Ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi quay về truyền thống và bảo vệ nhân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Các chính phủ độc tài từ Trung Quốc, Iran đến Venezuela, đều đang tước đoạt những quyền cơ bản của nhân loại chúng ta”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh trong phát biểu tại LHQ.

Hôm 23/9, Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có bài phát biểu qua video tại Liên Hợp Quốc. Ông Pompeo kêu gọi mọi người quay về đạo đức truyền thống và bảo vệ quyền bất khả xâm phạm, đồng thời khẳng định đó là các quyền cơ bản của con người.

Ông Pompeo nói: “Các vụ khủng bố xảy ra trong Chiến tranh thế giới thứ hai đã chứng tỏ rằng mọi quốc gia có chủ quyền đều có trách nhiệm bảo vệ phẩm giá của tất cả mọi người. Do đó, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua ‘Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền’ năm 1948”.

“Dòng đầu tiên của ‘Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền’ viết: “Công nhận phẩm giá vốn có và các quyền bình đẳng, bất khả xâm phạm của tất cả thành viên trong gia đình quốc tế là nền tảng của tự do, công lý và hòa bình trên thế giới.”

“Những lời này khớp với bản ‘Tuyên ngôn độc lập’ của Hoa Kỳ. Trong ‘Tuyên ngôn độc lập’ đã chỉ ra, mục đích của chính phủ là đảm bảo quyền bất khả xâm phạm, tức là đảm bảo quyền vốn có của con người”.

“Hôm nay chúng ta phải bảo vệ quyền bất khả xâm phạm này, bởi vì nhân quyền quốc tế đang gặp phải đe doạ”.

“Các chính phủ độc tài từ Trung Quốc, Iran đến Venezuela, đều đang tước đoạt những quyền cơ bản của nhân loại chúng ta”.

“Đồng thời, có rất nhiều tổ chức đa quốc gia đã bị mất phương hướng, họ chỉ tập chung vào các chính sách ưu đãi đảng phái, nhưng lại không thể bảo vệ các quyền cơ bản này”.

“Thậm chí còn có rất nhiều người tốt cũng ủng hộ các loại quyền mới mâu thuẫn (với truyền thống)”.

“Để bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới, chúng ta nên hướng về những người đã lập ra ‘Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền’. Họ đã thiết lập một bộ nguyên tắc rõ ràng, những nguyên tắc này áp dụng cho tất cả mọi người vào bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi đâu, họ kiên quyết bảo vệ phẩm giá của mỗi người”.

“Do đó, chúng ta cũng nên làm như vậy”.

“Để giúp chúng ta thực hiện việc này, tôi đã triệu tập ‘Ủy ban về quyền bất khả xâm phạm’ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Ủy ban này đã nhận thấy sự ủng hộ rộng rãi và sâu sắc đối với quyền bất khả xâm phạm trong truyền thống hiến pháp của nước Mỹ”.

“Chúng tôi hy vọng các báo cáo gần đây do Uỷ ban này công bố sẽ truyền cảm hứng cho các quốc gia và người dân [trên toàn thế giới]”.

“Mọi người nên quay về truyền thống, tập trung vào đạo đức, triết học và tôn giáo (của truyền thống), để đảm bảo tất cả những quyền vốn có của con người. Đây cũng là các quyền cốt lõi của ‘Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền’”.

“Công việc này rất quan trọng. Chúng ta phải nhận thức lại bản chất của nhân quyền và lấy lại dũng khí để bảo vệ quyền con người”. Ngoại trưởng Pompeo phát biểu.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi quay về truyền thống và bảo vệ nhân quyền