Ngoại trưởng Anh: Xâm lược Ukraine sẽ là sai lầm chiến lược lớn của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc xâm lược Ukraine sẽ kéo Nga vào một “vũng lầy” đã được định sẵn, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cảnh báo hôm thứ Sáu (20/1) khi các nước phương Tây tăng cường phối hợp gây áp lực lên Tổng thống Vladimir Putin.

Nga đã bố trí hàng chục nghìn binh sĩ ở biên giới với Ukraine khiến các quốc gia phương Tây lo ngại Moscow đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mới vào quốc gia mà họ xâm lược vào năm 2014.

Phát biểu tại Viện nghiên cứu Lowy ở Australia, Ngoại trưởng Anh Lizz Truss kêu gọi tổng thống Putin “từ bỏ và rút khỏi Ukraine trước khi ông mắc phải một sai lầm chiến lược lớn”.

Ngoại trưởng cho biết người Ukraine, những người kiên cường vượt qua các cuộc xâm lược và nạn đói do nhà nước bảo trợ, "sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ đất nước của mình" nếu bị buộc phải làm vậy.

Bà cảnh báo: “Xâm lược sẽ chỉ dẫn đến một vũng lầy,” so sánh với cuộc chiến tranh Xô-Afghanistan kéo dài hơn 11 năm và cuộc xung đột Chechnya-Nga kéo dài hơn 26 năm.

Nga phủ nhận họ đang lên kế hoạch tấn công Ukraine. Tuy nhiên, Nga cho biết họ có thể thực hiện các hành động quân sự không xác định nếu một danh sách các yêu cầu — nhiều quốc gia phương Tây cho là không thể chấp nhận — không được đáp ứng, bao gồm cả những hứa hẹn từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm thu hẹp quy mô hoạt động của liên minh xuống mức những năm 1990 và không bao giờ kết nạp Ukraine hoặc bất kỳ quốc gia nào khác làm thành viên mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đang trong chuyến công du Australia với Ngoại trưởng Anh Lizz Truss để đàm phán về mối quan hệ quốc phòng và an ninh của hai quốc gia này. Trước đó, bà Wallace cho biết việc Ukraine không phải là thành viên NATO khiến Anh và các đồng minh của họ "rất khó" gửi quân đến nếu có chiến tranh xảy ra.

Nhưng Ngoại trưởng Truss nhấn mạnh rằng, Vương quốc Anh và các đồng minh NATO của mình đang hối hả tăng cường khả năng phòng thủ của quốc gia Đông Âu, tăng cường quan hệ với các quốc gia khác và giảm sự phụ thuộc toàn cầu vào khí đốt của Nga.

Liz Truss, Ben Wallace, Marise Payne, Peter Dutton
(Từ trái sang) Ngoại trưởng Anh Liz Truss, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton chụp ảnh trước cuộc hội đàm giữa các Bộ trưởng Tham vấn giữa Úc và Vương quốc Anh (AUKMIN) tại Sydney vào ngày 21/1/2022 . (Ảnh Getty Images)

Bà đề cập đến một gói thầu mới của Vương quốc Anh cung cấp hệ thống vũ khí phòng thủ và huấn luyện cho Ukrainetuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sau cuộc họp Hội đồng NATO-Nga vào ngày 12/1, trong đó Nga bị đe dọa sẽ phải gánh chịu những hậu quả lớn, bao gồm cả việc thông qua các lệnh trừng phạt phối hợp đánh vào khu vực tài chính và cá nhân.

Bà Truss cho biết, Vương quốc Anh và các đối tác của mình đang nỗ lực nghiên cứu"các biện pháp có tác động cao" nhắm vào lĩnh vực tài chính Nga. Bên cạnh đó, Anh sẽ tăng cường quan hệ đối tác song phương với Ukraine và thúc đẩy mối quan hệ ba bên mới với Ba Lan và Ukraine.

“Chúng tôi cũng đang thúc đẩy các giải pháp thay thế trong việc cung cấp năng lượng, để các quốc gia bớt phụ thuộc vào Nga về khí đốt của họ”, bà Truss cho biết.

Bà Truss kêu gọi "tất cả mọi người cùng đứng lên, đứng về phía Ukraine, và thúc giục Nga giảm leo thang."

Bài phát biểu của Truss cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các nền dân chủ hợp tác cùng nhau để "đối mặt với những kẻ xâm lược toàn cầu" như Nga và chế độ cộng sản của Trung Quốc, mà bà nói là "được khuyến khích theo cách mà chúng ta chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Lạnh."

Chuyến công du của Ngoại trưởng Anh Truss và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace diễn ra sau khi Anh và Mỹ, đã ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt vào hồi tháng 9 nhằm cung cấp cho Australia công nghệ và trang bị khả năng triển khai các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Ngoại trưởng Truss cũng sẽ ký một thỏa thuận về hợp tác cơ sở hạ tầng trong chuyến thăm sau đó tới Adelaide, đồng thời điều chỉnh các mục tiêu kinh tế để phù hợp với chương trình ngoại giao của nước này.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Anh: Xâm lược Ukraine sẽ là sai lầm chiến lược lớn của Nga