Nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ: Ông Biden đã quá tuổi cho vị trí Tổng thống năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Dean Phillips (Dân chủ - Minnesota) hôm thứ 5 (28/07) nói rằng ông sẽ không ủng hộ Tổng thống Joe Biden tái tranh cử vào năm 2024 bởi vì đã đến lúc có các ứng cử viên Đảng Dân chủ “thế hệ mới”.

Khi được hỏi bởi một đài phát thanh địa phương, Nghị sĩ đến từ bang Minnesota nói rằng đến tháng 10/2024, ông Biden sẽ ngoài 80 tuổi; do vậy Nghị sĩ Phillips hy vọng rằng "các thành viên Đảng Dân chủ khác sẽ tiếp bước".

“Tôi nghĩ rằng đất nước sẽ được phục vụ tốt bởi một thế hệ đảng viên Dân chủ tiếp theo - những người mạnh mẽ, giỏi giang, năng động. Và cùng với đó, tôi hy vọng chúng ta sẽ chứng kiến sự hồi sinh của một cuộc cải cách trong Đảng Cộng hòa theo nguyên tắc trung hữu”, ông Phillips nói với WCCO Radio.

Phát biểu của Nghị sĩ Đảng Dân chủ được đưa ra khi xếp hạng tín nhiệm trong các cuộc thăm dò về Tổng thống Biden đang giảm xuống giữa bối cảnh lạm phát tăng vọt, giá khí đốt cao kỷ lục, các vấn đề liên tiếp xảy ra trong chuỗi cung ứng, kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kỹ thuật.

Dân biểu Dean Phillips của Đảng Dân chủ Mỹ cho rằng ông Biden đã quá tuổi cho vị trí Tổng thống năm 2024, ông Biden sẽ ngoài 80 tuổi khi tranh cử nhiệm kỳ thứ hai
Một người đang thao tác để bơm xăng, tại một trạm xăng ở Arlington, bang Virginia, Mỹ, ngày 29/07/2022. (Ảnh: Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)

Khảo sát: Hầu hết cử tri không muốn ông Biden tái tranh cử

Cuộc thăm dò mới của Gallup được công bố hôm thứ 6 cho thấy xếp hạng tín nhiệm về hiệu quả làm việc của ông Biden đã giảm xuống dưới 40%, hiện ở mức thấp là 38%. Từ tháng 09/2021 đến tháng 06/2022, xếp hạng của ông Biden dao động trong khoảng 40% - 42%.

Cuộc thăm dò tương tự trước đây cho thấy xếp hạng tín nhiệm về hiệu quả làm việc của ông Biden là 57% khi ông nhậm chức Tổng thống vào tháng 01/2021.

Một cuộc thăm dò khác do CNN công bố hôm thứ 4 tuần này cho thấy 75% cử tri Đảng Dân chủ hoặc những cử tri nghiêng về Đảng Dân chủ muốn có một ứng cử viên thay thế ông Biden.

Tâm lý này cũng được tìm thấy trong một cuộc thăm dò trước đó của New York Times hợp tác với Đại học Siena, được công bố vào ngày 12/07. Cuộc khảo sát này cho thấy 64% cử tri Đảng Dân chủ hoặc những cử tri nghiêng về Đảng Dân chủ muốn một ứng cử viên khác trong Đảng tranh cử cho vị trí Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo. Ngoài ra, chỉ có 33% cử tri chấp thuận hiệu quả làm việc của Biden, thấp hơn kết quả thăm dò của Gallup.

Thái độ của các Nghị sĩ Dân chủ khác

Dân biểu Phillips đến từ bang Minnesota, một đảng viên Dân chủ ôn hòa, tỏ ra tôn trọng những cống hiến của ông Biden trong khi không ngại nói rằng đã đến lúc “thay đổi thế hệ”, bởi vì ông Biden sẽ trên 80 tuổi vào năm 2024.

“Bạn biết đấy, chúng ta vẫn còn nhiều thời gian để đến chu kỳ bầu cử tiếp theo, nhưng điều đó không thay đổi quan điểm của tôi. Tôi muốn làm rõ ràng điều này. Tôi hy vọng là các đảng viên Dân chủ khác sẽ bước lên. Cạnh tranh là tốt. Chúng ta không bao giờ nên chỉ định sẵn bất kỳ ai”, ông Phillips nói.

Ông Phillips cũng tiết lộ rằng quan điểm của ông về Tổng thống Biden nhận được sự đồng tình bởi “hầu hết các đồng nghiệp của tôi”.

Các đại diện khác của Đảng Dân chủ tỏ ra e dè hơn khi bày tỏ ý kiến; một số thì thẳng thừng từ chối cho biết liệu họ có ủng hộ ông Biden tranh cử nhiệm kỳ thứ hai hay không.

Dân biểu Dean Phillips của Đảng Dân chủ Mỹ cho rằng ông Biden đã quá tuổi cho vị trí Tổng thống năm 2024, ông Biden sẽ ngoài 80 tuổi khi tranh cử nhiệm kỳ thứ hai
Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân chủ - West Virginia) phát biểu trong một buổi điều trần tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen ở Washington, Mỹ, ngày 19/07/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker / Getty Images)

Thượng nghị sĩ Joe Manchin (Dân chủ - West Virginia), cũng là một người ôn hòa, đã không đưa ra câu trả lời rõ ràng trong cuộc phỏng vấn phát trên podcast vào hôm thứ 5 về việc liệu ông ấy có ủng hộ Tổng thống Biden tái đắc cử hay không. Ông Manchin nói rằng “chúng ta sẽ chỉ cần chờ xem”.

“Nhưng tôi có thể nói với bạn điều này: Dù Tổng thống được bầu là ai — Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa, hay những người độc lập — mỗi người trong chúng ta đều nên cầu nguyện cho họ thành công. Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp người đó thành công”.

Phản hồi của Tòa Bạch Ốc

Trong một cuộc họp báo hôm thứ 6, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre đã trả lời về đánh giá tín nhiệm công việc thấp của ông Biden trong các cuộc thăm dò và về tuyên bố của ông Phillips rằng ông sẽ không ủng hộ Tổng thống Biden tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

“Tổng thống dự định tranh cử vào năm 2024. Chúng ta còn rất lâu mới đến thời điểm đó. Tôi không thể đi sâu vào chi tiết cụ thể của bất kỳ… cuộc thăm dò bầu cử chính trị nào vì tôi đang đứng sau chiếc bục này”, bà Jean-Pierre nói.

Dân biểu Dean Phillips của Đảng Dân chủ Mỹ cho rằng ông Biden đã quá tuổi cho vị trí Tổng thống năm 2024, ông Biden sẽ ngoài 80 tuổi khi tranh cử nhiệm kỳ thứ hai
Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, Mỹ, ngày 29/07/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker / Getty Images)

Về nhận xét của Dân biểu Phillips, bà Jean-Pierre nhắc lại rằng ông Biden dự định tái tranh cử và cho biết chính quyền của ông đang tập trung vào việc giảm lạm phát và giảm chi phí cho các hộ gia đình Mỹ.

“Chúng ta đã thấy Đạo luật CHIPS được thông qua, đạo luật này sẽ giảm chi phí cho các gia đình, sẽ chiến đấu — bạn biết đấy, để củng cố chuỗi cung ứng, củng cố an ninh quốc gia của chúng ta, đầu tư vào sản xuất”, bà Jean-Pierre nói. “Đó là những điều mà chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào và hơn thế nữa”.

Xuân Hoa

Theo Caden Pearson - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ: Ông Biden đã quá tuổi cho vị trí Tổng thống năm 2024