Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ kêu gọi điều tra quốc tế vai trò của ĐCS Trung Quốc trong việc ngăn chặn sự thật về virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Josh Hawley là thành viên trẻ nhất trong Thượng nghị viện Hoa Kỳ. Ông hiện 40 tuổi, tuy nhiên điều này không phải là chướng ngại cho hoạt động của ông tại Washington và ở Bắc Kinh.

Minh chứng về tầm ảnh hưởng của Nghị sĩ Hawley thể hiện qua một tweet mà ông đăng vào 18/3. Trong đó, ông kêu gọi “một cuộc điều tra quốc tế toàn diện về các hành động của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khiến virus Corona Covid-19 trở thành một đại dịch toàn cầu, và Trung Quốc cần phải chuẩn bị đền bù cho các quốc gia những tổn thất mà ĐCSTQ đã làm” .

Chính trị gia Đảng Cộng hòa bang Missouri này đã trả lời nhà báo điều tra Lachlan Markay của tờ Daily Beast rằng: “Một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nơi đã xác định Covid-19 là mầm bệnh rất dễ lây lan vào cuối tháng 12, đã bị chính quyền địa phương yêu cầu dừng thử nghiệm và hủy các mẫu. Bắc Kinh hiện đang cố kiểm duyệt câu chuyện này”.

Virus Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ)

Theo dữ liệu đến ngày 23/3, virus ĐCSTQ hay còn gọi là virus corona chủng mới đã lây lan sang hầu hết mọi quốc gia trên thế giới và đã gây ra ít nhất 15.400 ca tử vong, trong đó có 459 ca ở Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã báo cáo 3.270 trường hợp tử vong, Ý có 5.476 và Iran với 1.812. Đây là 3 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch viêm phổi Vũ Hán tính đến thời điểm hiện nay. Các ca tử vong chủ yếu là người già và người có hệ thống miễn dịch yếu.

The Epoch Times gọi virus corona, nguyên nhân gây bệnh COVID-19, là virus ĐCSTQ vì sự che đậy và xử lý sai lầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khiến virus lây lan khắp Trung Quốc và gây ra đại dịch toàn cầu.

Tên của ông Hawley thường xuyên xuất hiện trong tiêu đề của các bài báo về vấn đề liên quan đến Trung Quốc. Tuần trước, ông Hawley đã đặt các câu hỏi sâu với các nhân chứng trong phiên điều trần của Thượng viện về mối nguy hiểm đối với người Mỹ, khi nước này đang phụ thuộc quá mức vào thuốc và vật tư y tế như mặt nạ phẫu thuật và máy thở được sản xuất tại Trung Quốc.

Ông Hawley trước đó đã đưa ra “Đạo luật An toàn Chuỗi Cung ứng Y tế 2020”. Theo đó, chính phủ sẽ ủy quyền cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) yêu cầu các nhà sản xuất “báo cáo cho FDA về sự thiếu hụt, hoặc dự báo về các thiết bị y tế cứu hộ hoặc duy trì sự sống giống như đang thực hiện đối với thuốc dược phẩm”.

Đạo luật này cũng cho phép FDA tiến hành đánh giá các thiết bị y tế thiết yếu cần có phê duyệt trước khi đưa ra thị trường. Đồng thời Đạo luật cũng cho phép FDA thẩm quyền mới để tổng hợp thông tin từ các nhà sản xuất về hoạt động của họ.

Thông tin được tổng hợp bao gồm “nguồn cung ứng của các bộ phận cấu thành, nguồn cung ứng các thành phần dược phẩm, việc sử dụng các nguyên liệu thô hiếm và các thông tin khác mà FDA cho là có liên quan để đánh giá tính an toàn của chuỗi cung ứng sản phẩm y tế của Mỹ”.

Biện pháp này là cần thiết, theo ông Hawley, bởi vì Hoa Kỳ đã trở nên phụ thuộc gần như hoàn toàn vào Trung Quốc đối với hơn 150 loại thuốc, bao gồm cả thuốc kháng sinh, thuốc generic và các sản phẩm có thương hiệu.

Vào tháng 10 năm 2019, ở đỉnh điểm của các cuộc biểu tình lớn với hàng trăm nghìn công dân Hồng Kông yêu cầu bảo vệ quyền tự do dân sự của họ trước sự lạm dụng của Trung Quốc đại lục, ông Hawley đã bay sang Hồng Kông để nói chuyện với các lãnh đạo của các cuộc biểu tình, sau đó ông đăng một video lên Twitter thể hiện sự ủng hộ đối với phong trào.

Đoạn video đó đã “nhận” phản kháng của một quan chức người Hồng Kông mà ĐCSTQ lựa chọn, Giám đốc điều hành Carrie Lam. Bà Carrie Lam đã cáo buộc ông Hawley là một người “hoàn toàn vô trách nhiệm” và đưa ra những lời buộc tội vô căn cứ về một cảnh sát.

Các hành động khác của ông Hawley nhắm vào Trung Quốc bao gồm một biện pháp mà ông đồng tài trợ với Thượng nghị sĩ Rick Scott, khiến ứng dụng TikTok không được sử dụng trên bất kỳ máy tính liên bang nào.

Trong một tuyên bố của mình, ông Hawley nói: “TikTok thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc bao gồm các thành viên ĐCSTQ trong hội đồng quản trị và luật pháp yêu cầu phải chia sẻ dữ liệu người dùng với Bắc Kinh”.

“Công ty này thậm chí còn thừa nhận họ thu thập dữ liệu người dùng thông qua một ứng dụng chạy ẩn trên thiết bị. Các thông tin thu thập bao gồm: các tin nhắn, hình ảnh, dữ liệu về vị trí của họ, v.v. Như nhiều cơ quan liên bang của chúng tôi đã nhận ra, TikTok là một rủi ro an ninh lớn đối với Mỹ và nó không được dùng trên các thiết bị của chính phủ”.

Biện pháp được đưa ra sau một phiên điều trần của Thượng viện mà ông Hawley chủ trì, trong đó ông đã bắt đầu phiên tố tụng và nói rằng TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất năm 2019 và hiện có nhiều người dùng tuổi vị thành niên hơn Facebook.

Bộ Quốc phòng liên bang, Bộ An ninh nội địa và Bộ Ngoại giao, cũng như Cơ quan Quản lý An ninh giao thông đã cấm sử dụng TikTok, nhưng các cơ quan chính phủ khác thì không.

“Đây là một vấn đề về an ninh quốc gia lớn đối với người dân Mỹ”, ông Hawley nói.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ kêu gọi điều tra quốc tế vai trò của ĐCS Trung Quốc trong việc ngăn chặn sự thật về virus Vũ Hán