Ngoại trưởng Canada: Việc Canada cử đại diện tham dự lễ kỷ niệm Quốc khánh Nga là 'không thể chấp nhận được'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Mélanie Joly cho biết, 'Không thể chấp nhận được sự hiện diện của một quan chức ngoại giao Canada tại buổi tiệc chiêu đãi của Đại sứ quán Nga ở Ottawa hôm 10/6'. Đồng thời, các quan chức Canada cho rằng nên trục xuất các nhà ngoại giao Nga, và gọi sự hiện diện của quan chức Canada tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Nga là sự “xúc phạm sâu sắc”.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Mélanie Joly nói: “Không thể chấp nhận được sự hiện diện của một quan chức ngoại giao Canada tại buổi tiệc chiêu đãi của Đại sứ quán Nga ở Ottawa hôm 10/6".

“Đáng lẽ không có đại diện Canada nào tham dự sự kiện được tổ chức tại đại sứ quán Nga, và sẽ không có đại diện Canada nào lại tham dự sự kiện kiểu này", bà nói trong một bài đăng trên Twitter hôm 12/6.

"Canada sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine trong cuộc chiến chống lại quân xâm lược Nga", bà Joly tuyên bố.

Bà Joly đã phản ứng với một câu chuyện được đăng trên The Globe and Mail vào ngày 12/6 cho biết, bà Yasemin Heinbecker, Phó Vụ trưởng Vụ Lễ tân thuộc Bộ các vấn đề toàn cầu của Canada (GAC), đã tham dự tiệc kỷ niệm Quốc khánh Liên bang Nga vào ngày 10/6.

Tờ Globe đưa tin các khách mời khác đại diện cho Ai Cập, Pakistan và các quốc gia châu Phi khác cũng tới tham dự buổi lễ.

Tờ Globe đưa tin, một nhà ngoại giao Nga cho biết họ đánh giá cao sự hiện diện của bà Heibecker.

Đại sứ quán Nga bày tỏ đánh giá cao sự có mặt của đại diện Canada. Ông Vladimir Proskuryakov - một quan chức của Đại sứ quán Nga - nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng ngoại giao là một công cụ vô cùng quan trọng và lễ tân ngoại giao là một phần thiết yếu trong quá trình duy trì thông tin liên lạc song phương", theo TASS.

Trong khi đó, bà Christelle Chartrand - người phát ngôn GAC nêu rõ: “Chúng tôi vẫn duy trì mối quan hệ ngoại giao với Nga trong các vấn đề lợi ích của Canada”.

Ngày Quốc Khánh Nga chính là ngày đánh dấu sự sụp đổ của chế độ Liên Xô cũ và là ngày thành lập ra chính phủ dân chủ mới của Liên Bang Nga hiện tại. Ngày 12/6/1990 Nga tuyên bố chủ quyền của Liên Bang Nga.

Năm 1992 ngày này đc tổ chức lần đầu tiên như là “Ngày ký bản tuyên ngôn chủ quyền của nước Nga” song vẫn chưa được coi là ngày lễ chính thức cho đến năm 1994. Năm 1998 tổng thống nơi này lúc bấy giờ là Boris Yeltsin đã đổi tên ngày này thành “Ngày Quốc Khánh Nga”. Đây là một trong những bước đầu tiên dẫn tới việc Liên Xô chính thức giải thể.

Ngày 12/6 năm nay cũng đánh dấu kỷ niệm 80 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Canada và Nga.

The Epoch Times đã liên hệ với GAC để đưa ra bình luận nhưng không nhận được phản hồi ngay lập tức.

Chính phủ Canada đã không ngừng chỉ trích việc Nga xâm lược Ukraine, áp đặt nhiều lệnh trừng phạt đối với Moscow và song song với đó là hỗ trợ cho Kyiv.

Tuần trước, GAC đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với các ngành công nghiệp dầu khí và hóa chất của Nga.

“Các biện pháp này sẽ làm giảm khả năng gây chiến của Nga và sẽ gửi một thông điệp rõ ràng tới Moscow: Canada sẽ không lùi bước trong việc buộc những người phải chịu trách nhiệm về sự tàn phá ở Ukraine”, tuyên bố ngày 8/6 của GAC ​​cho biết.

Phản ứng trước thông tin trên, nhà lãnh đạo lâm thời của Đảng Bảo thủ Candice Bergen lặp lại lập trường của đảng Bảo Thủ rằng, các nhà ngoại giao Nga lẽ ra phải bị trục xuất khỏi Canada.

“Thay vì tán thành lễ kỷ niệm xa hoa được điện Kremlin hậu thuẫn tại đại sứ quán Nga, chính phủ Tự do nên phối hợp với các quốc gia như Ai Cập, Pakistan và các nước châu Phi để ngăn chặn cuộc chiến bất hợp pháp của ông Putin đã gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, vốn sẽ làm tổn thương sâu sắc đến các quốc gia đang phát triển", bà nói trong một tuyên bố gửi qua email cho The Epoch Times hôm 13/6.

Đại hội người Canada gốc Ukraine (UCC) cũng cho biết, các nhà ngoại giao Nga nên bị trục xuất, và gọi sự hiện diện của quan chức Canada tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Nga là sự “xúc phạm sâu sắc”.

"Người ta không bắt tay với tội phạm chiến tranh", Giám đốc điều hành của UCC Ihor Michalchyshyn nói trong một tuyên bố ngày 13/6 .

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Canada: Việc Canada cử đại diện tham dự lễ kỷ niệm Quốc khánh Nga là 'không thể chấp nhận được'