Nghi phạm chủ mưu vụ đánh sập Tòa Tháp đôi ngày 9/11/2001 được phóng thích khỏi nhà tù Guantánamo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Saifullah Paracha, 73 tuổi, người Pakistan, người bị cáo buộc chủ mưu vụ khủng bố tòa Tháp đôi ở New York ngày 7/11/2002, tù nhân lớn tuổi nhất ở Guantánamo đã được chính quyền Biden quyết định phóng thích tuần vừa rồi, Fox News đưa tin. 

Ông Paracha đã bị giam giữ khoảng 17 năm vì nghi ngờ có quan hệ với Al Qaeda. Tuy nhiên, ông Paracha cho đến nay không được xét xử và không bị buộc tội. Luật sư của ông, Shelby Sullivan-Bennis, người đã đại diện cho ông tại phiên điều trần vào tháng 11 cho biết ông đã được hội đồng xét duyệt quyết định trả tự do.

"Người Pakistan muốn ông ấy trở về, và chúng tôi hiểu rằng không có trở ngại nào đối với ông ấy", cô nói.

Trong một dòng tweet, Sullivan-Bennis cho biết, ông Paracha sẽ hồi hương sau vài tháng nữa, sau khi "bị tù oan".

Fox News đã liên hệ với Lầu Năm Góc để bình luận về vấn đề này.

Ông Paracha là một doanh nhân giàu có. Ông sống và sở hữu bất động sản ở thành phố New York. Các nhà chức trách cáo buộc ông ta là "người điều hành" Al Qaeda, người đã giúp hai trong số những kẻ chủ mưu ngày 11/9 thực hiện một giao dịch tài chính. Ông ta nói rằng ông ta không biết họ là một phần của nhóm khủng bố và phủ nhận mọi liên quan đến khủng bố.

Ông Paracha bị bắt năm 2003 tại Thái Lan và được đưa đến Guantanamo từ năm 2004. Ông ta bị một số bệnh, bao gồm cả bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Hội đồng xét duyệt tù nhân nhận thấy ông Saifullah Paracha "không tiếp tục là một mối đe dọa" và quyết định chuyển ông về Pakistan. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ông ta sẽ được thả ngay lập tức. Đây là một bước quan trọng trước khi chính phủ liên bang tiến hành đàm phán một thỏa thuận hồi hương với Pakistan để đưa ông Paracha trở về.

Chính quyền Biden cho biết họ có ý định nối lại nỗ lực đóng cửa nhà tù, một quá trình mà cựu Tổng thống Donald Trump đã tạm dừng.

Ngoài ông Paracha, chính quyền Biden còn quyết định phóng thích phóng thích hai tù nhân khác, Abdul Rabbani, 54 tuổi, người Pakistan và Uthman Abdul al-Rahim Uthman, 40 tuổi, người Yemen. Cả hai người đều được chấp thuận trả về nước sở tại của họ. Giống như ông Paracha, hai người này cũng đã bị giam giữ gần 20 năm và cho đến nay chưa bị buộc tội, Fox New đưa tin.

Theo The New York Times, các quốc gia nơi ba người bị bắt sẽ được trả tự do đã đồng ý áp đặt các điều kiện an ninh đối với họ.

Các tù nhân của Vịnh Guantanamo Saifullah Paracha, Uthman Abdul Rahim Mohammed Uthman và Abdul Rabbani đã được trả tự do. (Ảnh: Bộ Quốc phòng)

Với thông báo hồi đầu tuần, trong tổng số 40 người bị giam giữ hiện tại tại Vịnh Guantánamo, số người được chấp thuận chuyển sang các quốc gia khác đã lên tới 9 người, theo Times.

Trong một tuyên bố, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, Tổng thống Biden cần xúc tiến trả tự do cho những người bị giam giữ còn lại từ thời chiến và đóng cửa cơ sở giam giữ này.

Trong số những người bị giam giữ còn lại tại nhà tù thời chiến, 12 người đã bị buộc tội vì tội ác chiến tranh, một người vẫn còn bị kết án và 19 người bị coi là quá nguy hiểm để được chuyển đến nơi giam giữ của một quốc gia khác, The Hill đưa tin.

Ông Daphne Eviatar, giám đốc chương trình An ninh với Nhân quyền tại Tổ chức Ân xá Quốc tế Hoa Kỳ cho biết, ngoài 9 người được phóng thích tại Guantánamo, một số người đã có quyết định phóng thích từ hơn một thập kỷ trước, nhưng họ vẫn chưa được tại ngoại. "Đây là một sự vi phạm nhân quyền thái quá và đáng xấu hổ. Tổng thống Biden không thể có uy tín thực sự khi kêu gọi các quốc gia khác tôn trọng nhân quyền, nếu ông không ưu tiên đóng cửa Guantánamo", ông Eviatar nói, Fox News dẫn lời.

Liên đoàn Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) ca ngợi quyết định của chính quyền Biden, nhưng thúc giục việc chuyển giao những người bị giam giữ.

Bà Hina Shamsi, giám đốc Dự án An ninh Quốc gia của ACLU cho biết, thật đáng tuyên dương các quyết định chuyển giao hoặc phóng thích quá hạn cho các tù nhân Guantanamo bị giam giữ vô thời hạn của chính quyền Biden. Tuy nhiên ACLU cũng cảnh báo, việc thực hiện là rất quan trọng và chính quyền cần thiết lập lại vị trí cấp cao chịu trách nhiệm đàm phán chuyển nhượng và thực sự đóng cửa Guantánamo.

Bà nói thêm: “Việc chấm dứt gần hai thập kỷ quân đội giam giữ những người Hồi giáo mà không buộc tội hoặc xét xử là nghĩa vụ nhân quyền và an ninh quốc gia".

Có 10 người bị bắt giữ tại Guantánamo đang bị ủy ban quân sự xét xử và hai người đã bị kết án, trong đó có một người đang chờ tuyên án. Các thủ tục tố tụng tại tòa án đã bị trì hoãn vì đại dịch COVID-19, Fox News cho hay.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Nghi phạm chủ mưu vụ đánh sập Tòa Tháp đôi ngày 9/11/2001 được phóng thích khỏi nhà tù Guantánamo