Ngoại trưởng Mỹ: ĐCS Trung Quốc đang lợi dụng xã hội cởi mở của chúng ta để đánh lừa công chúng Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 23/9, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đến thăm Tòa nhà Quốc hội bang Wisconsin và có bài phát biểu quan trọng về Trung Quốc. Bài phát biểu một lần nữa phơi bày âm mưu của chính quyền Trung Quốc nhằm đưa ra những chỉ dẫn sai cho đại dịch ở Hoa Kỳ.

Ông Pompeo đã tweet sau khi xuống máy bay: “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cố gắng lợi dụng xã hội cởi mở của chúng ta, để đánh lừa công chúng Mỹ bằng những tuyên bố sai lệch về cách họ đối phó với đại dịch trên toàn thế giới. Tôi ở đây để chia sẻ sự thật với các nhà lãnh đạo của chúng ta".

Chuyến đi này khiến ngoại giới bất ngờ, vì trong tuần này đã có 3 quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump đến thăm bang Wisconsin, nhằm tạo hình thế cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Ngoài ra, cũng bởi vì trước đó Chủ tịch Thượng viện bang Wisconsin đã công khai đáp trả yêu cầu vô lý của Lãnh sự quán Trung Quốc bằng 1 chữ duy nhất “nuts” (não có vấn đề) .

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr và Phó Tổng thống Mike Pence đều đã đến thăm bang Wisconsin trong tuần này, và Tổng thống Trump, người đang trong cuộc đua tái tranh cử, cũng đã đến thăm Wisconsin vài tuần trước.

Hôm 23/9, ông Roger Roth, Chủ tịch Thượng viện bang Wisconsin và cũng là thành viên Đảng Cộng hòa nói với kênh truyền thông địa phương Milwaukee Daily rằng, ông Pompeo sẽ có bài phát biểu về chính sách đối ngoại tại Thượng viện bang và tập trung vào vấn đề Trung Quốc.

Ông Roth cho biết, bài phát biểu lần này của ông Pompeo đã được xác nhận trong vài tuần gần đây và vốn đã được lên kế hoạch từ đầu năm nay.

Vào thời điểm đó, các quan chức của Lãnh sự quán Trung Quốc tại Chicago đã yêu cầu Chủ tịch Thượng viện Wisconsin thông qua một "nghị quyết" công nhận cuộc chiến chống lại bệnh viêm phổi Vũ Hán của ĐCSTQ. Các quan chức lãnh sự nói rằng, họ đã giúp soạn thảo "nghị quyết" này, và chỉ chờ ông Roth đề xuất trong Quốc hội bang.

Sau khi nhận được email từ nhân viên Lãnh sự quán Trung Quốc, ông Roth đã trực tiếp trả lời bằng một từ duy nhất – “nuts”.

Sau đó, ông Roth giận dữ và soạn thảo nghị quyết LRB-5983, kiên quyết lên án hành vi che giấu và sự dối trá của ĐCSTQ khiến dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát trên toàn cầu; đồng thời đính kèm nội dung bức thư của quan chức lãnh sự quán Trung Quốc.

Ông Pompeo cũng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông hôm 22/9 rằng, ông sẽ đến Wisconsin vào ngày 23/9 để phát biểu và "sẽ nói về những điều ĐCSTQ đang làm ở Hoa Kỳ".

"(Những gì ĐCSTQ làm) có liên hệ mật thiết với những gì chúng ta đã thấy và những gì đã xảy ra ở đất nước chúng ta. Tôi cũng đã thấy tất cả những điều họ (ĐCSTQ) đã làm trên khắp thế giới - những gì đã xảy ra ở miền tây Trung Quốc, họ đang nỗ lực tiêu diệt các dân tộc thiểu số không phải là người Hán. Đây chắc chắn là một trong những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất mà con người biết đến trong thế kỷ này".

Khi tham dự cuộc họp của Hiệp hội Thống đốc Quốc gia (National Governors Association) hồi tháng Hai, ông Pompeo đã công khai kêu gọi các Thống đốc bang và quan chức khu vực duy trì "thái độ thận trọng" khi đối phó với ĐCSTQ, nói rằng Bắc Kinh đang lợi dụng sự cởi mở của Hoa Kỳ để cố tình phá hoại Hoa Kỳ.

Đông Phương
Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: ĐCS Trung Quốc đang lợi dụng xã hội cởi mở của chúng ta để đánh lừa công chúng Mỹ