Các nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ bất ngờ gặp Tổng thống Ukraine ở Kyiv

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng Nghị sĩ cấp cao nhất tại Thượng viện Hoa Kỳ, ông Mitch McConnell (Đảng Cộng hoà), đã thực hiện chuyến thăm không báo trước tới Kyiv vào ngày thứ Bảy (14/5) cùng với các thượng nghị sĩ Cộng hòa khác và gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để hội đàm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã xác nhận chuyến thăm trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau.

Ông Zelenskyy ca ngợi điều mà ông nói là tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng đối với Ukraine.

“Chuyến thăm của phái đoàn Thượng viện Hoa Kỳ do Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell dẫn đầu là một tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng đối với Ukraine từ Quốc hội Hoa Kỳ và người dân Hoa Kỳ", Tổng thống Zelenskyy nói trong một bài đăng trên mạng xã hội.

"Cảm ơn sự lãnh đạo của quý vị trong việc giúp chúng tôi chiến đấu không chỉ vì đất nước của chúng tôi, mà còn vì các giá trị dân chủ và tự do. Chúng tôi thực sự cảm kích về điều đó", ông nói.

Tháp tùng ông McConnell có Thượng nghị sĩ Susan Collins của bang Maine, John Barrasso của bang Wyoming và John Cornyn của bang Texas.

Hàng chục chính trị gia nước ngoài và những người nổi tiếng đã đến thăm Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 để bày tỏ sự ủng hộ của họ. Phu nhân của Tổng thống Joe Biden đã có chuyến đi không báo trước đến Kyiv vào Chủ nhật tuần trước (08/05).

Chuyến thăm của đảng Cộng hòa diễn ra trong bối cảnh, Thượng viện Hoa Kỳ chuẩn bị cho phép một gói viện trợ quân sự trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine.

Ông McConnell đang thúc giục Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul ngừng chống đối gói viện trợ 40 tỉ USD cấp cho Ukraine, vốn nhận được sự ủng hộ áp đảo của lưỡng đảng.

Dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua trước đó với 368 phiếu thuận và 57 phiếu chống, trong đó toàn bộ những người phản đối là thành viên đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Mỹ chặn dự luật 40 tỷ USD viện trợ Ukraine

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer và lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell hôm (12/5) đã đề xuất "thỏa thuận nhất trí". Điều khoản này giúp nhanh chóng phê chuẩn các dự luật mà không cần thảo luận, nhằm đẩy nhanh tiến độ thông qua dự luật viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine được Hạ viện Mỹ phê duyệt hồi đầu tuần.

Tuy nhiên, động thái này bị chặn sau khi thượng nghị sĩ Rand Paul tuyên bố, chỉ đồng thuận nếu thêm điều khoản bổ sung tổng thanh tra đặc biệt để giám sát quá trình giải ngân gói viện trợ. Yêu cầu này bị thượng nghị sĩ Chuck Schumer bác bỏ.

Ông Paul cho biết: “Bất kể nguyên nhân có thiện cảm đến đâu, lời tuyên thệ nhậm chức của tôi là vì an ninh quốc gia của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ".

Ông cũng lo ngại rằng, khoản chi tiêu mới sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát trong nước do “thâm hụt chi tiêu” gây ra.

Ông nói: “Chúng ta không thể cứu Ukraine bằng cách làm suy yếu nền kinh tế Mỹ".

Xa hơn nữa, ông cho rằng Hoa Kỳ nên học bài học từ sự sụp đổ của Liên Xô.

Thượng nghị sĩ Rand Paul đặt câu hỏi với Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn Y tế Nhà Trắng tại phiên điều trần của Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu Thượng viện ở Capitol Hill ở Washington, vào ngày 11/1/2022. (Ảnh:Greg Nash-Pool/Getty Images)

“Chúng ta không nên quên rằng Liên Xô sụp đổ, không phải vì nó bị đánh bại về mặt quân sự, mà vì nó cạn ngân sách. Với nỗ lực giải cứu Ukraine, liệu chúng ta có thể tiêu diệt Hoa Kỳ với một tương lai như vậy không?", ông cảnh báo.

Thượng nghị sĩ Rand Paul đặt câu hỏi với Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn Y tế Nhà Trắng tại phiên điều trần của Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu Thượng viện ở Capitol Hill ở Washington, vào ngày 11/1/2022. (Ảnh:Greg Nash-Pool/Getty Images)

Việc Thượng nghị sĩ Rand Paul phản đối thông qua dự luật một cách nhanh chóng, khiến cơ quan này chưa thể thông qua gói viện trợ cho Ukraine.

Ông Schumer cho biết, rõ ràng là Thượng nghị sĩ Rand Paul không muốn viện trợ cho Ukraine.

Ông McConnell nhận định, việc cung cấp vũ khí cho Ukraine là hợp lý vì Hoa Kỳ không trực tiếp tham chiến.

“Ukraine không yêu cầu chúng ta chiến đấu trong cuộc chiến này. Họ chỉ yêu cầu các nguồn lực cần thiết để tự vệ trước cuộc xâm lược loạn trí này”. “Và họ cần sự trợ giúp này ngay bây giờ", ông McConnell cho biết.

Huyền Anh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ bất ngờ gặp Tổng thống Ukraine ở Kyiv