Ngoại trưởng Mỹ: Lời nói dối lớn nhất của ĐCSTQ là tuyên bố đại diện cho 1,4 tỷ người Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã có bài phát biểu nặng ký về Trung Quốc vào ngày 23/7 tại California. Ông chỉ ra rằng người dân Trung Quốc hoàn toàn khác với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Việc ĐCSTQ tuyên bố đại diện cho 1,4 tỷ người Trung Quốc là một lời nói dối lớn nhất.

Vào ngày 23/7, tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon, California, ông Pompeo đã có bài phát biểu với tựa đề "Chủ nghĩa Cộng sản Trung Quốc và tương lai của thế giới tự do", với mục đích để người dân Mỹ hiểu được ý nghĩa của việc ĐCSTQ là mối uy hiếp đối với nền kinh tế, tự do của Hoa Kỳ và tương lai của thế giới tự do.

Ngoại trưởng Pompeo đã đề cập rằng Tổng thống Nixon từng nói "Trung Quốc không thay đổi thì thế giới sẽ không an toàn". Suốt một thời gian dài trước, các xã hội tự do bao gồm cả Hoa Kỳ đã ra tay để cứu nền kinh tế đang suy bại của Trung Quốc, hy vọng sẽ "giúp Trung Quốc thay đổi".

Các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ tin rằng khi Trung Quốc trở nên thịnh vượng hơn, quốc gia này sẽ tự do và thân thiện hơn với quốc tế. Nhưng bây giờ hoàn toàn chỉ thấy chế độ Bắc Kinh quay lại ‘cắn trả’ cộng đồng quốc tế đã giúp họ hồi sinh.

"Trung Quốc ở trong nước thì càng độc tài, ở thế giới tự do bên ngoài thì càng thù địch". Ông Pompeo dẫn lời Tổng thống Trump nói: "Thế là đủ lắm rồi".

Ông Pompeo nói: "Trước đây, khi giao dịch với Liên Xô, cựu Tổng thống Reagan thường nói "Có thể tin tưởng, nhưng cần nghiệm chứng". Đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, tôi sẽ nói, 'Không thể tin tưởng và cần kiểm chứng'".

Ông nói: "Trước tiên chúng ta phải thay đổi quan điểm của người dân và các đối tác của chúng ta đối với ĐCSTQ. Chúng ta không thể coi chính quyền Trung Quốc là một quốc gia bình thường như các quốc gia khác. Đảng Cộng sản luôn nói dối, nhưng lời nói dối lớn nhất là ĐCSTQ tuyên bố đại biểu cho 1,4 tỷ người bị theo dõi, áp bức và không dám cất lên tiếng nói".

Ông Pompeo chỉ ra rằng, “ngược lại, nỗi sợ của ĐCSTQ trước những ý kiến ​​chân thành của người dân Trung Quốc còn vượt quá cả nỗi sợ với đối thủ nước ngoài".

Ông nói rằng Hoa Kỳ phải thay đổi hành vi của ĐCSTQ bằng cách sáng tạo và quyết đoán hơn, "bởi vì hành động của Bắc Kinh đe dọa nhân dân và sự thịnh vượng của chúng tôi".

Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng người dân Trung Quốc, những người dũng cảm dám lên tiếng và yêu tự do. Hoa Kỳ sẽ tiếp xúc trực tiếp với người dân Trung Quốc bình thường.

Ngoại trưởng Pompeo nói rằng ông vừa gặp gỡ với nhà dân chủ Hồng Kông La Quan Thông (Nathan Law) và nói chuyện với nhiều người Duy Ngô Nhĩ để hiểu tình hình ở Tân Cương.

"Trong nhiều thập kỷ, các nhà lãnh đạo của chúng tôi hoặc đã phớt lờ hoặc đã coi nhẹ hành động dũng cảm vạch trần bộ mặt thật của chính ĐCSTQ của những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc". Ông Pompeo nhấn mạnh, "Bây giờ chúng ta không còn có thể phớt lờ người dân Trung Quốc".

Nhưng ông nhấn mạnh rằng việc thay đổi hành vi của ĐCSTQ không thể "chỉ là nhiệm vụ của người dân Trung Quốc". Công việc của một quốc gia tự do là bảo vệ tự do. "Tôi tự tin rằng chúng ta có thể làm điều đó".

Ông Pompeo nhắc lại trong bài phát biểu của mình rằng các quốc gia trên thế giới không phải là lựa chọn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, mà là giữa tự do và bạo chính. Ông cũng đề cập đến một điểm được đề cập trước đây ở Munich, đó là thế giới tự do chắc chắn sẽ chiến thắng chính quyền bạo chính.

Gần đây, trong nhiều dịp ông Pompeo đã chỉ trích chính quyền ĐCSTQ bức hại người dân Trung Quốc. Vào ngày 15/7, tại một cuộc họp báo của Quốc hội, ông đã nói: "Những hành động ĐCSTQ đã làm đối với người dân Trung Quốc vô cùng tàn ác, thế giới tự do sẽ không bao giờ dung túng cho hành vi ngang ngược của Bắc Kinh".

Tại một cuộc họp báo vào ngày 8/7, ông một lần nữa đã chỉ trích ĐCSTQ. Ông nói rằng giống như tất cả các chế độ cộng sản không được bầu cử, Bắc Kinh sợ tư tưởng tự do của người dân hơn là kẻ thù nước ngoài.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Lời nói dối lớn nhất của ĐCSTQ là tuyên bố đại diện cho 1,4 tỷ người Trung Quốc