độc tài chuyên] giết người”.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley, thành viên Đảng Cộng hòa tiểu bang Missouri cũng lưu ý rằng: “Đây là tổ chức Black Lives Matter, [tổ chức đang] ủng hộ chế độ độc tài tàn bạo và áp bức ở #Cuba”.

Vài ngày sau khi Black Lives Matter đưa ra những phát ngôn của họ về cuộc biểu tình ở Cuba, Fox News đã khai quật được một bài đăng trước đó mà nhóm này đã viết dành cho nhà độc tài quá cố Fidel Castro:

“Chúng tôi đang cảm nhận được nhiều điều khi thức tỉnh về một thế giới không có Fidel Castro. Có một cảm giác mất mát bao trùm, pha trộn giữa sự sợ hãi và lo lắng. Mặc dù không có nhà lãnh đạo nào là không mắc sai lầm, nhưng chúng ta phải đẩy lùi sự hùng biện của cánh hữu và tiến đến bảo vệ người chỉ huy.

Từ Fidel, chúng ta biết rằng cuộc cách mạng được khơi dậy bởi một ý tưởng, bởi những tưởng tượng cấp tiến, đôi khi bén rễ trước tiên chỉ trong số vài chục người hội họp trên núi. Khi Fidel lên đến vương quốc của tổ tiên, chúng tôi gọi mời sự dẫn dắt, sức mạnh và quyền năng của ông ấy khi chúng tôi một lần nữa dấn thân vào cuộc đấu tranh cho tự do thế giới. Fidel sống mãi!”.



BÀI CHỌN LỌC

Nghệ sĩ Cuba chế giễu BLM: “Tất cả những người da đen đều đáng sống, ngoại trừ người da đen Cuba”