Ngoại trưởng Đài Loan: Không thể cho phép Đài Loan bị Trung Quốc tiếp quản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với truyền thông nước ngoài, Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Wu Zhaoxie) đã kêu gọi các quốc gia dân chủ dành nhiều sự ủng hộ hơn cho Đài Loan trước các cuộc tấn công dồn dập của Trung Quốc.

CBC News Network của Canada đưa tin ngày 25/5 rằng, Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp đã nhận lời mời phỏng vấn độc quyền với chương trình "Quyền lực và Chính trị" của CBC. Ông nói, "Nếu bạn nhìn vào các hành động của Trung Quốc, [sẽ thấy rằng] nó sẽ không dừng tay sau khi trấn áp Hong Kong, hãy nhìn vào các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông, eo biển Đài Loan và Biển Đông, bạn sẽ thấy đây là một chính quyền [dựa vào] quyền thế hòng mở rộng ảnh hưởng ra nước ngoài".

Ông Ngô nói với người dẫn chương trình David Common rằng, trước sự bành trướng của Trung Quốc, thì “Đài Loan đang ở tuyến đầu”, “Chúng tôi đang bị Trung Quốc gây áp lực, thâm nhập, tuyên truyền sai trái, tấn công mạng, đe dọa quân sự và cô lập ngoại giao”.

Ngoại trưởng Ngô nói rằng người Đài Loan coi việc Trung Quốc đàn áp phong trào dân chủ ở Hong Kong là một "thảm kịch hiện đại", và những điều như vậy không nên tái diễn.

Trong năm nay, Trung Quốc đã thường xuyên tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Đài Loan, liên tục đưa máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Vào tháng 4, Bắc Kinh đã triển khai các cuộc tập trận hàng không mẫu hạm gần Đài Loan. Đồng thời tuyên bố rằng sẽ tiến hành các cuộc tập trận một cách thường xuyên. Ông Ngô nói rằng ông hy vọng các quốc gia dân chủ sẽ quan tâm hơn đến tình hình hỗn loạn ở Đài Loan.

"Trong hoàn cảnh này, chúng tôi hy vọng rằng các nền dân chủ sẽ bày tỏ sự ủng hộ nhiều hơn đối với Đài Loan, đặc biệt là coi Đài Loan như một quốc gia tuyến đầu (trong việc chống lại chính quyền Trung Quốc) và ủng hộ nền dân chủ của Đài Loan".

“Đài Loan hiểu rõ rằng họ đứng trên tiền tuyến (chống lại chính quyền Trung Quốc)”. Ông Ngô cho biết trước các hành vi của chính quyền Bắc Kinh ở Hong Kong, ông lo ngại rằng Đài Loan có khả năng sẽ trở thành đối tượng bị giày xéo tiếp theo, “Chúng tôi không thể cho phép Đài Loan dân chủ bị Trung Quốc tiếp quản”.

Hiện Canada theo đuổi chính sách “Một Trung Quốc”, không công nhận Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền, không duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc. Kể từ khi cựu Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Canada John Manley thăm Đài Bắc năm 1998, chính phủ Canada chưa bao giờ tiến hành một chuyến thăm cấp nội các với Đài Loan. Nhưng Canada có Văn phòng Thương mại ở Đài Bắc, và Đài Loan cũng có Văn phòng Kinh tế và Văn hóa ở Canada.

Mặc dù Canada không chính thức công nhận Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền, nhưng chính phủ của Đảng Tự do đã tham gia G7 vào đầu tháng này để hỗ trợ Đài Loan tham gia Diễn đàn Tổ chức Y tế Thế giới và Đại hội đồng Y tế Thế giới. Kể từ năm 2016, Bắc Kinh đã ngăn cản Đài Loan tham gia vào các cơ quan quốc tế này. Các đồng minh G7 cũng bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về các hành động của chính quyền Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của "hòa bình và ổn định ở eo biển [Đài Loan]".

Ông Ngô nói rằng, việc Canada ủng hộ Đài Loan tham gia các tổ chức quốc tế trên là "rất dũng cảm". "Nếu chính phủ Canada có thể tiếp tục hỗ trợ Đài Loan tham gia các (sự kiện) quốc tế, tôi nghĩ sẽ vô cùng cảm kích. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ Canada để đảm bảo rằng nhân quyền, tự do hoặc dân chủ có thể tiếp tục được mở rộng ra khắp nơi trên thế giới", ông nói.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Đài Loan: Không thể cho phép Đài Loan bị Trung Quốc tiếp quản