Nghiên cứu: Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây truyền qua đường tình dục ở nam giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/7, một nghiên cứu trên quy mô lớn đầu tiên về các trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ đã phát hiện rằng, virus này chủ yếu lây truyền qua đường tình dục ở những đồng tính nam và lưỡng tính tại Hoa Kỳ cũng như trên toàn thế giới.

Hôm 21/7, Tạp chí Y học New England đã công bố một nghiên cứu phân tích về tình trạng nhiễm đậu mùa khỉ ở 16 quốc gia trong khoảng thời gian từ tháng 04 đến tháng 06 năm nay. Các ca bệnh đậu mùa khỉ được cho là lần đầu đầu xuất hiện ở các nước bên ngoài Châu Phi.

Nghiên cứu đã báo cáo về 528 trường hợp nhiễm bệnh được chẩn đoán từ ngày 27/04 đến ngày 24/06. Trong đó, 98% là ở đồng tính nam hoặc lưỡng tính ở độ tuổi trung bình là 38. Trong số đó, 95% trường hợp nhiễm bệnh bị nghi ngờ là lây truyền qua đường tình dục và 41% cũng đang mắc căn bệnh thế kỷ - HIV.

Các chuyên gia về dịch bệnh và các quan chức từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) không xác nhận bệnh đậu mùa khỉ lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, các chuyên gia CDC cho rằng bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền qua tiếp xúc thân mật, ví dụ như quan hệ tình dục. Bệnh này cũng có thể lây truyền khi tiếp xúc gần, thậm chí là tiếp xúc với quần áo và giường ngủ của người bệnh.

Cho đến năm nay, việc lây nhiễm virus đậu mùa khỉ ở người ở bên ngoài Châu Phi là rất hiếm gặp. Tại Châu Phi, dịch bệnh vẫn đang lây lan nhưng chủ yếu lây truyền từ động vật sang người. Tuy nhiên theo ước tính của CDC hiện nay, có hơn 16,000 ca bệnh trên toàn thế giới xuất hiện ở những quốc gia hầu hết không có tiền sử mắc đậu mùa khỉ.

Hầu hết những ca bệnh này xuất hiện ở Bắc Mỹ và Tây Âu. Một số ca bệnh đầu tiên có liên quan đến các sự kiện lớn của cộng đồng LGBT (đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới ) ở Tây Ban Nha và Bỉ. Đây được coi là điểm khởi đầu tạo điều kiện cho virus lây lan.

Một giả thuyết hàng đầu mà các chuyên gia về dịch bệnh đưa ra là: virus đậu mùa khỉ đã lây truyền qua đường tình dục tại những sự kiện này.

Số các ca bệnh gia tăng gần đây ở Hoa Kỳ cho thấy sự lây lan có thể đã xảy khoảng cuối tháng 06 và đầu tháng 07 năm nay. Dựa trên kết quả nghiên cứu, thời gian ủ bệnh là từ 3 đến 20 ngày (thường là 7 ngày).

Cựu quan chức y tế của chính quyền ông Trump đổ lỗi cho CDC

Các quan chức CDC đã do dự khi đề nghị hủy bỏ các sự kiện ngoài trời của cộng đồng LGBT ở Hoa Kỳ, tương tự như các sự kiện siêu lây nhiễm đã xảy ra ở Châu Âu vào tháng trước.

Các nhà tổ chức sự kiện LGBT cũng có những động thái cẩn trọng hơn nhằm tránh tạo sự kỳ thị hơn nữa đối với cộng đồng LGBT. Và thay vì hủy bỏ sự kiện, các quan chức y tế Hoa Kỳ đã chọn cách đẩy mạnh thông điệp có chủ đích, để cảnh báo nam giới đồng tính và lưỡng tính, những người được coi là có nguy cơ cao nhất với căn bệnh này.

Theo Tiến sĩ Paul Alexander, một nhà nghiên cứu và cựu quan chức y tế của chính quyền cựu Tổng thống Trump, các quan chức lẽ ra phải làm nhiều hơn thế.

“Trên cương vị là các nhà lãnh đạo, họ nên tuyên bố không tiếp xúc thân mật hay quan hệ tình dục, quan hệ tình dục qua đường hậu môn trong vòng một vài tuần. Tất nhiên, chúng ta có thể đưa ra hỗ trợ với nhóm đối tượng có nguy cơ cao này. Nhưng không, đó là mưu đồ chính trị. Và bây giờ, nhóm dân số dị tính (những người quan hệ tình dục với người khác giới) chiếm đa số vốn có nguy cơ mắc bệnh thấp, sẽ có nguy cơ mắc bệnh từ những người nam giới lưỡng tính", ông Alexander viết trong một bài đăng trên trang cá nhân.

Bài đăng cũng đề cập đến một chủ đề trên Twitter của một người đàn ông đồng tính ở Hoa Kỳ, kể lại một cách sinh động và tường tận về trải nghiệm của mình khi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong một cuộc vui điên cuồng ở Palm Springs.

Tiến sĩ Alexander đã bày tỏ lo ngại rằng, những người đàn ông lưỡng tính có thể tạo điều kiện cho việc lây truyền virus đậu mùa khỉ từ cộng đồng LGBT sang những người dị tính. Trên thực tế, các quan chức CDC đã phát hiện có 8 ca bệnh ở phụ nữ và 2 ca mới ở trẻ em. Theo tờ BBC News, một trường hợp là trẻ mới biết đi và trường hợp còn lại là trẻ sơ sinh.

Tiến sĩ Alexander cho biết thêm: “Tình dục khác giới cũng có thể lây truyền bệnh, nếu người bạn tình bị nhiễm bệnh và có quan hệ tình dục thô bạo gây tổn thương mô".

“Đây không phải là vấn đề ‘đồng tính nam’ hay không, vì virus lây truyền qua dịch cơ thể, mụn mủ và tổn thương nhiễm trùng của người nhiễm bệnh, thông qua bất kỳ vết rách nào trên da hoặc mô, ví như tổn thương vi trực tràng, v.v". Ông tiếp tục. “Nếu những người khác giới tiến hành quan hệ tình dục qua đường hậu môn, trong đó một người bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ hoặc một [bệnh lây truyền qua đường tình dục], thì người kia sẽ bị nhiễm bệnh nếu có vết rách mô".

Mặc dù bệnh đậu mùa khỉ thường sẽ tự khỏi trong vòng vài tuần mà không cần điều trị y tế, nhưng một số người đã phải nhập viện vì bị đau hậu môn trực tràng dữ dội, đau họng và tổn thương thận cấp tính.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây truyền qua đường tình dục ở nam giới