Ngoại trưởng Lavrov nói Nga sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga sẵn sàng thảo luận về trao đổi tù nhân với Mỹ thông qua kênh ngoại giao mà hai nước nhất trí, hãng RIA Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm 05/8 cho hay.

“Liên quan tới vấn đề những cá nhân bị kết án ở Nga và ở Mỹ... có một kênh cụ thể đã được nhất trí thiết lập bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden, và dù cho có ai nói công khai như thế nào, kênh đối thoại này vẫn được duy trì hoạt động", Ngoại trưởng Lavrov nói tại một cuộc họp báo ở Phnom Penh, Campuchia trong hôm 05/8, theo nguồn tin từ hãng RIA Novosti.

“Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về vấn đề này, nhưng chỉ trong khuôn khổ của kênh đối thoại đã được hai Tổng thống nhất trí", ông Lavrov nói.

Bình luận của ông xuất hiện chỉ 1 ngày sau khi nữ ngôi sao bóng rổ người Mỹ Brittney Griner bị Nga kết án 9 năm tù giam vì vận chuyển chất cấm vào Nga. Đây là vụ việc gây nhiều quan ngại, bởi Mỹ cho rằng công dân của họ đang bị lợi dụng như một quân cờ chính trị trong cuộc chiến mà Nga phát động ở Ukraine.

Trong lúc phiên tòa diễn ra, cô Griner bị cáo buộc phạm tội vì mang theo 1 gram dầu cần sa trong hành lý khi di chuyển tới sân bay Moscow vào ngày 17/2. Trả lời trước tòa án, cô Griner nói rằng cô nhận thức rõ về bộ luật chống ma túy hết sức nghiêm ngặt của Nga và không có ý định mang theo cần sa vào nước này, nói rằng cô mang theo chúng là do đang vội nên không để ý.

Trước khi bản án được đưa ra, cô Griner đã gửi lời xin lỗi tới tòa án và cầu xin sự khoan hồng.

“Tôi chưa từng có ý định làm tổn hại ai, tôi chưa từng có ý gây hại cho người dân Nga, tôi không cố ý vi phạm luật pháp ở đây", cô Griner nói. “Tôi đã phạm phải lỗi sai, và tôi hy vọng rằng cuộc đời tôi sẽ không chấm dứt ở đây".

Điện Kremlin trước đó đã cảnh báo Hoa Kỳ không nên chuyển sang "ngoại giao qua loa" trong trường hợp của cô Griner, vì điều đó chỉ có thể làm trật bánh các nỗ lực hoán đổi tù nhân tiềm năng.

Bản án của cô Griner - mà ông Biden gọi là "không thể chấp nhận được" - có thể mở đường cho một cuộc hoán đổi tù nhân giữa vận động viên 31 tuổi đối với một 'trùm buôn vũ khí' người Nga đang thụ án 25 năm tù tại Hoa Kỳ và ông Paul Whelan - người bị Nga kết án 16 năm tù vì tội gián điệp năm 2020.

'Một đề xuất nghiêm túc'

Người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby cho biết sau khi cô Griner bị tuyên án, Hoa Kỳ đã đưa ra một đề nghị nghiêm túc đối với Nga.

“Chúng tôi kêu gọi Nga chấp nhận lời đề nghị”, ông nói. "Đáng lẽ họ phải chấp nhận đề nghị này vài tuần trước".

Ông Kirby không cung cấp thêm chi tiết về đề xuất của Mỹ.

Mỹ duy trì nhóm tác chiến tàu sân bay tại eo biển Đài Loan để đáp trả các vụ thử tên lửa của Trung Quốc
Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói chuyện với các phóng viên tại Washington, ngày 02/08/2022. (Ảnh: Jim Watson/AFP/Getty Images)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đã sẵn sàng can dự với Moscow thông qua các kênh ngoại giao đã được thiết lập.

Nga và Mỹ đã tổ chức một vụ hoán đổi tù nhân vào tháng 4, đổi cựu thủy quân lục chiến Mỹ Trevor Reed lấy phi công Nga Konstantin Yaroshenko, người đang thụ án 20 năm tại Mỹ.

Cô Griner bị bắt vào ngày 17/2 tại sân bay Sheremetyevo của Moscow sau khi cảnh sát Nga cho biết họ tìm thấy hộp vape chứa dầu cần sa trong hành lý của cô.

Hoa Kỳ cho rằng cô Griner đã bị giam giữ một cách sai trái và bị Moscow sử dụng như một con bài thương lượng chính trị. Các quan chức Nga đã bác bỏ các tuyên bố của Mỹ, nói rằng cô Griner đã vi phạm luật pháp của Nga và cần được phán xét phù hợp.

Cô Griner, người đã được kê đơn cần sa y tế ở Hoa Kỳ để giảm đau do chấn thương mãn tính, cho biết cô đã mắc sai lầm khi vô tình đóng gói hộp vape của mình trong lúc vội vàng chuẩn bị cho chuyến bay tới Moscow để thi đấu.

Cô đã nhận tội và khẳng định rằng cô không có ý định vi phạm luật pháp Nga.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Lavrov nói Nga sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ