Ngoại trưởng Mỹ Blinken: Taliban vẫn ngăn cản người Mỹ rời khỏi Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những kẻ khủng bố Taliban đang tiếp tục ngăn chặn, không cho người Mỹ rời khỏi một sân bay ở miền bắc Afghanistan, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết hôm 7/9.

Một số người, bao gồm Hạ nghị sĩ Cộng hòa Michael McCaul (Texas), đã nhắc đến một tình huống giữ con tin để ra điều kiện tại sân bay ở Mazar-i-Sharif trong tuần này. Hôm 7/9, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết, Taliban đang ngăn cản người Mỹ rời đi vì những công dân này thiếu giấy tờ hợp lệ.

Sau cuộc gặp với các quan chức ở Qatar, ông nói: “Tôi hiểu rằng Taliban đã không từ chối việc xuất cảnh đối với bất kỳ ai có giấy tờ hợp lệ”.

Một ngày sau, giọng điệu của ông Blinken về tình hình tại sân bay này đã thay đổi.

Phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp ở Đức tại Căn cứ Không quân Ramstein của nước này, ông Blinken khẳng định: “Hiện tại, Taliban không cho phép các chuyến bay thuê riêng khởi hành”.

Ông nêu rõ: “Họ cho rằng một số hành khách không có giấy tờ tùy thân. Mặc dù có những giới hạn đối với những gì chúng tôi có thể làm mà không có nhân viên trên mặt đất, không có một sân bay với các thủ tục an ninh thông thường, chúng tôi đang nỗ lực làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ các chuyến bay đó và để chúng có thể cất cánh”.

Trước đó, ông Blinken đã nói rằng, Hoa Kỳ thiếu khả năng để kiểm tra các hành khách trên máy bay rời khỏi hoặc cố gắng rời khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, giờ đây ông cho biết, "một số nhóm tuyên bố đã đảm bảo có tất cả các tài liệu và sắp xếp [ổn thỏa], thật không may, lại không có".

Dân biểu McCaul là thành viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện của Mỹ. Trong email gửi tới The Epoch Times, ông cho biết: “Bất kể chính quyền ông Biden cố gắng tuyên bố điều gì, chúng tôi biết thực tế là có những người Mỹ có giấy tờ hợp lệ đang cố gắng rời đi và đã không thể [làm điều đó]".

Quân đội Hoa Kỳ đã rút khỏi Afghanistan vào ngày 30/8. Kể từ đó, những người Mỹ còn mắc kẹt ở nước này đã không có được sự trợ giúp trực tiếp từ chính phủ Hoa Kỳ.

Những kẻ khủng bố Taliban được nhìn thấy ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 29/8/2021. (Aamir Qureshi / AFP qua Getty Images)
Những kẻ khủng bố Taliban được nhìn thấy ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 29/8/2021. (Aamir Qureshi / AFP qua Getty Images)

Hơn nữa, một thành viên thuộc ủy ban của ông McCaul khẳng định, Bộ Ngoại giao Mỹ đã không thể hoàn thành thủ tục cấp thị thực cho những người nộp đơn xin Thị thực Nhập cư Đặc biệt (Special Immigrant Visa - SIV). Lý do là vì những trường hợp này yêu cầu phải thông qua một cuộc phỏng vấn trực tiếp, mà không có nhân viên Hoa Kỳ nào ở lại Afghanistan. Nếu máy bay được phép rời đi, điều đó có nghĩa là những người Afghanistan chưa có thị thực sẽ không thể rời đi.

Các nhóm tư nhân đã thuê 6 chuyến bay để giúp người Mỹ và những người khác rời khỏi sân bay Mazar-i-Sharif, nhưng những chiếc máy bay đó vẫn chưa thể cất cánh.

Bộ Ngoại giao Mỹ đang làm việc với các tổ chức phi chính phủ, những người ủng hộ và các nhà lập pháp suốt ngày đêm để “giúp phối hợp các nỗ lực của họ và đưa ra hướng dẫn ở những nơi chúng tôi có thể”, ông Blinken nói. Ngoại trưởng Mỹ đương nhiệm cho biết thêm rằng, cơ quan này đang cố gắng giúp giải phóng đường băng cho các chuyến bay này hạ cánh ở các nước thứ 3.

Mặc dù ông Blinken tiếp tục mô tả việc Hoa Kỳ đang hỗ trợ trong những nỗ lực không ngừng nhằm đưa người Mỹ ra khỏi đất nước do Taliban nắm giữ, những người khác lại khẳng định, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thực sự đang cản trở họ.

Ba người Mỹ tham gia các nhiệm vụ giải cứu nói với Fox News rằng, cơ quan này đang cản trở các nhiệm vụ của họ. Hãng tin sau đó đã trích dẫn một email thu được từ ông Eric Montalvo, người đã tổ chức một số chuyến bay thuê riêng, cho thấy Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không phê duyệt việc hạ cánh các chuyến bay ở các nước thứ ba, cũng như Hoa Kỳ sẽ không cho máy bay hạ cánh tại các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ.

Thông qua email gửi tới The Epoch Times, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích: “Như Ngoại trưởng đã nói, chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm với các tổ chức phi chính phủ, với các thành viên của Quốc hội và các nhóm vận động, cung cấp bất kỳ và tất cả thông tin và làm tất cả những gì chúng tôi có thể để xóa bỏ bất kỳ rào cản nào họ đã xác định, để đảm bảo rằng các chuyến bay thuê riêng chở người Mỹ hoặc những người khác mà chúng tôi có trách nhiệm đặc biệt có thể rời Afghanistan một cách an toàn”.

Người phát ngôn cho biết: "Nói rõ hơn, chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay này".

Ông Blinken cũng xuất hiện để phản hồi các thông tin.

Ông nói: “Điểm mấu chốt là: những chuyến bay đó cần có thể khởi hành. Và chúng tôi sẽ làm việc hàng ngày để đảm bảo rằng họ có thể làm được điều đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép với Taliban để cho phép những [chuyến bay] thuê riêng rời đi. Và cũng rất quan trọng, phải mở HKIA, Sân bay Quốc tế Hamid Karzai (Hamid Karzai International Airport), cho máy bay dân dụng lưu thông thường xuyên, có thể cho phép người dân rời Afghanistan an toàn và trật tự”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ Blinken: Taliban vẫn ngăn cản người Mỹ rời khỏi Afghanistan