Nghi ngờ chiến cơ Việt Nam và Trung Quốc đối đầu nhau trên biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tối ngày 19/10, Weibo chính thức của Kênh Quân sự Quốc phòng Quốc gia CCTV đã phát một đoạn video về việc Lực lượng Không quân Trung Quốc xua đuổi “máy bay nước ngoài” trên bầu trời Biển Đông. Các chuyên gia quân sự Đài Loan chỉ ra rằng dựa trên hình dạng máy bay và các yếu tố địa chính trị, "máy bay nước ngoài" này nhiều khả năng là máy bay chiến đấu dòng Su-30 mà Việt Nam mua từ Nga.

Đoạn video cho thấy một máy bay chiến đấu quân sự của nước ngoài đang bay nhanh tới. Hai máy bay gần nhau tới mức “có thể nhìn thấy huy hiệu và số hiệu máy bay”.

Vào thời điểm đó, phi công La Uy (Luo Wei) của phía Trung Quốc liên tiếp cảnh báo đối phương bằng tiếng Trung và tiếng Anh: "Tôi là Lực lượng Không quân Trung Quốc, chú ý! Bạn đã vào không phạm hoạt động của máy bay quân sự, gây nguy hiểm cho an toàn bay, vui lòng cho biết quốc tịch, danh tính và mục đích bay". Phi công La Uy đã theo sát chiếc máy bay nước ngoài này và khi không thể cắt đuôi, máy bay nước ngoài đã phải lái khỏi đường bờ biển Trung Quốc.

Phi công La Uy cho biết, khi đó hai bên gần nhau đến mức có thể nhìn rõ huy hiệu và số hiệu máy bay của đối phương, nhưng CCTV không tiết lộ chiếc "máy bay nước ngoài" này thuộc nước nào, đồng thời huy hiệu máy bay trong video cũng bị làm mờ.

Chuyên gia quân sự Phó Tiền Tiêu (Fu Qianshao) nói với truyền thông Đại lục rằng, lúc gần nhất hai chiếc máy bay chỉ cách nhau hơn chục mét.

Một số cư dân mạng bình luận trên Weibo và nói rằng họ nhìn thấy hình "một ngôi sao trên nền đỏ" mờ mờ trên thân máy bay, suy ra rằng đó là máy bay chiến đấu của Việt Nam.

Hãng truyền thông Hong Kong Apple Daily đưa tin, ông Tô Tử Vân (Su Ziyun), Giám đốc điều hành Trung tâm Công nghệ và Chiến lược Tổng hợp của Đại học Tamkang Đài Loan, cho rằng với phần cánh kép ở đuôi rủ xuống, đó có thể là máy bay chiến đấu Su-30 do Nga sản xuất.

Hiện tại, Ấn Độ, Việt Nam và Malaysia đều có loại máy bay chiến đấu này, nhưng do video chỉ ra rằng máy bay chiến đấu đã từng áp sát bờ biển Trung Quốc và ảnh hưởng đến "an toàn bay", nên máy bay đó có thể là của Việt Nam hoặc Malaysia, hơn nữa Việt Nam và Trung Quốc có không phận tiếp giáp nhau nên khả năng này lại càng lớn, loại máy bay này có thể là Su-30MKK dành riêng cho Việt Nam.

Ông Tô Tử Vân chỉ ra rằng, trước đây Trung Quốc và Việt Nam không có ghi chép nào về việc đối đầu máy bay quân sự, dự đoán rằng lần này có thể máy bay quân sự của Việt Nam đã theo sau máy bay quân sự của Trung Quốc. Máy bay quân sự Trung Quốc cho rằng điều này đe dọa đến an toàn bay nên đã xua đuổi nó.

Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ thông báo vào ngày 20/10 rằng, hải quân ba nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên ở Biển Đông vào ngày 19/10. Đây là lần thứ năm hải quân ba nước tiến hành một cuộc tập trận chung trong khu vực hoạt động của Hạm đội 7 trong năm nay.

Trang web chính thức của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản thông báo hôm 20/10 rằng, cuộc tập trận trên diễn ra từ ngày 19 đến 20/10.

Theo Reuters, cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm Mỹ và các đồng minh đang kêu gọi khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do và cởi mở" hơn.

Đối với vấn đề Biển Đông, gần đây các nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, v.v. đã có các động thái liên tục. Hiệp hội Truyền thông Nhật Bản (NHK) đưa tin ngày 19/10, vào sáng 19/10 theo giờ địa phương, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm tại Hà Nội - thủ đô của Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về vấn đề Biển Đông trong cuộc họp và cả hai đều bày tỏ quan ngại nghiêm túc về những thay đổi đơn phương của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nghi ngờ chiến cơ Việt Nam và Trung Quốc đối đầu nhau trên biển Đông