Nghị sĩ Đảng Dân chủ AOC: Bà Pelosi và ông Schumer nên từ chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 16/12, Alexandria Ocasio-Cortez (AOC) - Hạ nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ của bang New York đã nói với giới truyền thông rằng, bây giờ đã đến lúc Chủ tịch Hạ viện đương nhiệm Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer nên từ chức.

Bà AOC chỉ trích rằng, Đảng Dân chủ đã thất bại nặng nề trong cuộc chiến giành ghế nghị sĩ quốc hội trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020. Mặc dù cuối cùng vẫn giữ được đa số ghế tại Hạ viện, nhưng đã mất 9 ghế Hạ nghị sĩ, đồng thời kế hoạch giành quyền kiểm soát Thượng viện cũng gặp phải trở ngại. Ngoại giới dự đoán rằng, bà Pelosi có thể sẽ mất chức Chủ tịch Hạ viện. Nhưng trong mắt của phe cực tả, chỉ mình bà Pelosi nhường vị trí là vẫn chưa đủ.

Theo hãng truyền thông bảo thủ Newsmax đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn hôm 16/12, bà AOC - nghị sĩ Đảng Dân chủ thuộc phe cực tả đã thẳng thắn nói rằng: “Bây giờ đã đến lúc nên thay thế Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng Viện Chuck Schumer.

AOC than phiền rằng, bà Pelosi không có các phương án thay thế thực tế, và rằng việc Đảng Dân chủ thiếu bồi dưỡng năng lực lãnh đạo cho các thế hệ sau đã khiến đảng này hiện tại "hầu như không có lựa chọn kế nhiệm".

AOC tuyên bố rằng, tình trạng thiếu kế hoạch bồi dưỡng cho những người kế nhiệm đã dẫn đến việc "những người nhập cư mới đầy tài năng" phải rời quốc hội hoặc phải tranh cử vào các chức vụ ở cấp tiểu bang. AOC nhấn mạnh: "Câu trả lời là chúng ta cần chuyển giao quyền lực ... để đảm bảo rằng chúng ta có quyền lực để chuyển giao trong Đảng Dân chủ”.

Những lời này của AOC khiến ngoại giới nghi ngờ bà này có ý định tranh chức Chủ tịch Hạ viện. Nhưng AOC đã nhanh chóng phủ nhận suy đoán này và nói rằng: "Hạ viện rất phức tạp và tôi chưa sẵn sàng. Đó không thể là tôi. Tôi biết mình không thể làm được công việc này”.

Trước cuộc bầu cử năm nay, các kênh truyền thông do Đảng Dân chủ kiểm soát từng tuyên bố rằng, Đảng Dân chủ sẽ tiếp tục mở rộng số ghế tại Hạ viện và giành lại đa số ghế tại Thượng viện trong cuộc bầu cử này.

Tuy nhiên, trên thực tế Đảng Dân chủ đã gặp thất bại nghiêm trọng trong cuộc bầu cử quốc hội. Mặc dù thành công trong việc giữ được đa số tại Hạ viện với 222 ghế, nhưng Đảng Dân chủ đã mất 9 ghế so với trước đó. Ngược lại, Đảng Cộng hòa đã giành được 210 số ghế tại Hạ viện và thu hẹp đáng kể khoảng cách so với Đảng Dân chủ.

Gần đây, Lãnh đạo phe Thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy cho biết, bà Pelosi có thể sẽ mất chức Chủ tịch Hạ viện do kết quả không mấy lạc quan của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử này.

Maria Bartiromo, nữ dẫn chương trình của Fox News đã tweet hôm 8/12 rằng, ông McCarthy cho rằng, những tiến triển mà Đảng Cộng hòa đã đạt được trong cuộc bầu cử nghị sĩ quốc hội đã củng cố vị trí của họ. Nếu 10 người của Đảng Dân chủ từng bỏ phiếu phản đối bà Pelosi trước đó lại tiếp tục bỏ phiếu phản đối, thì bà này sẽ mất chức Chủ tịch Hạ viện.

Ông McCarthy nhấn mạnh rằng, kể từ khi bà Pelosi trúng cử chức Chủ tịch Hạ viện vào năm 2018 đến nay, Đảng Dân chủ đã thay đổi rất nhiều. Ông McCarthy nói: "Cho dù họ có nên bị gọi là những người theo chủ nghĩa xã hội hay không, thì họ cũng đều đang la mắng lẫn nhau. Họ không còn là một đảng phái chính trị của năm 2018”.

Ông McCarthy còn phân tích thêm rằng, vì bà Pelosi từng hứa hẹn trong nội bộ Đảng Dân chủ rằng, bà sẽ giành đủ số ghế để họ có thể duy trì đa số ghế trong lần bầu cử này và lần bầu cử tới, nhưng thực tế không phải như vậy. Do đó, đã có một cuộc tranh luận sôi nổi xảy ra trong nội bộ Đảng Dân chủ.

Mặc dù Đảng Dân chủ đã mất 9 ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử này, nhưng hôm 16/12, họ vẫn đề cử bà Pelosi tiếp tục đảm nhiệm chức Chủ tịch Hạ viện. Sau khi tiếp tục được đề cử, bà Pelosi cho biết trong một cuộc họp báo rằng, hai năm tới có thể là cơ hội cuối cùng bà được lãnh đạo Hạ viện.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Đảng Dân chủ AOC: Bà Pelosi và ông Schumer nên từ chức