Ngoại trưởng Mỹ Blinken bày tỏ quan ngại về Đài Loan với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tranh luận về cách tiếp cận của Trung Quốc đối với Đài Loan trong một cuộc điện đàm vào ngày 12/11.

Cuộc điện đàm diễn ra chỉ 3 ngày trước khi các nhà lãnh đạo của hai quốc gia tổ chức một cuộc họp trực tuyến.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Ned Price của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: “Ngoại trưởng nhấn mạnh mối quan tâm lâu dài của Hoa Kỳ đối với hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, cũng như bày tỏ quan ngại về áp lực kinh tế, ngoại giao và quân sự liên tục của CHND Trung Hoa đối với Đài Loan[...] Ông ấy kêu gọi Bắc Kinh tham gia vào một cuộc đối thoại có ý nghĩa để giải quyết các vấn đề xuyên eo biển một cách hòa bình, và theo cách phù hợp với mong muốn và lợi ích tốt nhất của người dân Đài Loan”.

Trung Quốc gần đây đã tổ chức các cuộc tập trận gần Đài Loan, điều máy bay quân sự tới khu vực nhận dạng phòng không của quốc đảo, và cấm nhập khẩu một số loại trái cây của Đài Loan.

Bộ ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ về cuộc điện đàm. Bộ này tuyên bố rằng, ông Vương đã tỏ rõ một "vị thế uy nghiêm" đối với những gì mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho là "những lời nói và hành động sai trái" mà Hoa Kỳ thể hiện.

Theo tuyên bố của Trung Quốc, ông Vương cũng nói với ông Blinken rằng, Hoa Kỳ nên “phản đối rõ ràng và kiên quyết bất kỳ động thái ‘độc lập Đài Loan’ nào”. Ông Vương còn tuyên bố rằng, việc làm như vậy sẽ “bảo vệ hòa bình” trong khu vực.

Chế độ ĐCSTQ vẫn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và đã thề sẽ chiếm lấy quốc đảo tự trị này bằng vũ lực quân sự nếu cần thiết. Do đó, chế độ Trung Quốc thường chỉ trích việc chính phủ Đài Loan đang tìm kiếm quan hệ chính thức với các quốc gia khác, tổ chức các cuộc đàm phán chính thức với các quan chức chính phủ nước ngoài và muốn tham gia các tổ chức quốc tế. Đây là những nỗ lực nhằm thay đổi địa vị của Đài Loan thành một quốc gia độc lập chính thức trên trường quốc tế.

Tên chính thức của Đài Loan là Trung Hoa Dân Quốc. Trên thực tế, đây là một quốc gia độc lập với quân đội, hiến pháp và hệ thống tiền tệ riêng cho chính phủ được bầu cử dân chủ điều hành.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC vào năm 2020, Tổng thống Đài Loan là bà Thái Anh Văn đã đưa ra bình luận thẳng thắn về chủ quyền của Đài Loan. Bà khẳng định không cần phải tuyên bố Đài Loan là một quốc gia độc lập, vì “chúng tôi đã là một quốc gia độc lập và chúng tôi tự gọi mình là Trung Hoa Dân Quốc”.

Người dân Đài Loan đã bác bỏ hoàn toàn khả năng bị chế độ Trung Quốc cai trị. Theo một cuộc thăm dò gần đây (pdf) do Đại học Quốc gia Chengchi của Đài Loan thực hiện, chưa đến 8% dân số quốc đảo ủng hộ việc thống nhất dần dần hoặc ngay lập tức với Trung Quốc, trong khi hơn 55% muốn duy trì hiện trạng của Đài Loan ngay bây giờ hoặc vĩnh viễn.

Washington hiện là đồng minh ngoại giao của Bắc Kinh chứ không phải Đài Bắc. Song chính phủ Mỹ đã cung cấp thiết bị quân sự cho Đài Loan để tự vệ.

Ngoài ra, Hoa Kỳ giữ "chính sách một Trung Quốc", khẳng định rằng chỉ có một quốc gia có chủ quyền với tên gọi "Trung Quốc". Tuy nhiên, điều đó khác với "nguyên tắc một Trung Quốc", theo đó chế độ Trung Quốc khẳng định chủ quyền đối với Đài Loan.

Một ngày sau khi ông Vương và ông Blinken nghị luận, chính quyền Trung Quốc đã công khai yêu cầu Hoa Kỳ chấp nhận “nguyên tắc một Trung Quốc”. Đại sứ của Trung Quốc tại Hoa Kỳ là ông Tần Cương đã đưa ra yêu cầu trong khi phát biểu từ xa trong cuộc họp do tổ chức Liên minh thống nhất hòa bình của Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ tổ chức. Ông Tần cũng đổ lỗi cho Hoa Kỳ về việc gia tăng căng thẳng trên eo biển Đài Loan.

Ngoài Đài Loan, Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Vương cũng thảo luận về việc chuẩn bị cho cuộc hội đàm ảo giữa Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo phát ngôn viên Price, cuộc họp “tạo cơ hội cho 2 nhà lãnh đạo thảo luận về cách quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm giữa Hoa Kỳ và CHND Trung Hoa, trong khi cùng nhau hợp tác trong các lĩnh vực mà lợi ích phù hợp”.

Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện qua điện thoại hai lần trong năm nay, nhưng vẫn chưa gặp mặt trực tiếp kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng Giêng.

Ông Price nói: “Ngoại trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp để đảm bảo cung cấp năng lượng toàn cầu và biến động giá cả không ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu”.

Tuyên bố của Trung Quốc cũng nói rằng, ông Blinken và ông Vương đã thảo luận về biến đổi khí hậu và các vấn đề hạt nhân của Iran.

Vào ngày 14/11, Bộ Ngoại giao Đài Loan đã cảm ơn ông Blinken trong một bài đăng trên Twitter vì đã “bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc tiếp tục gây áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế chống lại” hòn đảo này.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ Blinken bày tỏ quan ngại về Đài Loan với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc