Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích phe Dân chủ tổ chức điều trần khi Tổng thống Trump công du Châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã chỉ trích Hạ Viện vào hôm 2/12, vì xếp lịch phiên điều trần phế truất trong khi Tổng thống Donald Trump công du nước ngoài, theo hãng tin AP.

Ông Pompeo nói với chương trình “Fox & Friends”, rằng có truyền thống lâu nay về việc người ta ủng hộ một tổng thống khi ông đi công du nước ngoài. Tổng thống không nên bị phân tâm bởi các vấn đề ở trong nước khi ông bàn luận vấn đề quốc tế với các quốc gia đồng minh.

Ông Pompeo cho biết lịch trình này “rất đáng buồn” khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện tổ chức phiên điều trần vào thứ Tư, ngày 4/12, trùng thời gian khi ông Trump đang đại diện cho Hoa Kỳ tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này tại London, AP đưa tin.

“Ý tôi là, họ là một số đồng minh và đối tác quan trọng nhất của chúng ta trong việc bảo vệ người dân Mỹ an toàn”, ông cho biết. “Tôi rất tiếc vì họ đã chọn tổ chức các phiên điều trần này cùng thời gian với việc Tổng thống và toàn bộ đội ngũ an ninh quốc gia của chúng ta sẽ tới Châu Âu, tới Luân Đôn để giải quyết những vấn đề quan trọng này”.

Trước đó, vào hôm 1/12, Nhà Trắng đã từ chối lời mời của phe Dân chủ tại Hạ viện tham gia phiên điều trần phế truất đầu tiên của Ủy ban Tư pháp Hạ viện. Tuy vậy Nhà Trắng không loại trừ việc tham gia các phiên điều trần trong tương lai.

Nhà Trắng đã gửi một bức thư dài năm trang cho Chủ tịch Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler và Ủy ban, nói rằng quá trình này mang tính đảng phái và cáo buộc ông về việc cung cấp ít thông tin về phiên điều trần sắp tới.

Câu trả lời từ Nhà Trắng được đưa ra sau khi ông Nadler hỏi Tổng thống Donald Trump rằng liệu ông có gửi luật sư của mình tới phiên điều trần phế truất dự kiến ​​vào ngày 4/12 hay không.

Tổng thống Trump cũng cáo buộc đảng Dân chủ về việc lên lịch phiên điều trần luận tội khi ông đang công du nước ngoài.

Ông Trump tweet: “Tôi sẽ đại diện cho đất nước của chúng ta ở London tại NATO, trong khi đảng Dân chủ sẽ tổ chức các phiên điều trần phế truất lố bịch nhất trong lịch sử. Hãy đọc bản ghi chép, KHÔNG CÓ GÌ đã làm hoặc nói sai cả! Phía cảnh tả cực đoan đang cắt nát đất nước chúng ta. Các phiên điều trần được lên lịch vào cùng ngày với NATO!”.

Tổng thống Trump sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO tại London, Vương quốc Anh vào thứ Ba và thứ Tư tuần này để dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập tổ chức này.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích phe Dân chủ tổ chức điều trần khi Tổng thống Trump công du Châu Âu