Nghị sĩ Canada lên án việc Bắc Kinh đe dọa người Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh nạt nộ và đe dọa người dân cùng các thành viên Quốc hội Canada là điều không thể chấp nhận được. Đây là quan điểm của các dân biểu và thượng nghị sĩ đến từ các đảng phái chính trị khác nhau tại Canada.

Sự việc liên quan đến nhà ngoại giao Trung Quốc Triệu Nguy (Zhao Wei), người đã đe dọa Dân biểu Đảng Bảo thủ Michael Chong cùng các thành viên gia đình của ông ở Hong Kong vào năm 2021, đã thúc đẩy Hạ viện Canada thông qua một kiến nghị vào ngày 04/05. Kiến nghị này có mục đích đẩy lùi “chiến thuật đe dọa” mà Bắc Kinh triển khai để “chống lại những người Canada gốc Hoa trong các cộng đồng hải ngoại” trên khắp Canada.

Xem thêm:

Kiến nghị, do Dân biểu đảng Bảo thủ Michael Cooper đưa ra, kêu gọi chính phủ liên bang trục xuất ngay lập tức tất cả các nhà ngoại giao Trung Quốc “chịu trách nhiệm về và có tham gia vào những hành vi xúc phạm nền dân chủ Canada”. Bản kiến nghị cũng yêu cầu chính phủ đảng Tự do “ngừng trì hoãn” việc lập hồ sơ các tổ chức có yếu tố nước ngoài, cũng như “ngừng trì hoãn” việc điều tra công khai trên toàn quốc và việc đóng cửa “các đồn cảnh sát do Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa điều hành đang hoạt động ở Canada”.

Nghị sĩ Canada lên án việc Bắc Kinh đe dọa người Canada
Bà Heather McPherson, Dân biểu Đảng Dân chủ Mới (NDP), nói chuyện với một phóng viên tại sự kiện “Đêm Đài Loan ở Ottawa”, ở Ottawa, Canada, ngày 10/05/2023. (Ảnh: Annie Wu/NTD)

Bà Heather McPherson, Dân biểu Đảng Dân chủ Mới (NDP), nói với đài truyền hình NTD rằng điều quan trọng là phải yêu cầu các tổ chức có yếu tố nước ngoài tiết lộ mối quan hệ giữa họ với chính phủ đang sử dụng họ, từ đó có thể ngăn chặn Trung Quốc và các nước khác can thiệp vào công việc của Canada.

Bà McPherson nói thêm rằng việc triển khai một cuộc điều tra công khai về vấn đề can thiệp từ nước ngoài cũng quan trọng không kém. “Chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta có một cuộc điều tra công khai - một cuộc điều tra được xem xét rất, rất cẩn thận”.

'Hiếu chiến'

Nhắc đến chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bà McPherson nhấn mạnh rằng Canada phải hợp tác với các quốc gia có cùng chí hướng để bảo vệ các nền dân chủ khỏi “sự hiếu chiến mà chúng ta đang thấy ở Bắc Kinh”.

“Một trong những điều quan trọng nhất là chúng ta phải liên tục tìm cách củng cố mối quan hệ của mình với các nền dân chủ, củng cố mối quan hệ của chúng ta với các quốc gia trong khu vực mà tin vào dân chủ, tin vào pháp quyền, tin vào một trật tự thế giới dựa trên luật lệ”, bà nói.

Nghị sĩ Canada lên án việc Bắc Kinh đe dọa người Canada
Nghị sĩ Đảng Tự do Judy Sgro nói chuyện với một phóng viên tại sự kiện “Đêm Đài Loan ở Ottawa” tại Ottawa, Canada, ngày 10/05/2023. (Ảnh: Annie Wu/NTD)

Bà Judy Sgro, Dân biểu Đảng Tự do, cho biết Thủ tướng Justin Trudeau đã chỉ thị cho Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS) phải trình lên bàn làm việc của ông bất kỳ mối đe dọa nào đối với bất kỳ nghị sĩ nào.

“Tôi nghĩ mọi người đã thức tỉnh trước sự can thiệp ở mức độ nghiêm trọng từ nước ngoài”, bà Sgro nói với đài truyền hình NTD. “Nó đã diễn ra trong nhiều năm. Không chỉ có Trung Quốc, chúng ta có vấn đề với Iran, Nga, v.v. Nhưng đã đến lúc tất cả các quốc gia chúng ta đoàn kết với nhau để bảo vệ lẫn nhau”.

Bà cho biết Canada có thể học hỏi từ Đài Loan, nơi hàng ngày phải đối mặt với can thiệp từ nước ngoài.

“Rõ ràng, nhìn vào cách Đài Loan đối phó với sự can thiệp từ nước ngoài, đối phó với an ninh hỗn hợp, có rất nhiều điều chúng ta cần học hỏi, vì Đài Loan đang bị tấn công hàng ngày dưới hình thức này hay hình thức khác”, bà Sgro nói.

'Những chiến binh sói'

Ông John McKay, Dân biểu Đảng Tự do, nói rằng ông mong đợi có thêm nhiều nhà ngoại giao Trung Quốc bị trục xuất khỏi Canada sau vụ trục xuất ông Triệu Nguy gần đây.

“Những người này không có quan hệ gì với hoạt động ngoại giao”, ông McKay nói. “Họ không thực sự quan tâm đến việc thuyết phục bạn, họ quan tâm đến việc đe dọa bạn”.

“Tôi cho rằng sẽ có thêm nhiều nhà ngoại giao bị trục xuất bằng cách này hay cách khác”, ông nói thêm.

Nghị sĩ Canada lên án việc Bắc Kinh đe dọa người Canada
Ông John McKay, Dân biểu Đảng Tự do, nói chuyện với phóng viên tại sự kiện “Đêm Đài Loan ở Ottawa”, tại Ottawa, Canada, ngày 10/05/2023. (Ảnh: Annie Wu/NTD)

Ông McKay đã mô tả chính sách ngoại giao mà Trung Quốc áp dụng với Canada là chính sách được tiến hành bởi “những chiến binh sói” vì lợi ích của nhà lãnh đạo của họ.

“Thực tế là tất cả chúng ta … sẽ phải nhận ra rằng chính quyền Trung Quốc không ở đây vì lợi ích tốt nhất của người dân Canada. Họ ở đây vì lợi ích tốt nhất của một người, và một người duy nhất, đó là ông Tập Cận Bình”, ông McKay nói.

'Cần phải làm nhiều hơn'

Dân biểu đảng Bảo thủ Michael Cooper nói với NTD rằng chính phủ liên bang Canada không chỉ cần trục xuất các nhà ngoại giao Bắc Kinh - những đe dọa các thành viên Quốc hội, mà còn cần trục xuất cả những người can thiệp cuộc bầu cử của đất nước này.

“Chỉ mới có một nhà ngoại giao bị trục xuất. Cần phải làm nhiều hơn nữa”, ông Cooper nói.

Nghị sĩ Canada lên án việc Bắc Kinh đe dọa người Canada
Ông Michael Cooper, Dân biểu đảng Bảo thủ, nói chuyện với phóng viên tại sự kiện “Đêm Đài Loan ở Ottawa”, tại Ottawa, Canada, ngày 10/05/2023. (Ảnh: Jonathan Ren/The Epoch Times)

Ngày 09/05, chính quyền Trung Quốc đã trả đũa Canada bằng cách trục xuất Jennifer Lynn Lalonde, nhà ngoại giao của Canada tại Lãnh sự quán Thượng Hải, và ra lệnh cho bà rời khỏi Trung Quốc trước ngày 13/05.

Sự trả đũa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không phải là điều mới mẻ đối với Canada. Công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor đã bị giam giữ tùy tiện tại các nhà tù Trung Quốc trong hơn 1.000 ngày. Họ bị bắt chỉ 9 ngày sau khi giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, bị bắt tại Vancouver vào ngày 01/12/2018 theo yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ. Cả hai ông Michael đã được trả tự do vào ngày 24/09/2021 sau khi bà Mạnh đạt được thỏa thuận hoãn truy tố với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ vào cùng ngày; thỏa thuận này cho phép bà Mạnh trở về Trung Quốc vào ngày hôm đó.

Ông Cooper cho biết Ottawa không nên dung thứ cho các hành vi gây hấn của Trung Quốc.

“Thật không thể dung thứ khi chúng ta có một chế độ Bắc Kinh về cơ bản là không tôn trọng Canada, thiết lập các đồn cảnh sát bất hợp pháp, can thiệp các cuộc bầu cử của chúng ta, đe dọa các thành viên Quốc hội”, ông nói.

“Chúng ta cần phản ứng bằng cách mạnh mẽ lên án, bằng cách hành động và bằng cách làm việc với tầm nhìn dài hạn để tách mình ra khỏi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Trung Hoa”.

'Chế độ độc tài hà khắc'

Ông Stéphane Bergeron, Dân biểu Khối Québécois, cho biết phương Tây từng tin rằng việc tăng cường thương mại với Trung Quốc sẽ giúp cải thiện mức sống của người dân Trung Quốc, “sẽ mang lại nhiều dân chủ hơn” và sẽ khiến “nhân quyền được tôn trọng hơn”. Niềm tin này đã được chứng minh là sai lầm.

“Chúng ta nhận ra rằng chúng ta đã sai”, ông Bergeron nói. “Người dân Trung Quốc vẫn sống dưới một chế độ độc tài rất hà khắc”.

Nghị sĩ Canada lên án việc Bắc Kinh đe dọa người Canada
Ông Stéphane Bergeron, Dân biểu Khối Québécois, nói chuyện với phóng viên tại sự kiện “Đêm Đài Loan ở Ottawa”, tại Ottawa, Canada, ngày 10/05/2023. (Ảnh: Jonathan Ren/The Epoch Times)

Ông Bergeron cũng cảnh báo rằng các hoạt động can thiệp của ĐCSTQ có thể được “nhân rộng” trên toàn cầu. “Hiện giờ chúng ta đều hiểu được rằng sự can thiệp từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đối với người Canada gốc Hoa có thể được nhân rộng ở mọi nơi trên thế giới. Vì vậy, chúng ta phải gắn bó với nhau, tất cả các quốc gia có cùng chí hướng, chúng ta phải làm việc cùng nhau để chống lại các loại hoạt động này của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

'Không thể chấp nhận'

Ông Michael MacDonald, Thượng nghị sĩ đảng Bảo thủ, cho biết Ottawa đã “quá kiên nhẫn” với các nhà ngoại giao của Bắc Kinh.

“Có vẻ như những người họ gửi đến đây để làm nhà ngoại giao lại không ‘ngoại giao’ cho lắm”, ông nói với NTD. “Chúng ta cần phải rất mạnh mẽ trong quan điểm của mình trong tương lai và cho họ biết rằng hành vi của họ không được chấp nhận ở Canada”.

Nghị sĩ Canada lên án việc Bắc Kinh đe dọa người Canada
Thượng nghị sĩ đảng Bảo thủ Michael MacDonald nói chuyện với phóng viên tại sự kiện “Đêm Đài Loan ở Ottawa”, tại Ottawa, Canada, ngày 10/05/2023. (Ảnh: Annie Wu/NTD)

Đáp lại việc Bắc Kinh trục xuất bà Lalonde, ông MacDonald nói “đó là cách” mà Bắc Kinh vận hành, đồng thời nhấn mạnh rằng có sự khác biệt trong cách các nhà ngoại giao Canada hành xử tại các cơ quan đại diện ở nước ngoài so với cách các nhà ngoại giao Trung Quốc hành xử.

'Đã đến lúc phải chấm dứt'

Ông Leo Housakos, Thượng nghị sĩ Đảng Bảo thủ, cho biết việc các nền dân chủ phương Tây tin rằng họ có thể “cải tổ” ĐCSTQ “hoàn toàn là một giấc mơ, một chiếc bánh trên trời”.

“Chúng ta phải học hỏi từ lịch sử. Những kẻ bắt nạt và độc tài, họ không tiếp nhận, họ không quay đầu lại”, ông nói.

Nghị sĩ Canada lên án việc Bắc Kinh đe dọa người Canada
Thượng nghị sĩ Đảng Bảo thủ Leo Housakos nói chuyện với phóng viên tại sự kiện “Đêm Đài Loan ở Ottawa”, tại Ottawa, Canada, ngày 10/05/2023. (Ảnh: Jonathan Ren/The Epoch Times)

Ông Housakos nói thêm rằng Trung Quốc đang hoạt động theo “cách bất chính nhất” thông qua sử dụng các chiến thuật đe dọa đối với người Canada và đặt “các đồn cảnh sát của họ ở đất nước chúng ta”.

“Chúng ta, với tư cách là các chính trị gia và nghị sĩ Canada, chúng ta không bao giờ nên chấp nhận điều đó”.

Thượng nghị sĩ nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã được hưởng lợi từ thị trường tự do - thị trường tiêu dùng - mà Canada và các quốc gia khác mở cửa cho họ.

“Chúng ta đã tạo ra con quái vật có tên là ĐCSTQ”, ông nói. “Đã đến lúc phải chấm dứt [điều đó]”.

Theo The Epoch Times

Thủy Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Canada lên án việc Bắc Kinh đe dọa người Canada