Nghiên cứu: Xuất hiện virus mới ở lợn, tương lai có khả năng lây sang người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một nhóm học giả ở Mỹ đã công bố một bài nghiên cứu cho biết, "Coronavirus hội chứng tiêu chảy cấp ở lợn (SADS-CoV)" được tìm thấy ở lợn Trung Quốc gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe con người. Báo cáo không loại trừ nguy cơ loại virus này sẽ lây truyền sang người, và có thể khiến con người xuất hiện các biểu hiện tương tự như COVID-19.

Tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) của Mỹ đã công bố nghiên cứu mới nhất này vào ngày 12/10, cho thấy lợn Trung Quốc được phát hiện nhiễm SADS-CoV ngay từ năm 2016, kéo theo cả đàn lợn bị lây nhiễm, với các triệu chứng là tiêu chảy và nôn mửa.

Khả năng làm chết lợn con của SADS-CoV cực kỳ mạnh, có thể khiến 90% số lợn con chết trong vòng 5 ngày.

SADS-CoV cùng họ với chủng virus "SARS-CoV-2" (hay còn được gọi là virus Viêm phổi Vũ Hán; COVID-19). Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng, một khi SADS-CoV truyền sang người, con người có thể xuất hiện các triệu chứng liên quan đến đường hô hấp nếu bị nhiễm, tương tự như các triệu chứng do COVID-19 gây ra.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Nếu virus được truyền sang người, chúng tôi không biết sẽ xuất hiện loại bệnh gì. Mặc dù virus này gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa ở lợn, nhưng nó có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp hoặc các vấn đề khác trên cơ thể người". Loại virus này có thể được truyền sang người do người chăn nuôi lợn tiếp xúc gần với lợn.

Các học giả tham gia nghiên cứu này là một nhóm gồm 14 nhà dịch tễ học, nhà miễn dịch học và nhà vi sinh học đến từ Đại học Bắc Carolina (University of North Carolina), Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đề nghị rằng, ngành chăn nuôi lợn ở Trung Quốc nên chú ý đến điều này, vì SADS-CoV có thể sẽ bùng phát. Năm ngoái đã có một đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc và hậu quả là hàng triệu con lợn đã bị tiêu hủy. Ngoại giới nghi ngờ rằng chính quyền Trung Quốc đã che giấu dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Sau khi tin tức về SADS-CoV nói trên được tiết lộ, có cư dân mạng đã bình luận như sau: "Trong khi virus Corona Vũ Hán vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới, một loại coronavirus lợn mới xuất hiện ở Trung Quốc có nguy cơ sẽ lại tấn công con người. Có phải chính quyền ấy tàn bạo quá nên bị ông Trời phạt không. Câu nói này đã ứng nghiệm rồi: Đảng Cộng sản Trung Quốc còn tồn tại, thế giới sẽ còn tiếp tục gặp tai họa liên miên".

Ông Hoàng Lập Dân (Huang Limin), Chủ tịch Hiệp hội Y tế Bệnh Truyền nhiễm Đài Loan, nói với truyền thông Đài Loan rằng: "Nếu (virus) có thể lây nhiễm sang động vật có vú, nó có khả năng lây nhiễm sang người nếu con người tiếp xúc thường xuyên với loài động vật này. Có rất nhiều loại virus đầu tiên là lây nhiễm cho lợn rồi sau đó là lây nhiễm sang người. Hầu hết các loại virus cúm đều như vậy, đều là một hoặc hai người chăn nuôi lợn hoặc nhân viên công tác trong ngành chăn nuôi bị nhiễm virus. Nhưng nếu nó không lây lan thì không có vấn đề gì".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Xuất hiện virus mới ở lợn, tương lai có khả năng lây sang người