Nghiên cứu của Anh: Người tiêm vaccine dễ truyền COVID-19 Delta cho gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu gần đây của Vương quốc Anh cho biết, biến thể Delta của COVID-19 có thể dễ dàng lây truyền từ những người được tiêm chủng vaccine sang các thành viên trong gia đình của họ.

Dù vậy, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, tiêm chủng vaccine và mũi tiêm tăng cường là biện pháp tốt để phòng chống COVID-19.

Một nghiên cứu kéo dài một năm từ Đại học Hoàng gia London được công bố trên The Lancet hôm 28/10 cho thấy rằng, biến thể Delta vẫn có khả năng lây truyền cao trong một quần thể dân số đã được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Trong một tuyên bố, Tiến sĩ Anika Singanayagam, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Bằng cách thực hiện việc lấy mẫu lặp lại và thường xuyên từ những người tiếp xúc với các trường hợp nhiễm COVID-19, chúng tôi nhận thấy rằng những người được tiêm chủng có thể mắc bệnh và lây truyền bệnh trong các hộ gia đình, bao gồm cả các thành viên trong gia đình đã được tiêm vaccine”.

Tiến sĩ Singanayagam cho biết thêm, phát hiện này cung cấp một số thông tin chi tiết về lý do tại sao biến thể Delta “tiếp tục gây ra số ca nhiễm COVID-19 cao… ngay cả ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao”. Theo các nhà nghiên cứu, một phân tích cho thấy rằng, đối với biến thể Delta, tải lượng virus giảm nhanh nhất đối với những người được tiêm vaccine so với những người không được tiêm chủng. Nhưng mức độ đỉnh điểm của virus Corona Vũ Hán ở những người được tiêm chủng cũng tương tự như mức độ ở những người chưa được tiêm chủng. Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng, đó có thể là lý do tại sao biến thể Delta có thể lây lan mặc dù dân chúng Anh đã tiêm phòng vaccine.

Bởi vì biến thể Delta có thể lây lan dễ dàng giữa những người được tiêm chủng, một nhà nghiên cứu khác tham gia nghiên cứu là Tiến sĩ Ajit Lalvani lập luận rằng, người dân cần tiêm vaccine hoặc bổ sung mũi tăng cường để giảm các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng. Tiến sĩ Lalvani nói: “Chúng tôi phát hiện ra rằng, tính nhạy cảm với sự nhiễm trùng đã tăng lên trong vòng vài tháng sau khi tiêm liều vaccine thứ hai… vì vậy, những người được đề nghị tiêm nhắc lại nên tiếp nhận nó ngay lập tức”.

Họ tiến hành nghiên cứu thông qua khảo sát với 621 người tham gia. Kết quả cho thấy, trong số 205 gia đình có người bị nhiễm biến thể Delta của COVID-19, khoảng 38% những người tiếp xúc hộ gia đình không được tiêm vaccine cho kết quả dương tính. Trong khi đó, có 25% người có kết quả dương tính trong số những người tiếp xúc trong gia đình được tiêm chủng vaccine.

Nghiên cứu của họ cũng cho thấy, hiệu quả miễn dịch từ việc tiêm chủng vaccine đầy đủ cũng giảm trong vòng 3 tháng. Họ không nói liệu tài liệu này có nên được thông báo cho chính sách mũi tiêm vaccine tăng cường của Vương quốc Anh hay không.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thúc đẩy nhiều người dân được tiêm chủng, một số nhà miễn dịch học và bác sĩ đã lập luận rằng, khả năng miễn dịch tự nhiên cần được nghiên cứu thêm và cần được đưa vào quá trình ra quyết định chính sách. Ông Steve Templeton, một nhà miễn dịch học của trường y Đại học Indiana, đã viết rằng: “Chìa khóa để chấm dứt đại dịch luôn là hệ thống miễn dịch”.

Trong một bài báo ra ngày 22/10, ông nói: “Thực tế là rất nhiều người đã hồi phục sau khi nhiễm bệnh[...]; khả năng miễn dịch mạnh mẽ, bền bỉ và có thể bảo vệ ở những người đó đã được chứng minh một cách rõ ràng [và] nên được coi là một điều tốt”. Ông còn nói thêm rằng: “Có vẻ như có động lực để hủy bỏ thuật ngữ 'miễn dịch tự nhiên', giả vờ rằng người tiêm chủng vaccine cần lo sợ trước người chưa được tiêm chủng, cùng với sự không sẵn sàng đối xử với công chúng như những người trưởng thành có thể xử lý thông tin đa dạng và đưa ra quyết định liên quan đến sức khỏe của họ”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu của Anh: Người tiêm vaccine dễ truyền COVID-19 Delta cho gia đình