Nghị sĩ Mỹ tái đệ trình dự luật lưỡng đảng về cấm ứng dụng TikTok

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc xâm nhập không phận Hoa Kỳ đã tạo động lực để các Nghị sĩ Mỹ tái đệ trình dự luật lưỡng đảng cấm hoàn toàn gã khổng lồ truyền thông xã hội TikTok ở Hoa Kỳ.

Hôm 13/12/2022, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đảng viên Đảng Cộng hòa hàng đầu tại Ủy ban Tình báo Thượng viện (SSIC), cùng hai Dân biểu Mike Gallagher và Raja Krishnamoorthi đã trình dự luật lưỡng đảng cấm TikTok ở Mỹ.

Động thái này đã gia tăng áp lực lên công ty ByteDance Trung Quốc - chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn đình đám này.

Ông Marco Rubio cho biết, điều cấp thiết hiện nay là Mỹ phải nhanh chóng hành động để ngăn Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đánh cắp thêm dữ liệu của người Mỹ và phá hoại an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

“TikTok cấp cho ĐCSTQ quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân của người dùng. Đây là mối đe dọa trực tiếp không chỉ đối với lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta mà còn đối với người dân Mỹ”, ông Rubio cho biết trong một tuyên bố chuẩn bị sẵn.

“Tôi rất tự hào được tiếp tục lãnh đạo cuộc đấu tranh của lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ trong việc cấm TikTok cũng như các công ty truyền thông xã hội khác do ĐCSTQ kiểm soát, miễn là chúng thuộc quyền sở hữu nước ngoài [và] nguy hiểm”.

Tháng này, ông Rubio đã tái đệ trình dự luật với sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Dự luật có tiêu đề “Ngăn chặn mối đe dọa quốc gia về giám sát Internet, kiểm duyệt và gây ảnh hưởng quá mức, và thuật toán học theo Đạo luật của ĐCSTQ", hay dự luật "ANTI-SOCIAL CCP" (tạm dịch: Dự luật ĐCSTQ phản xã hội).

Dự luật này sẽ chặn tất cả các giao dịch từ bất kỳ công ty truyền thông xã hội nào trong vòng kiểm soát hoặc nằm dưới sự ảnh hưởng của Trung Quốc, Nga, và một số quốc gia nước ngoài khác có liên quan - trừ khi họ thoái vốn hoàn toàn khỏi quyền sở hữu nước ngoài nguy hiểm.

Các chuyên gia an ninh quốc gia Mỹ đã chỉ trích TikTok vì mối liên hệ mật thiết của nó với ĐCSTQ thông qua công ty mẹ ByteDance.

Luật của ĐCSTQ yêu cầu tất cả các công ty Trung Quốc, bao gồm cả ByteDance, phải cung cấp dữ liệu của họ cho ĐCSTQ theo yêu cầu. Việc ByteDance được truy cập vào dữ liệu người dùng TikTok ở Mỹ đã làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về vấn đề bảo mật.

Những lo ngại như vậy đã trở nên trầm trọng hơn trong những tháng gần đây, sau những nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm do thám Hoa Kỳ, cũng như vụ việc các nhân viên ByteDance ở Trung Quốc đã sử dụng dữ liệu người dùng TikTok để theo dõi các nhà báo Mỹ - những người chỉ trích mối quan hệ của ByteDance với ĐCSTQ (theo một báo cáo).

Vào ngày 13/12/2022, ông Rubio đã trình Dự luật ANTI-SOCIAL CCP tại Thượng viện Mỹ, trong khi hai Dân biểu Mike Gallagher và Raja Krishnamoorthi đệ trình dự luật này tại Hạ viện.

Hôm 10/2, Thượng nghị sĩ Angus King cùng với những người ủng hộ dự luật tại Thượng viện Mỹ nói rằng, không thể phóng đại mối đe dọa do các thực thể thuộc sở hữu của Trung Quốc gây ra đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Ông nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, mọi doanh nghiệp 'tư nhân' ở Trung Quốc đều có quan hệ trực tiếp [với ĐCSTQ] và phải chia sẻ thông tin theo yêu cầu của chính phủ. Khả năng ĐCSTQ truy cập dữ liệu người dùng TikTok và khai thác thông tin cá nhân của người Mỹ là một rủi ro an ninh quốc gia không thể chấp nhận được”.

"Hoặc là các công ty truyền thông xã hội phải thoái vốn khỏi quyền sở hữu nước ngoài nguy hiểm, hoặc chúng tôi sẽ thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ người Mỹ khỏi các hoạt động gián điệp và tuyên truyền thông tin sai lệch tiềm ẩn của nước ngoài”.

Ông Gallagher bày tỏ, ông rất biết ơn về sự ủng hộ ngày càng mạnh mẽ của lưỡng đảng đối với dự luật này, đồng thời nói thêm rằng, ông sẽ tìm mọi cách để tăng sự đồng thuận của lưỡng đảng đối với việc thông qua dự luật trong tương lai.

“Tôi rất vui vì sự đồng hành của Thượng viện với Dự luật ANTI-SOCIAL CCP của tôi, và hiện giờ là dự luật của lưỡng đảng”, ông Gallagher nói trong một thư điện tử.

“Ứng dụng TikTok và các ứng dụng tương tự đang dần bị xóa sổ. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục đà này trong những tuần tới và mở rộng sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với dự luật này tại Hạ viện”.

Ông King nói rằng, an ninh quốc gia của Hoa Kỳ phụ thuộc vào việc đảm bảo an toàn thông tin cho các nền tảng trực tuyến trọng yếu của nước này trước âm mưu của các chính quyền thù địch.

Ông King cho hay: “Các nền tảng truyền thông xã hội đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hàng triệu người Mỹ đã dựa vào các nền tảng này để giữ liên lạc với người thân, cập nhật [tin tức] hoặc điều hành các doanh nghiệp nhỏ của họ”.

“Hoa Kỳ không cho phép các chính phủ thù địch lợi dụng thói quen sử dụng truyền thông xã hội của người dân để xâm nhập vào mạng của chúng ta như một con ngựa thành Troy”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Mỹ tái đệ trình dự luật lưỡng đảng về cấm ứng dụng TikTok