Nghi vấn vaccine COVID-19 Johnson & Johnson chứa tế bào thai nhi bị phá, nhiều giám mục Mỹ đưa ra 'cảnh báo đạo đức'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Toàn thế giới đã có khoảng 300 triệu người được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Do nghi vấn vaccine Johnson & Johnson (J&J) của công ty dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson sản xuất chứa tế bào thai nhi bị phá bỏ, gần đây, nhiều giám mục của nước này đã đưa ra những cảnh báo về đạo đức.

Theo See Hua Daily News đưa tin, vì vaccine Johnson & Johnson sử dụng dòng tế bào được nuôi dưỡng từ tế bào thai nhi bị phá, do đó, ít nhất 6 giáo phận Công giáo ở Mỹ đã đưa ra "cảnh báo đạo đức", kêu gọi các tín đồ không nên tiêm chủng vaccine COVID-19 của công ty J&J khi họ có các lựa chọn khác.

Các Giáo hội Công giáo luôn tranh luận về việc có nên sử dụng tế bào thai nhi bị pháp để phát triển vaccine ngừa COVID-19 hay không. Vào tháng 12/2020, Giáo hoàng Công giáo Phanxicô tuyên bố rằng, do mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, thêm nữa là dòng tế bào được sử dụng trong vaccine hiện nay có mối quan hệ rất yếu với thai nhi bị phá ban đầu, do đó, việc tiêm chủng vaccine cho các tín đồ "về mặt đạo đức là có thể chấp nhận được".

Công ty Johnson & Johnson đã đưa ra tuyên bố phủ nhận sự hiện diện của mô bào thai trong vaccine. "Vaccine một liều của chúng tôi dựa trên sử dụng Virus Adeno phi lây nhiễm bất hoạt làm vật dẫn, tương tự như virus cảm cúm”, công ty này cho biết.

Hội Giám mục Công giáo đã đưa ra một tuyên bố rằng, "khi không thể lựa chọn một loại vaccine không có tranh cãi về mặt đạo đức", thì việc tiến hành tiêm vaccine J&J "về mặt đạo đức là có thể chấp nhận được". "Chúng tôi nhấn mạnh rằng việc tiêm vaccine là hành vi nhân đạo vì lợi ích công cộng".

Các nhân viên y tế kiến nghị rằng, cho dù là vaccine Pfizer, Moderna hay J&J, chỉ cần có vaccine thì đều nên tiêm chủng, không nên kéo dài thời gian tiêm chủng vì chỉ định vaccine hoặc từ chối tiêm một loại vaccine nào đó.

Tổng số người được tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới đã lên tới 301,4 triệu người, chiếm 3,8% dân số toàn cầu. Gần đây, nhiều nơi trên thế giới nới lỏng các yêu cầu phòng chống dịch và bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong toả. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới vẫn cảnh báo vào ngày 8/3 rằng, thế giới đang trong thời kỳ có nguy cơ cao và vẫn cần tăng cường nỗ lực chống dịch, bất kỳ quốc gia nào cũng không nên buông lơi.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Rochelle Walensky đã cho biết trong một tuyên bố rằng, “Chúng tôi biết mọi người muốn tiêm chủng vaccine, như vậy họ có thể tiếp tục làm những gì họ yêu thích với những người thân yêu của mình”.

Hiện tại Hoa Kỳ có 3 loại vaccine ngừa coronavirus mới. Vaccine Pfizer và vaccine Moderna cần phải tiêm hai liều, còn vaccine J&J chỉ cần tiêm một liều.

Cho đến nay, Hoa Kỳ có khoảng 30 triệu người đã được tiêm chủng vaccine đầy đủ.

Theo gần 20.000 báo cáo về tác dụng phụ của vaccine do CDC và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ thu thập được, đã có 966 người tử vong sau khi tiêm vaccine mRNA.

Từ ngày 14/12 đến ngày 19/2, Hoa Kỳ tổng cộng đã thu nhận được 19.769 báo cáo về các tác dụng phụ của vaccine. Tỷ lệ tử vong chiếm 5% tổng số người tiêm chủng, trong đó 86 người (8,9%) tử vong ngay trong ngày tiêm chủng, 129 người (13,4%) tử vong trong vòng 1 ngày, 97 người tử vong trong vòng 2 ngày và 61 người tử vong trong vòng 3 ngày.

Mai Hạ

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Nghi vấn vaccine COVID-19 Johnson & Johnson chứa tế bào thai nhi bị phá, nhiều giám mục Mỹ đưa ra 'cảnh báo đạo đức'