Ngoại trưởng Mỹ Blinken sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Israel, Palestine sau lệnh ngừng bắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có kế hoạch gặp các nhà lãnh đạo Israel và Palestine để thảo luận về các nỗ lực phục hồi sau thỏa thuận ngừng bắn gần đây, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Tin tức này được đưa ra sau thông báo rằng, Israel và nhóm khủng bố Hamas đã tham gia một thỏa thuận ngừng bắn chung để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 11 ngày, bắt đầu từ khi nhóm Hamas này phóng tên lửa vào Israel gây ra bạo loạn, trong một vụ kiện nhằm đuổi một số gia đình Palestine ở Đông Jerusalem. Tối ngày 20/5, người phát ngôn Ned Price của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Blinken đã nhận được xác nhận từ người đồng cấp của ông ở Israel rằng các bên đã đồng ý đình chiến.

Bản tuyên bố cho biết: “Cả 2 nhà lãnh đạo đều bày tỏ sự đánh giá cao đối với các nỗ lực hòa giải của Ai Cập, và Ngoại trưởng nhấn mạnh rằng, ông sẽ tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ với người đồng cấp Ai Cập và các bên liên quan khác trong khu vực".

Phát ngôn viên Price cũng cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Israel là ông Gabi Ashkenazi hoan nghênh tin tức về chuyến đi dự kiến ​​của ông Blinken tới khu vực, bao gồm một cuộc họp với các nhà lãnh đạo của Israel, Palestine và trong khu vực. Kế hoạch này là để thảo luận về “những nỗ lực phục hồi và cùng nhau xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho người Israel và Palestine”.

Trước khi Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra thông báo này, tối ngày 20/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết hỗ trợ người dân 2 nước Israel và Palestine.

Hoa Kỳ sẽ bổ sung tên lửa vào lại hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel, hệ thống đã giúp phá hủy các tên lửa Hamas bắn vào quốc gia Do Thái này, đồng thời cung cấp cứu trợ nhân đạo cho người dân Gaza và các nỗ lực tái thiết ở Gaza.

Trong một cuộc họp báo, ông Biden khẳng định: "Tôi tin rằng người Palestine và người Israel đều xứng đáng được sống một cách an toàn và bảo đảm, cũng như được hưởng các biện pháp tự do, thịnh vượng và dân chủ như nhau".

Ông tiếp tục: “Chính quyền của tôi sẽ tiếp tục chính sách ngoại giao lặng lẽ, không ngừng của chúng tôi hướng tới mục tiêu đó, tôi tin rằng chúng tôi có cơ hội thực sự để đạt được tiến bộ và tôi cam kết làm việc vì điều đó”.

Tổng thống Mỹ khen ngợi những nỗ lực vì hòa bình, đồng thời nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với quyền tự vệ của Israel và những người Do Thái và Ả Rập sống trong biên giới nước này trước các cuộc tấn công bằng tên lửa từ các nhóm khủng bố.

Trong bối cảnh xung đột, nhóm khủng bố Hamas đã bắn hơn 4.000 quả tên lửa rocket vào các khu vực dân sự của Israel bắt đầu từ ngày 10/5. Israel đã đáp trả bằng hàng trăm cuộc không kích và một số cuộc tấn công trên bộ để hạ gục các cơ sở hạ tầng vi phạm hay hỗ trợ nhóm Hamas.

Trước đó, Thủ tướng Netanyahu của Israel đã nói trong một tuyên bố với truyền thông rằng, các hoạt động của Israel là nhằm loại bỏ các nhóm khủng bố đe dọa sự an toàn của người dân Israel, và “khôi phục sự yên bình và an ninh cho các bạn, những công dân của Israel”.

Điều phối viên của Liên hợp quốc về người Palestine ngày 18/5 cho biết, những kẻ khủng bố ở Gaza đã tấn công các xe tải nhằm chuyển viện trợ nhân đạo tới các vùng lãnh thổ do lực lượng Hamas kiểm soát. Bà cho biết, hành động của các nhóm chiến binh Palestine là "không thể chấp nhận được" và Liên hợp quốc sẽ cố gắng cung cấp nhiều viện trợ hơn cho người Palestine vào ngày hôm sau.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ Blinken sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Israel, Palestine sau lệnh ngừng bắn