Ngoại trưởng Mỹ: Hoa Kỳ kêu gọi Ấn Độ tránh xa Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi Ấn Độ hợp tác sâu sắc hơn với Hoa Kỳ và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, theo một thông điệp video được ghi lại trong Hội nghị Thượng đỉnh Ý tưởng Ấn Độ được tổ chức trực tuyến vào ngày 22/7.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: “Việc một số nền dân chủ như chúng ta hợp tác là rất quan trọng, đặc biệt khi chúng ta thấy rõ hơn bao giờ hết phạm vi thực sự của những thách thức từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Hội nghị Thượng đỉnh Ý tưởng Ấn Độ kéo dài hai ngày bắt đầu vào ngày 21/7, do Hội đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ-Ấn Độ tổ chức. Hội nghị có sự tham gia của hơn 50 diễn giả, bao gồm Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Đại sứ Ấn Độ tại Hoa Kỳ Taranjit Singh Sandhu, Đại sứ Hoa Kỳ tại Ấn Độ Ken Juster, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Warner, và cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo quan tâm tới cuộc đụng độ gây nhiều thương vong gần đây giữa quân đội Ấn Độ và quân đội Trung Quốc ở khu vực biên giới phía đông Ladakh hồi tháng Sáu.

Ông Pompeo nói: “Những cuộc đụng độ gần đây do PLA [Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc] khởi xướng chỉ là những ví dụ mới nhất về hành vi không thể chấp nhận được của ĐCSTQ. Chúng tôi vô cùng đau buồn trước cái chết của 20 binh lính Ấn Độ”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi Ấn Độ giảm phụ thuộc vào Bắc Kinh, bằng cách “di chuyển các chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, cũng như giảm sự phụ thuộc vào các công ty Trung Quốc trong các lĩnh vực như viễn thông, vật tư y tế và các lĩnh vực khác”.

Tuy ông Pompeo không nêu tên bất kỳ công ty viễn thông Trung Quốc nào, nhưng Hoa Kỳ vẫn ủng hộ chính phủ nước ngoài cấm ông trùm công nghệ Trung Quốc Huawei tham gia vào hệ thống mạng 5G của các quốc gia, vì quan ngại rủi ro bảo mật.

Hồi tháng Sáu, thông qua Twitter, ông Pompeo đã hoan nghênh một số công ty viễn thông, bao gồm Reliance Jio của Ấn Độ về việc “làm sạch hệ thống viễn thông" khi từ chối thiết bị của Huawei. Hoa Kỳ đã cấm Huawei tham gia vào các mạng 5G ở nước này.

Trong khi Ấn Độ chưa chính thức đưa ra quyết định về Huawei, các nhóm doanh nghiệp nước này đã kêu gọi chính phủ của họ cấm tập đoàn công nghệ Trung Quốc này. Đầu tháng Bảy, Liên minh các thương nhân Ấn Độ đã gửi thư cho Bộ trưởng Liên minh Ấn Độ Ravi Shankar Prasad, yêu cầu cấm Huawei và một ông trùm công nghệ khổng lồ Trung Quốc khác là ZTE tham gia vào mạng 5G của Ấn Độ, theo truyền thông địa phương India Today.

Vào ngày 16/7, tờ báo địa phương The Times of India đã đăng một bài xã luận, cho rằng Ấn Độ nên tiếp nối theo quyết định của Thủ tướng Anh Boris Johnson về việc cấm Huawei đã tuyên bố hai ngày trước đó.

Ông Pompeo hoan nghênh quyết định gần đây của Ấn Độ về việc cấm 59 ứng dụng di động của Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng chia sẻ video phổ biến TikTok, ứng dụng này mang lại rủi ro bảo mật nghiêm trọng cho người dân Ấn Độ.

Ngày 22/7, Dự luật của Thượng viện Hoa Kỳ về cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị được chính phủ cấp đã được Ủy ban Thượng viện về An ninh và Chính phủ nội địa thông qua. Tiếp theo, dự luật này sẽ được đưa ra để bỏ phiếu tại Thượng viện.

Ngày 22/7, các nhà lập pháp trong Hạ viện đã bỏ phiếu về một dự luật tương tự với tỷ lệ phiếu thông qua là 336-71.

Về mối quan hệ hiện tại giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ, ông Pompeo cho biết, Ấn Độ là “một đối tác quan trọng và là nhân tố chính trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump, chính sách: đa phương thực sự hiệu quả".

Ông Pompeo cho biết thêm: “Tôi rất vui mừng thông tin rằng Ấn Độ là một đối tác về quốc phòng và an ninh mới của Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và trên toàn cầu”.

Về mối quan hệ song phương trong tương lai, ông Pompeo nói rằng Hoa Kỳ "mong muốn một thời đại mới của tham vọng” trong mối quan hệ với Ấn Độ; đồng thời cho biết ông đã mời Thủ tướng Modi thảo luận về cách thức thúc đẩy mạng lưới thịnh vượng kinh tế tại cuộc họp G-7 sắp tới.

Trong bài phát biểu trước Hội nghị Thượng đỉnh Ý tưởng Ấn Độ, ông Modi đã kêu gọi các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến Ấn Độ, nói rằng đất nước Ấn Độ là “một quốc gia mà bạn có thể tin tưởng” với “sự cởi mở ngày càng tăng”.

“Các nhà đầu tư Mỹ thường tìm kiếm thời điểm hoàn hảo để đầu tư vào một lĩnh vực hoặc một quốc gia. Đối với họ, tôi muốn nói rằng: chưa bao giờ có thời gian tốt hơn [bây giờ] để đầu tư vào Ấn Độ”, ông Modi nói.

Ngày 22/7, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Ellen M. Lord phát biểu trong Hội nghị Thượng đỉnh Ý tưởng Ấn Độ rằng, hai nước đang đàm phán một chương trình hợp tác phát triển máy bay không người lái phóng, theo truyền thông địa phương PTI.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Hoa Kỳ kêu gọi Ấn Độ tránh xa Trung Quốc