Nghiên cứu: Quy định về COVID-19 khiến Cảnh sát Anh Quốc sao nhãng xử lý tội phạm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy, vì cần phải áp dụng các quy định về COVID-19 mà cảnh sát Anh đang phân tâm trong việc giải quyết các tội phạm nghiêm trọng, mặc dù tỷ lệ tội phạm ở Anh được ghi nhận đã giảm trong đại dịch, một nghiên cứu mới cho thấy.

Mặc dù cảnh sát ở Anh và xứ Wales ghi nhận ít tội phạm hơn trong đại dịch virus Corona Vũ Hán, nhưng họ dường như không có thêm thời gian để điều tra các tội nghiêm trọng hơn, theo một báo cáo chung (pdf) của Tổ chức Cảnh sát, cơ quan tư vấn chính trị của Vương quốc Anh và trung tâm tư vấn Crest Advisory.

Họ phát hiện ra rằng, sự gia tăng tội phạm được “bù đắp phần lớn” bởi sự gia tăng nhu cầu phi tội phạm, phần lớn trong số đó có liên quan đến việc áp dụng các quy tắc COVID-19. Theo báo cáo, vào cuối tháng 3/2020, hầu hết các lực lượng cảnh sát ở Anh và xứ Wales đã “giảm đáng kể” số tội phạm được ghi nhận.

Báo cáo cho biết: “Các hạn chế về di chuyển và tụ tập, đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu và ngừng hoạt động hoàn toàn vào ban đêm đã thay đổi hoàn toàn cơ cấu cơ hội để thực hiện và báo cáo đối với hầu hết các hành vi phạm tội”. Vào thời điểm đó, các nhà lãnh đạo cảnh sát coi đây là “cơ hội duy nhất” để giải phóng nguồn lực của cảnh sát, và chủ động tiến hành các cuộc điều tra về các tội nghiêm trọng hơn như tội phạm băng đảng liên quan đến ma túy.

Nhưng như nghiên cứu cho thấy, quan điểm lạc quan về "lợi tức từ COVID-19" không bao giờ thực sự được đưa ra, vì lực lượng cảnh sát đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc áp dụng các quy định vì COVID-19, và "điều hướng vai trò y tế cộng đồng mới trong việc trị an".

Theo các tác giả, một yếu tố chính khác khiến cảnh sát Anh không thu được lợi ích từ COVID-19 là do mô hình các vụ việc có hành vi chống đối xã hội. Trong khi hành vi chống đối xã hội thường chiếm 8-9% tổng số các sự cố trong thời gian bình thường, nó đã tăng lên mức cao nhất là 17% trong đại dịch, nghiên cứu cho thấy.

Giám đốc Tổ chức Cảnh sát là ông Rick Muir cho biết, nghiên cứu cho thấy cảnh sát đã phản ứng tốt với các thách thức hoạt động của đại dịch. Ông nói: “Mặc dù phải chịu áp lực đáng kể, nhưng phương pháp tiếp cận dựa trên sự đồng ý, nền tảng của chính quyền Anh, vẫn được duy trì vững chắc”.

Nhưng ông Muir cho biết, "vùng xám" giữa luật pháp và hướng dẫn của chính phủ đang gây ra những khó khăn nhất định. Ông nói: “Điều không thể tránh khỏi là luật pháp và hướng dẫn sẽ phải thay đổi trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, tần suất thay đổi đã khiến cảnh sát gặp khó khăn trong việc hành pháp”.

Báo cáo nói rằng, lực lượng cảnh sát Anh phải "khẩn trương" tập trung vào việc nâng cao kỹ năng và chuyên môn của lực lượng lao động để đối phó với các loại tội phạm mới, vì đại dịch đã "thúc đẩy các xu hướng tội phạm trực tuyến đã có từ trước và ngày càng trở nên phức tạp hơn".

Chính phủ đã cố gắng nâng cao năng lực của 43 lực lượng ở Anh và xứ Wales, bằng cách tuyển dụng các sĩ quan mới thông qua chương trình “nâng cao năng lực”. Nhưng báo cáo kết luận rằng, có “rất ít bằng chứng cho thấy 20.000 sĩ quan được nâng lên để đáp ứng với thách thức đó”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Quy định về COVID-19 khiến Cảnh sát Anh Quốc sao nhãng xử lý tội phạm