Ngoại trưởng Blinken: 'Hoa Kỳ sẽ không nhượng bộ Bắc Kinh bất cứ điều gì'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/3, trước thềm cuộc họp với các quan chức hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào tuần tới, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết, ông dự định sẽ "thẳng thắn" thể hiện quan điểm "phản đối sâu sắc" của Hoa Kỳ đối với các hành vi của chính quyền Bắc Kinh.

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ không nhượng bộ Trung Quốc để có được sự hợp tác của họ trong việc thực hiện thỏa thuận khí hậu Paris.

Ngoại trưởng Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan sẽ gặp quan chức cấp cao nhất của ĐCSTQ phụ trách các vấn đề đối ngoại, Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Anchorage, Alaska vào ngày 18/3. Đây là cuộc gặp trực tiếp cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện vào ngày 9/3, ông Blinken cho biết, cuộc họp [cấp cao sắp tới] là “cơ hội quan trọng để chúng tôi thẳng thắn đưa ra nhiều mối quan ngại của chúng ta đối với các hành động của Bắc Kinh”.

Tương tự như trước, ông Blinken mô tả Trung Quốc là "mối quan hệ đáng ngại nhất" của Hoa Kỳ, nói rằng chế độ này là "duy nhất có khả năng về mặt quân sự, ngoại giao, kinh tế để phá hoại hệ thống quốc tế vốn dựa trên luật lệ".

“Vì vậy, chúng tôi sẽ đề cập rõ với các đối tác của chúng ta ở Trung Quốc về sự phản đối mang tính quan ngại sâu sắc của chúng ta trước những việc họ đang làm và xem liệu họ có giải quyết những mối quan ngại đó hay không”, ông nói.

Ông Blinken cũng cho biết, ông ấy sẽ “khám phá các khả năng hợp tác”. Sau đó, khi được một nghị sĩ hỏi rằng liệu Ngoại trưởng có "dự tính nhượng bộ" đối với ĐCSTQ để đổi lấy sự hợp tác trong thỏa thuận khí hậu Paris hay các vấn đề khác hay không, ông Blinken trả lời: "Không thể nhân nhượng bất kỳ điều gì đối với ĐCSTQ".

Ông nói rằng cuộc họp sẽ không phải là một "cuộc đối thoại chiến lược" và không có kế hoạch ở giai đoạn này cho các cam kết tiếp theo, nói thêm rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai sẽ "dựa trên đề xuất rằng chúng tôi đang thấy tiến bộ hữu hình và kết quả hữu hình về các vấn đề mà chúng tôi quan tâm. "

Phản ứng trước tội ác diệt chủng ở Tân Cương

Ngoại trưởng đã phải đối mặt với nhiều câu hỏi về cách chính quyền Biden sẽ phản ứng trước cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, vốn được chính quyền Trump xác định là tội ác diệt chủng; Ông Blinken cho biết, ông ấy đồng ý với tuyên bố này của ông Trump. Ông xác nhận rằng ông sẽ đưa ra những hành động ngược đãi của ĐCSTQ ở Tân Cương trong cuộc họp vào tuần tới.

Ngoại trưởng Blinken cho biết, trước tiên, Hoa Kỳ sẽ phản ứng bằng cách “lên tiếng mạnh mẽ” về vấn đề này và sẽ nỗ lực xây dựng “liên minh các quốc gia có cùng chí hướng chia sẻ những quan ngại sâu sắc về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc”.

Hoa Kỳ sẽ kêu gọi Bắc kinh mở cửa Tân Cương cho các nhà điều tra Liên Hợp Quốc, ông nói.

Ngoài ra còn có một số hành động thiết thực “mà chúng ta có thể và nên làm”, ông Blinken cho biết. Chúng bao gồm các biện pháp trừng phạt và hạn chế thị thực đối với những người chịu trách nhiệm về vi phạm nhân quyền, cấm xuất khẩu công nghệ của Hoa Kỳ hỗ trợ cho việc đàn áp và cấm nhập khẩu hàng hóa do lao động cưỡng bức sản xuất ở Tân Cương.

Chính quyền Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức ĐCSTQ vì vai trò của họ trong việc giám sát cuộc đàn áp trong khu vực và cấm tất cả các sản phẩm bông và cà chua từ Tân Cương, với lý do sử dụng lao động cưỡng bức.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Blinken: 'Hoa Kỳ sẽ không nhượng bộ Bắc Kinh bất cứ điều gì'