Ngoại trưởng Anh: Mọi nỗ lực xâm lược Đài Loan đều sẽ là 'sai lầm thảm khốc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cảnh báo, bất kỳ nỗ lực nào của ĐCSTQ nhằm xâm lược Đài Loan đều sẽ là “tính toán sai lầm thảm khốc”. Đồng thời bà nhấn mạnh rằng, Bắc Kinh có nguy cơ mắc phải sai lầm tương tự như Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mắc phải ở Ukraine.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, bà Truss cho biết: “Chúng ta đã chứng kiến sự hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và Trung Quốc. Chúng ta cũng biết rằng Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ chiến sự tại Ukraine. Họ đang mở rộng khả năng quân sự và mở rộng sức ảnh hưởng lên phạm vi toàn cầu", bà nói.

Bà Truss nói rằng báo cáo chiến lược mới của NATO sẽ đưa ra “tham chiếu cụ thể” về Trung Quốc bởi vì “đây không chỉ là vấn đề của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mà còn là vấn đề của an ninh Euro - Đại Tây Dương”.

Bà cảnh báo: “Tôi nghĩ rằng với việc Trung Quốc mở rộng sức ảnh hưởng của mình thông qua cưỡng ép kinh tế và xây dựng một quân đội có năng lực, có sức đe doạ, chính là việc họ đưa ra một ý tưởng sai lầm, sẽ dẫn đến một tính toán sai lầm thảm khốc, chẳng hạn như xâm lược Đài Loan".

Cần có 'Giải pháp Kinh tế thay thế'

Ngoại trưởng cho biết điều quan trọng là "thế giới tự do cần hợp tác cùng nhau để giúp đảm bảo rằng Đài Loan có thể tự vệ và nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan".

Bà nói rằng các quốc gia phương Tây cần phát triển các giải pháp kinh tế thay thế cho Trung Quốc để đảm bảo họ không bị phụ thuộc vào quốc gia này giống như cách một số quốc gia đang bị phụ thuộc vào dầu khí của Nga.

“Đây không chỉ là vấn đề anh ninh. Đó là về an ninh kinh tế", bà Truss nói.

Bà cho biết sự phụ thuộc ngày càng tăng của châu Âu vào dầu và khí đốt của Nga “đã góp phần tạo ra cảm giác mà Nga cảm thấy có khả năng xâm lược Ukraine”.

Bà nói rằng phương Tây cần phải học bài học “càng sớm càng tốt,” tránh trở nên “phụ thuộc chiến lược vào Trung Quốc” và đảm bảo rằng nước này có “những lựa chọn thay thế mạnh mẽ”.

Thách thức kinh niên của Trung Quốc

Hội nghị thượng đỉnh Madrid sẽ tập trung vào tương lai của NATO để đối phó với không chỉ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine mà còn cả sự trỗi dậy của Trung Quốc như một mối đe dọa quân sự.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các đồng minh đều đồng ý rằng Trung Quốc “là một thách thức đối với các giá trị cốt lõi, lợi ích và an ninh của NATO".

Tướng Sir Patrick Sanders, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Anh, cho biết tại một sự kiện ở London vào ngày 28/6 rằng phương Tây "không thể bỏ qua sự trỗi dậy theo cấp số nhân và thách thức kinh niên của Trung Quốc, không chỉ ở Biển Đông mà nước này còn mở rộng sức ảnh hưởng trên phạm vi trên toàn cầu".

Ông nói rằng việc các nước châu Âu gánh vác nhiều trách nhiệm quốc phòng hơn là “đúng đắn”, bởi vì “gánh vác gánh nặng ở châu Âu cũng chính là việc giải phóng thêm nguồn lực của Hoa Kỳ, để đảm bảo rằng các giá trị và lợi ích của lực lượng được bảo vệ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như đối phó với mối đe doạ đang trỗi dậy của Trung Quốc".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Anh: Mọi nỗ lực xâm lược Đài Loan đều sẽ là 'sai lầm thảm khốc'