Nghiên cứu: Người khỏi bệnh viêm phổi Vũ Hán dường như không nhận thêm lợi ích nào từ việc tiêm vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới đây, những người đã từng nhiễm COVID-19 sẽ có sức đề kháng tự thân để tránh bị tái nhiễm, do đó họ không cần phải tiêm phòng.

“Kết luận của chúng tôi là nếu một người đã từng nhiễm COVID-19, thì họ đã được miễn dịch [khỏi virus] do lần nhiễm bệnh trước đó, và không cần phải tiêm vaccine”, Tiến sĩ Nabin Shrestha, thuộc Khoa Bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Cleveland Clinic (Trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận ), nói với The Epoch Times.

Tiến sĩ Shrestha và các đồng nghiệp tại trung tâm đã tiến hành nghiên cứu dựa trên dữ liệu của các nhân viên [Cleveland Clinic], chia họ thành 4 nhóm: [những người] đã nhiễm và chưa tiêm chủng; đã nhiễm và hiện đã tiêm chủng; chưa nhiễm và chưa tiêm chủng; và chưa nhiễm và đã tiêm chủng.

Họ phát hiện ra rằng vaccine có hiệu quả lớn trong việc ngăn ngừa lây nhiễm coronavirus gây ra COVID-19, tuy nhiên lần nhiễm bệnh trước đó cũng mang lại khả năng miễn dịch tự nhiên.

Tiến sĩ Shrestha cho biết: “Trong số những người đã bị nhiễm bệnh trước đây, cho dù họ có chủng ngừa [vaccine] hay không, thì trên thực tế không có ca nhiễm COVID nào”.

Trong số 52.238 nhân viên được nghiên cứu, thì có 2.579 người đã từng nhiễm bệnh trước đó. Khoảng một nửa trong số đó vẫn chưa được tiêm chủng. Trong số 49.659 nhân viên chưa từng nhiễm bệnh, có 41% chưa tiêm vaccine.

[Bằng cách] sử dụng ‘Mô hình hồi quy rủi ro theo tỷ lệ Cox (phương pháp phân tích các dữ liệu sống còn theo mô thức hồi quy)’ và điều chỉnh theo giai đoạn của đại dịch, nghiên cứu cho thấy tiêm chủng làm giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm ở những người chưa từng nhiễm bệnh, nhưng không có tác dụng ở những người đã từng mắc bệnh.

Tóm lại, các tác nhà nghiên cứu viết rằng, “Những người đã từng nhiễm SARS-CoV-2 dường như không nhận được lợi ích nào từ việc tiêm chủng COVID-19, và vaccine có thể được ưu tiên một cách an toàn cho những người chưa từng nhiễm bệnh”.

SARS-CoV-2 là một tên gọi khác của coronavirus.

Một người đàn ông đi đến địa điểm thử nghiệm COVID-19 ở Bãi biển Miami, Fla., Vào ngày 17 tháng 11 năm 2020. (Chandan Khanna / AFP qua Getty Images)
Một người đàn ông đi đến địa điểm thử nghiệm COVID-19 ở Bãi biển Miami, Fla., Vào ngày 17 tháng 11 năm 2020. (Chandan Khanna / AFP qua Getty Images)

Nghiên cứu này vẫn chưa được bình duyệt. Tiến sĩ Shrestha nói: “Nó đã được gửi cho các tạp chí, nhưng họ đã từ chối, vì họ nghĩ rằng đó không phải là những tin tức đáng được ưu tiên”. Nhưng nó bổ sung cho ‘ngành nghiên cứu đang phát triển’, rằng những người từng nhiễm bệnh sẽ có khả năng miễn dịch tự nhiên trong một khoảng thời gian.

Nghiên cứu được công bố vào tháng trước chỉ ra rằng, những người hồi phục sau khi mắc COVID-19 [nhẹ] mang trong người kháng thể có khả năng ngăn ngừa [coronavirus] trong thời gian dài. Lập luận này dựa trên một nghiên cứu đã đạt được kết quả tương tự. Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng, [cơ thể] những người từng nhiễm COVID-19 cho thấy tế bào T đáp ứng miễn dịch đặc hiệu với virus. Trong một bản tóm tắt khoa học cập nhật hôm 10/5, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, hầu hết những người từng nhiễm virus Vũ Hán và đã hồi phục phát triển “đáp ứng miễn dịch hiệu quả giúp ngăn ngừa”, vẫn tiếp tục “khỏe mạnh và được miễn dịch chống tái nhiễm ít nhất từ 6 đến 8 tháng".

Dựa trên những gì các nhà nghiên cứu tại Trung tâm y khoa Cleveland tìm thấy, khả năng tự miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng sẽ kéo dài ít nhất một năm.

Hiện, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo rằng, hầu như tất cả mọi người nên chủng ngừa COVID-19. Trong một bản cập nhật ngắn sau cùng vào hồi tháng 3, CDC thừa nhận rằng các nghiên cứu cho thấy những người khỏi bệnh sẽ có khả năng miễn dịch, có thể ngăn ngừa việc tái nhiễm. Bằng chứng “cho thấy nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2 trong những tháng đầu sau khi hồi phục khá thấp, nhưng [nguy cơ tái nhiễm] có thể gia tăng theo thời gian do khả năng miễn dịch suy yếu dần,” cơ quan này tuyên bố.

CDC đã từ chối phản hồi về nghiên cứu mới này.

“Chúng tôi không bình luận về các báo cáo không phải của CDC. Chúng tôi tiếp tục [nghiên cứu] đánh giá khoa học để đưa ra các hướng dẫn, và nếu nó cần được thay đổi, chúng tôi sẽ dựa trên các nghiên cứu của riêng mình”, nội dung trong email mà người phát ngôn [của CDC] đã gửi cho The Epoch Times.

Tiến sĩ Shrestha, nhà khoa học chính của nghiên cứu tin rằng; việc đề xuất tiêm phòng cho những người từng nhiễm bệnh là một sai lầm.

“Cá nhân tôi cảm thấy rằng vaccine có hiệu quả đáng kinh ngạc. Chúng ta cần sử dụng chúng một cách khôn ngoan. Thực sự không nên nghĩ đây là một vấn đề của Hoa Kỳ; nó là vấn đề toàn cầu”, ông cho biết. “Sẽ có ý nghĩa hơn nếu vaccine được sử dụng một cách hiệu quả trong việc kiểm soát đại dịch, cho dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới”.

Khải Anh
Theo The Epoch Times

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Người khỏi bệnh viêm phổi Vũ Hán dường như không nhận thêm lợi ích nào từ việc tiêm vaccine