Nghị sỹ Đảng Cộng Hòa: Cần chia nhỏ Big Tech sau khi Ban giám sát Facebook duy trì lệnh cấm đối với ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Dân chủ vui mừng trước quyết định của Hội đồng quản trị Facebook, kêu gọi lệnh cấm được thi hành vĩnh viễn.

Hôm 5/5, người của Đảng Cộng hòa tại Quốc hội đã rất thất vọng trước quyết định của Ban giám sát Facebook về việc duy trì lệnh cấm của công ty này đối với cựu Tổng thống Donald Trump, và cho biết họ sẽ nỗ lực để kiềm chế sức mạnh của gã khổng lồ công nghệ này.

"Hãy chia nhỏ bọn họ", Dân biểu Jim Jordan, thành viên Cộng hòa cấp cao trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện lên tiếng trước quyết định này.

Trước khi lặp lại lời của ông Jordan, Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã nói rằng quyết định này là "một ví dụ thực tế về sự chuyên chế của Big Tech."

Đảng Cộng hòa đang gia tăng chỉ trích những gã khổng lồ công nghệ như Facebook khi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự thiên vị đối với phe bảo thủ.

"Facebook quan tâm nhiều hơn đến việc hoạt động như một Siêu Ủy ban Hành động Chính trị - Super PAC của đảng Dân chủ, hơn là một nền tảng cho tự do ngôn luận và thảo luận một cách cởi mở. Nếu họ có thể cấm Tổng thống Trump, thì tiếp theo có thể sẽ là tất cả tiếng nói của những người bảo thủ khác. Thế đa số Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện sẽ kiềm chế quyền lực của nhóm Big Tech đối với ngôn luận của chúng tôi, ” Lãnh đạo phe thiểu số của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện - Kevin McCarthy viết trên Twitter hôm 5/5.

Dân biểu Ken Buck kêu gọi "tích cực cải cách chống độc quyền" nhằm chấm dứt điều ông mô tả là độc quyền của Facebook.

Đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát Hạ viện vào đầu năm 2019, và mất thế đa số tại Thượng viện vào tay Đảng Dân Chủ vào hồi tháng 1. Họ hy vọng sẽ đảo ngược tình thế ở cả 2 viện vào giữa nhiệm kỳ năm 2022. Họ có thể gặp khó khăn trong việc thu thập đủ số phiếu bầu cho các ưu tiên lập pháp trong việc thỏa thuận với Big Tech nếu như không hành động như vậy.

Phần lớn các thành viên đảng Dân Chủ ca ngợi việc duy trì lệnh cấm của Facebook.

"Về quyết định của Facebook, tôi rất hoan nghênh với quyết định này. Facebook không phải là chốn công cộng. Hãy nên nhớ là như vậy", Lãnh đạo phe Đa số tại Hạ viện Steny Hoyer cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post Live.

"Không có điều khoản bảo vệ trong Hiến pháp trong việc việc sử dụng mạng xã hội để kích động một cuộc nổi dậy. Trump sẵn sàng làm bất cứ điều gì có lợi cho bản thân bất kể nguy hiểm cho quốc gia của chúng ta. Những lời nói dối trơ trẽn của ông ta đã khiến nước Mỹ phải trả giá đắt. Và chỉ đi đến khi Facebook cấm ông ta, thì ông ta mới chịu dừng lại. Phải nói là cấm mãi mãi”, Chủ tịch Tình báo Hạ viện Adam Schiff viết trên Twitter.

Tuy nhiên, một số thành viên đảng Dân Chủ đã ra hiệu rằng họ muốn cải cách luật liên quan đến Big Tech.

"Facebook là một cỗ máy đưa thông tin sai sự thật phi lợi nhuận, và sẽ không nhận trách nhiệm về vai trò của nó đối với sự an toàn của nền dân chủ và người dân của chúng ta. Trump nên bị cấm vĩnh viễn, nhưng Facebook sẽ tiếp tục dò dẫm quyền lực của mình cho đến khi Quốc hội và các cơ quan quản lý chống độc quyền kiềm chế nhóm Big Tech", Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren viết trên Twitter.

Các công ty Big Tech thường chống lại những thay đổi lớn đối với các quy tắc để quản lý họ, chủ yếu là Mục 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông. Nhưng họ đã ủng hộ một số thay đổi, bao gồm tước quyền miễn trừ đối với các công ty không xóa các bài đăng bất hợp pháp một cách thích hợp.

Nick Clegg, phó chủ tịch của Facebook cho biết; các nhân viên của công ty rất hài lòng với quyết định của Ban giám sát.

"Chúng tôi rất hài lòng vì Ban giám sát đã nhận ra rằng các tình huống chưa từng có tiền lệ đã thanh minh cho biện pháp đặc biệt mà chúng tôi đã thực hiện", ông cho biết trong một tuyên bố và nói thêm rằng; công ty sẽ cân nhắc lời chỉ trích của Ban giám sát về việc đình chỉ là vô thời hạn, tuy nhiên tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump sẽ vẫn tiếp tục bị đình chỉ tại thời điểm này.

Ông Trump, người đang cân nhắc tham gia tranh cử tổng thống cho nhiệm kỳ kế tiếp tuyên bố rằng; Facebook và các công ty Big Tech khác “phải trả giá chính trị và không bao giờ được phép tàn phá và hủy hoại Quy trình bầu cử của chúng ta”.

Ông viết thêm: "Quyền Tự do Ngôn luận đã bị tước bỏ khỏi Tổng thống Hoa Kỳ vì Những người theo chủ nghĩa cánh tả cấp tiến e ngại sự thật, nhưng dù sao thì sự thật cũng sẽ lộ diện, vĩ đại và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Người dân của Đất nước chúng ta sẽ không dung túng cho điều này!"

Khải Anh.
Theo The EpochTimes

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nghị sỹ Đảng Cộng Hòa: Cần chia nhỏ Big Tech sau khi Ban giám sát Facebook duy trì lệnh cấm đối với ông Trump