Ngoại trưởng Pompeo: Không phải là cuộc đối đầu Mỹ - Trung, mà cả thế giới chống lại ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 25/6, ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) cần chia sẻ nhận thức chung đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Chỉ có như vậy, mới có thể chung tay chống lại ĐCSTQ. Ông nói rằng đây không phải cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc, mà là thế giới cần đối đầu với ĐCSTQ.

Ông Pompeo cũng gọi Bắc Kinh là mối đe dọa và chỉ trích ĐCSTQ ăn cắp kiến thức chuyên môn của châu Âu để phát triển kinh tế.

Hôm thứ Năm (25/6), ông Pompeo đã tham gia Diễn đàn Brussels qua video do Quỹ Marshall của Đức tổ chức và có bài phát biểu thảo luận về cách Hoa Kỳ và Châu Âu cùng nhau chiến đấu chống lại ĐCSTQ .

Ngoại trưởng Pompeo nói rằng ông đã chấp nhận đề nghị của ông Josep Borrell, nhà phụ trách chính sách đối ngoại của EU, tiến hành cuộc đối thoại chính thức giữa Mỹ và châu Âu về vấn đề ĐCSTQ. Ông sẽ sớm tới châu Âu để tổ chức phiên họp đầu tiên .

Trong cuộc họp qua video hôm 25/6, ông Pompeo nói: "Mọi người trên Đại Tây Dương đã nhận ra sự thật của những sự việc đang xảy ra. Đây không phải là cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, mà là thế giới chống lại ĐCSTQ".

Ông Pompeo nói rằng EU cần phải hành động chống lại ĐCSTQ để bảo vệ nền kinh tế của chính họ, chứ không phải đối phó với ĐCSTQ để hỗ trợ Hoa Kỳ. Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc ĐCSTQ ăn cắp tài sản trí tuệ châu Âu và vi phạm quy tắc của hệ thống thương mại.

Khi nói về hệ thống tài chính của Trung Quốc, ông nói: "Họ tham gia vào thị trường vốn của chúng tôi theo cách mà chúng tôi không thể tham gia thị trường vốn của họ".

Ông Pompeo nói rằng cuộc đối thoại mới giữa Mỹ và EU sẽ chia sẻ thông tin về ĐCSTQ. Ông thừa nhận rằng trong EU có nhiều quan điểm khác nhau về Trung Quốc, một số nước đã thiết lập quan hệ thương mại rất chặt chẽ với Trung Quốc, nhưng ông hy vọng cuộc đối thoại Mỹ-Âu này sẽ là "chất xúc tác cho hành động".

"Một khi chúng tôi có một sự hiểu biết chung về sự uy hiếp của ĐCSTQ, thì chúng tôi có thể bắt đầu hành động. Chúng tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo rằng hai bên có được sự chia sẻ thông tin chân thực, và sau đó đưa ra một loạt các khuyến nghị có thể thực hiện cùng nhau”, ông nói.

Đề cập tới mối đe dọa từ ĐCSTQ, Ngoại trưởng Mỹ đã trích dẫn các chứng cứ như "cuộc xung đột biên giới đẫm máu với Ấn Độ", các hoạt động ở Biển Đông của Bắc Kinh và "chính sách kinh tế săn mồi" của ĐCSTQ.

Hôm 24/6, tại cuộc họp báo của Quốc vụ viện công bố báo cáo quốc gia về tình hình chống khủng bố năm 2019, ông Pompeo cho biết các đồng minh và đối tác của Mỹ cũng đã bắt đầu bày tỏ quan ngại và chỉ trích về các hành động của ĐCSTQ. Ông nói: “Chúng tôi cảm thấy lo lắng về hành vi của Bắc Kinh, và chúng tôi không phải là quốc gia duy nhất như vậy. Tôi đã nói chuyện với Bộ trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi) về điều này. Các đồng minh và đối tác của chúng tôi đang bày tỏ tiếng nói và có hành động chống lại các hoạt động xấu xa của ĐCSTQ, đặc biệt là Châu Âu".

Ngoại trưởng Mỹ đề cập rằng ông đã có cuộc trò chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao EU tại Hội nghị Thượng đỉnh về Dân chủ Copenhagen được tổ chức trực tuyến vào ngày 19/6. Ông tuyên bố rằng EU đã nhận rõ được mối đe dọa của ĐCSTQ đối với thế giới tự do và pháp trị.

"Sau Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-châu Âu tuần này, cả Chủ tịch [Hội đồng Châu Âu] Charles Michel và Chủ tịch [Ủy ban Châu Âu] Von Delaine đã công khai bày tỏ nhiều mối quan tâm từ trước tới nay của tôi đối với ĐCSTQ", ông Pompeo nói.

Minh Thanh
Theo Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Pompeo: Không phải là cuộc đối đầu Mỹ - Trung, mà cả thế giới chống lại ĐCSTQ