Nghị sĩ Ấn Độ kêu gọi tăng cường mối quan hệ mật thiết với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phái đoàn quốc hội Ấn Độ sẽ đến thăm Đài Loan trong 10 ngày để thể hiện sự ủng hộ đối với hòn đảo vào thời điểm mà ĐCSTQ đang tăng cường sự ảnh hưởng đối với cả Ấn Độ và Đài Loan. Thành viên thượng viện Ấn Độ Suji Sujeet Kumar cho biết, chính phủ Ấn Độ nên xích lại gần Đài Loan và 'suy nghĩ lại' về chính sách Một Trung Quốc.

Các nghị sĩ Ấn Độ thăm Đài Loan trong 10 ngày

Ông Suji Sujeet Kumar đến Đài Loan vào ngày 2/10 trong chuyến thăm kéo dài 10 ngày, trở thành nghị sĩ Ấn Độ đầu tiên đến thăm hòn đảo kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan trước chuyến đi, ông chỉ ra rằng mối quan hệ giữa Ấn Độ và Đài Loan hứa hẹn sẽ có rất nhiều cơ hội để phát triển hợp tác, bao gồm thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục và chính trị.

Ông Kumar nói: “Tôi nghĩ Ấn Độ và Đài Loan xích lại gần nhau hơn là điều cần thiết, vì cả hai bên đều là những nền dân chủ đáng tự hào".

Ông cho rằng Ấn Độ và Đài Loan có nhiều điểm để học hỏi lẫn nhau, dựa trên nguồn gốc Phật giáo, du khách Đài Loan cũng rất thích hợp để đến Ấn Độ du lịch, thậm chí hai bên có thể thành lập "thành phố kết nghĩa". Quan trọng hơn cả là hai bên nên tăng cường trao đổi chính trị chặt chẽ hơn nữa, đồng thời chia sẻ thông tin tình báo và kiến ​​thức chuyên môn về an ninh để đối mặt với những thách thức từ ĐCSTQ.

Ông Kumar tin rằng việc thiết lập quan hệ chặt chẽ giữa Ấn Độ và Đài Loan sẽ giúp duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

"Đối với cả Ấn Độ và Đài Loan, ĐCSTQ là kẻ khiêu khích và bắt nạt. Tất cả chúng ta đều thấy những gì Trung Quốc đã làm ở Eo biển Đài Loan và biên giới Ấn Độ", ông nói.

Tuy nhiên, Ấn Độ cũng đang duy trì quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Ông Kumar trả lời rằng, ông không có ý định chất vấn quan điểm "chính sách Một Trung Quốc" của chính phủ Ấn Độ, nhưng cá nhân ông không ủng hộ chính sách này, chưa nói đến việc công nhận Đài Loan và Tây Tạng là một phần của ĐCSTQ.

Ông nói: "Theo ý kiến ​​cá nhân tôi, chính phủ Ấn Độ nên suy nghĩ lại về 'chính sách Một Trung Quốc'. ĐCSTQ là kẻ bắt nạt, và chúng ta càng dung túng cho họ bao nhiêu, thì họ sẽ càng trở nên hung hăng bấy nhiêu".

Mặt khác, ông Kumar nhớ lại lần cuối ông cùng một phái đoàn nghị sĩ Ấn Độ đến thăm Đài Loan cách đây 4 năm, điều này khiến ông rất buồn.

Ông Kumar là một trong những thành viên sáng lập của nền tảng nghị viện xuyên quốc gia ủng hộ Đài Loan "Câu lạc bộ Formosa". Ngay từ năm 2009, ông đã đến thăm Đài Loan với tư cách là một học giả.

Mục đích chính của “Câu lạc bộ Formosa” là kêu gọi các nghị sĩ quốc hội trên toàn thế giới công nhận các giá trị phổ quát như tự do, dân chủ và nhân quyền, đối mặt với môi trường quốc tế biến đổi nhanh chóng thông qua đối thoại và tương trợ đối với Đài Loan.

Khi đến Washington vào giữa tháng 9 để tham dự hội nghị thượng đỉnh hàng năm của Liên minh Nghị viện Đa Quốc gia về Trung Quốc (IPAC), ông nói với giới truyền thông rằng ông sẽ đề nghị chính phủ Ấn Độ cử một phái đoàn dân biểu tới thăm Đài Loan để bày tỏ sự ủng hộ đối với hòa bình ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Các nghị sĩ Ấn Độ tham dự Diễn đàn Yushan

Ông Kumar sẽ tham dự Diễn đàn Yushan vào ngày 7/10 và "Đối thoại Đài Loan-Ấn Độ" vào ngày 8/10. Sau đó, ông sẽ thăm Tổng thống Thái Anh Văn, Bộ trưởng Ngoại giao Ngô Chiêu Nhiếp, các doanh nhân và học giả của các viện nghiên cứu và thăm hai trường đại học ở Đài Trung. Tại Diễn đàn Yushan, ông Kumar sẽ thảo luận về vai trò của Đài Loan trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, đặc biệt là trong lĩnh vực chất bán dẫn và kinh tế kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, ông sẽ tìm hiểu khả năng Ấn Độ-Đài Loan ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), cho phép quan hệ kinh tế hai bên ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn. Ông cũng hy vọng rằng các nhà sản xuất Đài Loan có thể đầu tư vào Ấn Độ, đặc biệt là trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Ông Kumar chỉ ra rằng Đài Loan có chính sách "Hướng Nam mới", thì Ấn Độ cũng có chính sách "Hướng Đông". Ấn Độ và Đài Loan nên tìm cách rút ngắn khoảng cách để hai bên cùng phát triển.

Ông nói: “Tôi nghĩ đã đến lúc Ấn Độ cần tăng cường hợp tác với Đài Loan và tôi tin chuyến thăm này sẽ giúp ích cho điều đó".

Ông Kumar cho biết, lý do khiến ông ngưỡng mộ Đài Loan là, mặc dù Đài Loan có quy mô nhỏ và dân số chỉ 22 triệu người, nhưng hòn đảo đã đạt được những kỳ tích về kinh tế, dân chủ và công nghệ. Việc Đài Loan trao tặng khẩu trang, vật dụng y tế và các hành động nhân ái khác trong suốt thời kỳ đại dịch cho nhiều quốc gia là minh chứng cho thấy tinh thần nhân văn của chính quyền và người dân hòn đảo.

Ông nói rằng ngay cả dưới sự đe dọa của ĐCSTQ, Đài Loan vẫn sẽ tiếp tục phát triển và lớn mạnh hơn nữa, đồng thời kêu gọi các nước trên thế giới nên học hỏi từ Đài Loan và tăng cường hỗ trợ cho hòn đảo.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Ấn Độ kêu gọi tăng cường mối quan hệ mật thiết với Đài Loan