Nghị sĩ Hoa Kỳ: Virus hình thành tự nhiên không có mâu thuẫn với việc nó tới từ phòng thí nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào hôm thứ Ba (ngày 5/5), Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton cho biết tất cả các bằng chứng điều tra liên quan tới nguồn gốc của virus Corona gây ra đại dịch đều chỉ hướng đến hai phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ông nhấn mạnh rằng không có mâu thuẫn giữa việc virus được hình thành tự nhiên và nó đến từ phòng thí nghiệm.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “America’s Newsroom” của Fox News hôm thứ Ba (5/5), ông Cotton nói rằng trái với giả thuyết trước đó, không có bằng chứng nào cho thấy virus có nguồn gốc từ chợ hải sản ở Vũ Hán.

“Bây giờ, tất cả các bằng chứng đều nhắm tới các phòng thí nghiệm này, họ sử dụng dơi để nghiên cứu virus Corona, họ có tiền sử xấu về phương pháp thực hiện không an toàn, bệnh nhân số 0 cũng không tiếp xúc với chợ hải sản. Tất cả đều là các bằng chứng gián tiếp khẳng định", ông nói.

"Tuy nhiên, đối với các vấn đề tình báo, chúng tôi ít khi thu được bằng chứng trực tiếp hoặc kết luận. Vì vậy, tôi đồng ý rằng tất cả các bằng chứng (mặc dù gián tiếp) đều trực tiếp chỉ đến các phòng thí nghiệm này".

Nghị sĩ Cotton cũng tuyên bố rằng nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có bằng chứng để bác bỏ, họ cần đưa chúng ra cho toàn cầu.

Virus hình thành tự nhiên và virus tới từ phòng thí nghiệm là không có mâu thuẫn

Ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, đã đặt câu hỏi về ý kiến cho rằng virus đến từ phòng thí nghiệm. Ông nói, các chứng cứ khoa học cho thấy rõ rằng virus không phải là nhân tạo hoặc cố ý thao túng làm ra. Nó sinh ra một cách tự nhiên.

Ông Cotton nói rằng những bình luận của ông Fauci và điều tra tình báo không nhất thiết có mâu thuẫn.

"Vấn đề chủ yếu ông Fauci đang nói là việc virus có phải bị khống chế gen hay một hình thức biến đổi nào đó trong phòng thí nghiệm không", ông Cotton nói.

Ông cũng nói rằng liệu virus có bị biến đổi gen hay không là vấn đề về khoa học và kỹ thuật. Theo quan điểm hiện tại của các nhà khoa học, đây là một sản phẩm tự nhiên. "Nhưng một loại virus tự nhiên dĩ nhiên cũng có thể được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm”. Ông Cotton nhấn mạnh rằng, khả năng phòng thí nghiệm có thể trở thành nguồn gốc của virus do các hành vi không đảm bảo an toàn hoặc sơ ý vi phạm. Và điều này so với nhận định ‘virus được sinh ra tự nhiên’ là hai vấn đề khác nhau, không hề mâu thuẫn.

Ông Cotton nói rằng, ngoài những câu hỏi về nguồn gốc của virus, "chúng ta cũng phải chỉ ra cách ĐCSTQ ứng phó với bệnh dịch".

"ĐCSTQ đã không nói với thế giới trước rằng có một loại virus mới xuất hiện vào tháng 12 năm ngoái. Nó ở Vũ Hán, và cực kỳ dễ lây lan. Thời điểm đó, họ (ĐCSTQ) rõ ràng biết điều đó, nhưng đã cố tình đánh lừa thế giới. Họ cho phép các chuyến bay hàng không được phép tiếp tục trong khoảng thời gian từ tháng 12 (năm ngoái) đến tháng 1. Kết quả đã biến một vấn đề an toàn sức khỏe địa phương trở thành một đại dịch toàn cầu. Mức độ nghiêm trọng của đại dịch này lớn chưa từng thấy trong một thế kỷ qua", nghị sĩ Cotton cho biết.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo cũng đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn với Đài ABC vào ngày 3/5 rằng có "rất nhiều bằng chứng" chỉ ra rằng virus Corona chủng mới bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Ông Pompeo đã lên án ĐCSTQ vì tiếp tục ngăn cản chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhà khoa học Mỹ lấy các mẫu virus cần thiết cho nghiên cứu.

"Chúng tôi vẫn cần phải đến đó (Vũ Hán). Chúng tôi vẫn không có các mẫu virus mà chúng tôi cần. Đây là một mối đe dọa đang diễn ra, một đại dịch đang tiếp diễn. ĐCSTQ tiếp tục ngăn chặn thế giới phương Tây và các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới vào Trung Quốc để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra", ông Pompeo nói.

Minh Thanh

Theo Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Hoa Kỳ: Virus hình thành tự nhiên không có mâu thuẫn với việc nó tới từ phòng thí nghiệm