Nghị sĩ New Zealand công khai lên án ĐCS Trung Quốc mổ cướp nội tạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Nghị sĩ Louisa Wall của Đảng Lao động New Zealand đã công khai lên án vấn nạn mổ cướp nội tạng và lao động nô lệ ở Trung Quốc, đồng thời yêu cầu chính quyền New Zealand cần có thái độ cứng rắn đối với Bắc Kinh. Lý do chính khiến những nhận xét của bà Wall thu hút sự chú ý của giới truyền thông là vì những tuyên bố này đã phá vỡ phong cách tránh chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) của Đảng Lao động, đảng cầm quyền ở New Zealand.

Ngày 5/7, Đài phát thanh New Zealand (RNZ) đã một đăng bài báo có tên "Nghị sĩ Đảng Lao động vượt cấp để cáo buộc Trung Quốc mổ cướp nội tạng" (Labour MP breaks ranks to accuse China of organ harvesting). Bài báo chỉ ra rằng, bà Louisa Wall, Nghị sĩ Đảng Lao động New Zealand, đã phá vỡ phong cách trách chỉ trích Bắc Kinh của Đảng Lao động, lên án ĐCSTQ cưỡng bức mổ cướp nội tạng của người Duy Ngô Nhĩ và các học viên Pháp Luân Công, cũng như việc ĐCSTQ bóc lột lao động nô lệ. Bà Wall yêu cầu chính quyền New Zealand cần tăng cường áp lực lên chính quyền Bắc Kinh.

Bài viết của RNZ về bà Wall ngay lập tức được nhiều kênh truyền thông khác ở New Zealand đăng lại.

Bà Wall chỉ trích rằng, rất nhiều người ở Trung Quốc bị cưỡng bức mổ cướp nội tạng. Bà nói rằng, tim, phổi, mắt, da, v.v. của họ đều là mục tiêu giao dịch của chợ đen nội tạng trên khắp thế giới.

Bà Wall cũng đề cập đến vấn đề lao động nô lệ ở Trung Quốc. Bà tin rằng có tới hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ đã bị chính quyền ĐCSTQ giam giữ trong các trại cải tạo lao động, và nhiều người trong số họ đã bị buộc trở thành nô lệ hái bông.

Bà Wall nói, chính phủ New Zealand phải thúc đẩy luật pháp để đảm bảo rằng, những nội tạng mà người New Zealand nhận được không thể đến từ Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào không chứng minh được quá trình hiến tặng của họ tuân thủ các quy phạm đạo đức.

Bà Wall còn nhắc nhở rằng, một số nội tạng đến từ Trung Quốc là được lấy từ các tù nhân bị chính quyền ĐCSTQ giam giữ, trong đó bao gồm các tù nhân lương tâm như: học viên Pháp Luân Công, người Duy Ngô Nhĩ,v.v. “Chúng tôi biết rằng họ bị đối xử như nô lệ và bị thu hoạch nội tạng”.

Bà Wall đã trích dẫn một báo cáo điều tra được công bố bởi Ngài Geoffrey Nice, Cố vấn pháp lý của Hoàng gia Anh. Báo cáo chỉ ra rằng, chính quyền Bắc Kinh liên tiếp thực hiện mổ cướp nội tạng đối với các tù nhân lương tâm, trong đó nhiều người “chết thảm đến mức không thể hình dung được”; rất nhiều nội tạng đã được tuồn ra thị trường chợ đen buôn bán nội tạng quốc tế.

Xem thêm: Luật sư cố vấn của Nữ Hoàng Anh: Phán quyết về việc ĐCS Trung Quốc phạm tội cưỡng bức thu hoạch nội tạng là ‘chính xác’

Vào tháng 3 năm ngoái, ông Nice đã công bố báo cáo điều tra nói trên về vấn nạn thu hoạch nội tạng ở Trung Quốc. Trước đó ông từng là Luật sư đảm nhiệm các vụ án của Tòa án Hình sự Quốc tế (International Criminal Court); Từ năm 2018, ông chủ trì một nhóm do các tổ chức nhân quyền khởi xướng, nhằm vào tội ác chống lại loài người của ĐCSTQ. Ông Nice đã thành lập Toà án Trung Quốc (China Tribunal) tại London và tiến hành điều tra vấn nạn thu hoạch nội tạng của Trung Quốc dưới hình thức "Tòa án Nhân dân Quốc tế (International People’s Tribunal).

Theo RNZ đưa tin, Đại sứ quán Trung Quốc tại New Zealand đã từ chối đưa ra bình luận về các cáo buộc liên quan.

Bài báo đề cập rằng, khi truyền thông quốc tế bắt đầu đăng tải các thông tin của Tòa án Trung Quốc vào năm 2018, đã bị chính quyền Bắc Kinh cáo buộc là đưa thông tin sai sự thật và có động cơ chính trị. Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố rằng đã ngừng thu hoạch nội tạng của các tù nhân bị hành quyết kể từ năm 2014.

RNZ cho biết trong bài báo rằng, bà Wall đã công khai yêu cầu chính quyền New Zealand phải có lập trường cứng rắn trước những nhận xét của Trung Quốc. Điều này hoàn toàn trái ngược với phong cách tránh chỉ trích Bắc Kinh của Đảng Lao động New Zealand.

Bài báo dẫn lời bà Anne-Marie Brady, Chuyên gia về vấn đề Trung Quốc của Đại học Canterbury, chỉ ra rằng, các nghị sĩ của Đảng Lao động New Zealand hiếm khi chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc và hạn chế dùng những từ ngữ tiêu cực khi nói về Trung Quốc.

Bài báo còn đề cập rằng, gần đây, một chương trình phát thanh của RNZ có tên “Red Line” (Lằn ranh đỏ), đã cố gắng mời Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Ngoại trưởng Nanaia Mahuta tham gia, nhưng đã bị cả hai từ chối. Theo thông tin, chương trình này thảo luận về chủ đề Trung Quốc thâm nhập New Zealand.

Thái độ thân Đảng Cộng sản Trung Quốc của chính phủ New Zealand đã trở thành tâm điểm của các kênh truyền thông quốc tế. Ví dụ, khi phát biểu tại “Ủy ban xúc tiến quan hệ New Zealand - Trung Quốc” vào tháng 4/2021, Ngoại trưởng New Zealand Mahuta đã trình bày về chính sách đối ngoại của nước này với Trung Quốc, và bày tỏ "bất an" trước việc bành trướng quyền hạn của Liên minh Ngũ Nhãn (Five Eyes), một liên minh cơ quan tình báo của 5 nước, bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand. Bà Mahuta nói rằng Liên minh này không nên đi lệch hướng trong việc xử lý chia sẻ thông tin tình báo giữa các nước thành viên.

Bài phát biểu của bà Mahuta đã thu hút sự chú ý của ngoại giới và giới truyền thông quốc tế.

Vào tháng 5 năm nay, chương trình thời sự “60 Minutes” của Kênh truyền hình Úc Nine Network thậm chí đã dùng từ “New Xi-Land” để mô tả việc New Zealand trở thành lãnh thổ mới của Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ New Zealand công khai lên án ĐCS Trung Quốc mổ cướp nội tạng