Nghiên cứu: Số lượng các trường hợp rối loạn thần kinh 'đáng kể' sau khi sử dụng vaccine AstraZeneca

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu tại Vương quốc Anh của Đại học College London đã kết luận rằng một số lượng các trường hợp “nhỏ nhưng đáng kể” mắc hội chứng Guillain-Barre (GBS) nghiêm trọng, một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp liên quan đến vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng “phần lớn hoặc tất cả” trong số 121 trường hợp mắc hội chứng GBS (pdf) ở Anh vào tháng 3 đến tháng 4 năm 2021 có liên quan đến những liều vaccine AstraZeneca đầu tiên được tiêm vào tháng 1/2021.

Tác giả chính của nghiên cứu đã công bố, Giáo sư Michael Lunn cho biết: “Một mô hình tương tự không được nhìn thấy với các loại vaccine khác hoặc sau liều thứ hai của bất kỳ loại vaccine nào”.

Nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy rằng từ tháng 1 đến tháng 10/2021, 996 trường hợp GBS đã được ghi nhận trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Nhưng số bệnh nhân GBS tăng bất thường ở mức đột biến từ tháng 3 đến tháng 4 với khoảng 140 trường hợp mỗi tháng thay vì 100 trường hợp (bình quân).

Để xác định xem liệu bất kỳ hoặc tất cả các trường hợp này có liên quan đến tiêm chủng hay không, nhóm nghiên cứu đã liên kết ngày bắt đầu xuất hiện căn bệnh loạn thần GBS với việc nhận vaccine của mỗi cá nhân và phát hiện ra rằng 198 trường hợp GBS (20% trong tổng số 966 trường hợp) đã xảy ra trong vòng sáu tuần kể từ khi bệnh nhân nhận liều vaccine COVID-19 đầu tiên; trong số này, 176 người đã tiêm vaccine AstraZeneca, 21 người tiêm Pfizer và 1 người tiêm Moderna.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy trường hợp nào bị mắc hội chứng GBS có liên quan tới vaccine sản xuất theo công nghệ mRNA. Tuy nhiên, nghiên cứu quan sát thấy 5,8 trường hợp mắc hội chứng GBS trên một triệu liều vaccine AstraZeneca, tương đương với tổng số trường hợp mắc bệnh từ tháng 1 đến tháng 7/2021 là khoảng 98 - 140 trường hợp. Số liệu đã xác nhận liên mối liên quan giữa vaccine AstraZeneca với căn bệnh GBS.

GBS là một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp và nghiêm trọng xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các dây thần kinh của chính nó, thường dẫn đến tê, yếu, đau ở tay chân và đôi khi thậm chí là tê liệt đường thở.

Căn bệnh này thường liên quan đến nhiễm trùng Campylobacter khiến cơ thể tự tấn công các dây thần kinh của mình.

Tuy nhiên, các trường hợp GBS cũng được quan sát thấy vào năm 1976 sau khi tiêm vaccine cúm lợn cũng như vaccine cúm và sốt vàng hiện đại. Trong quá khứ, không loại vaccine nào tạo ra tỷ lệ mắc GBS cao như AstraZeneca.

Trong khi phần lớn bệnh nhân GBS liên quan đến tiêm chủng đã khỏi các triệu chứng yếu tay chân, phản xạ gân yếu và rối loạn giấc ngủ, một bệnh nhân trong nghiên cứu đã tái phát các triệu chứng bệnh thần kinh sau liều thứ hai.

Ban đầu bệnh nhân bị liệt mặt ở cả hai bên và cảm giác ngứa ran ở tay chân sau liều đầu tiên. Tình trạng này đã được cải thiện khi điều trị. Tuy nhiên, hai tuần sau khi nhận liều thứ hai, họ ngày càng suy yếu kèm theo đau thần kinh. Bệnh nhân chỉ đáp ứng một phần với điều trị sau đó.

Các nhà nghiên cứu hiện vẫn đang suy đoán lý do đằng sau sự gia tăng các trường hợp GBS sau khi tiêm vaccine.

Giáo sư Lunn cho biết: “Có thể xảy ra kích hoạt miễn dịch không đặc hiệu ở những người nhạy cảm, nhưng nếu trường hợp đó xảy ra, những rủi ro tương tự có thể áp dụng cho tất cả các loại vaccine".

“Do đó, rất hợp lý khi đề xuất rằng công nghệ véc-tơ adenovirus simian, thường được sử dụng để phát triển vaccine, bao gồm cả vaccine Covid-19 của AstraZeneca, có thể gia tăng nguy cơ [rối loạn thần kinh]”.

Các nghiên cứu ở Hoa Kỳ cũng đã xác nhận các trường hợp GBS gia tăng sau khi tiêm vaccine COVID-19 sản xuất theo công nghệ vec-tơ adenovirus, một số lượng đáng kể bệnh nhân mắc hội chứng GBS sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Theo CDC, cứ trong 100 người Mỹ, có 1 đến 2 người mắc hội chứng GBS, tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2022 của Hoa Kỳ cho thấy tỷ lệ mắc bệnh ở những người nhận vaccine Johnson & Johnson sản xuất theo công nghệ vec-tơ adenovirus là 32,4 trên 100.000 người chỉ trong vòng 3 tuần sau khi tiêm vaccine; tỷ lệ này cao hơn nhiều so với tỷ lệ thông thường.

The Epoch Times đã liên hệ với hãng dược AstraZeneca để đưa ra bình luận.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Số lượng các trường hợp rối loạn thần kinh 'đáng kể' sau khi sử dụng vaccine AstraZeneca