Ngoại trưởng Mỹ Blinken bày tỏ quan ngại với Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bày tỏ lo ngại về các hành động của Bắc Kinh đối với Đài Loan trong cuộc gặp trực tiếp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vào ngày 31/10.

Cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh của Nhóm G20 ở Rome diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành động quấy rối quân sự của Bắc Kinh đối với hòn đảo tự trị mà họ tuyên bố là của mình. Những động thái này của chính quyền Bắc Kinh đã gây ra cảnh báo trên quốc tế ngày càng tăng.

Ông Blinken nêu quan ngại rằng các hành động của Bắc Kinh “phá hoại trật tự dựa trên luật lệ quốc tế và đi ngược lại các giá trị và lợi ích của chúng tôi”, chẳng hạn như các hành động liên quan đến nhân quyền và Đài Loan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết trong một tuyên bố.

Ông Blinken cũng cho biết hai nước có các lĩnh vực lợi ích chung, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, và “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở để quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm” giữa Washington và Bắc Kinh, theo tuyên bố.

Trong một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương đã đồng ý về sự cần thiết phải có sự hợp tác giữa hai nước, nhưng chỉ trích ông Blinken về một loạt các "hành động sai trái" của Hoa Kỳ, bao gồm cả vấn đề Đài Loan.

Ông Vương nói rằng sự hỗ trợ của Washington đối với Đài Loan có thể gây ra "tác động lật đổ và gây tổn hại" cho quan hệ Mỹ - Trung. Chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), vốn thường xuyên đe dọa chiếm Đài Loan bằng vũ lực quân sự, tuyên bố rằng bất kỳ sự ủng hộ nào của quốc tế đối với đảo quốc này đều là sự can thiệp không thể chấp nhận được vào “công việc nội bộ” của Bắc Kinh.

Mặc dù Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan, nhưng nước này vẫn duy trì mối quan hệ bền chặt với hòn đảo dân chủ theo khuôn khổ quy định trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan, trong đó buộc Washington phải cung cấp cho Đài Bắc các phương tiện để tự vệ.

Chế độ Trung Quốc đã tăng cường áp lực quân sự đối với Đài Loan trong thời gian gần đây. Vào đầu tháng 10, Bắc Kinh đã điều gần 150 máy bay quân sự vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong vòng 4 ngày, trong một cuộc phô trương lực lượng kỷ lục khiến Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan mô tả rằng căng thẳng giữa hai bờ eo biển hiện nay là điều tồi tệ nhất mà ông từng chứng kiến trong 40 năm qua.

Tổng thống Joe Biden sau đó đã gây ra tranh cãi khi nói rằng Hoa Kỳ có "cam kết" bảo vệ Đài Loan nếu chế độ Trung Quốc tấn công hòn đảo, một sự khác biệt với chính sách "mơ hồ chiến lược" lâu nay của Washington.

Tuy nhiên, Nhà Trắng sau đó đã nói rõ rằng ông Biden không báo hiệu sự thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ với Đài Loan.

Các cuộc đàm phán giữa hai ông Blinken và Vương Nghị diễn ra chưa đầy một tháng sau khi cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan gặp nhà ngoại giao hàng đầu của chế độ Bắc Kinh, Dương Khiết Trì tại Thụy Sĩ. Trong cuộc gặp đó, hai bên nhất trí rằng ông Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tổ chức một cuộc gặp trực tuyến từ nay đến hết năm 2021.

Hai nhà lãnh đạo đã không gặp mặt trực tiếp kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng Giêng. Mặc dù họ dự kiến ​​sẽ gặp nhau ở Rome vào cuối tuần qua, nhưng ông Tập cuối cùng đã tham gia hội nghị thượng đỉnh G-20 thông qua video trực tuyến khi cử ông Vương thay mặt ông dự hội nghị.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ Blinken bày tỏ quan ngại với Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan