Ngoại trưởng Mỹ mắng WHO: Tổ chức bất tài nhất, vừa tham nhũng vừa chính trị hóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (8/7), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã xác nhận rằng Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ông Pompeo cũng chỉ trích nặng nề: WHO là tổ chức bất tài và tham nhũng nhất.

Ngày 8/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết rằng Hoa Kỳ đã hào phóng tài trợ cho WHO trong nhiều năm, nhưng WHO đã cho thấy sự bất lực trong việc đối phó với dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, và cũng không làm tròn trách nhiệm trong những năm đầu chống lại dịch SARS và Ebola. Vậy nên Hoa Kỳ không còn lý do gì để có thể tiếp tục tài trợ cho WHO. Ông Pompeo chỉ ra rằng WHO là một tổ chức "lãng phí tiền bạc và gây tổn hại sinh mạng con người".

Ông còn chỉ trích gay gắt tổ chức WHO là "luôn luôn bất tài" và "đã tham nhũng lại còn chính trị hóa". Ông Pompeo nói, điều mà Nhà Trắng quan tâm đó là khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán xuất hiện, WHO đã không hoàn thành nhiệm vụ cơ bản của tổ chức để ngăn chặn dịch bệnh. Hoa Kỳ sẽ không đảm bảo cho một tổ chức bất tài và không thể thực hiện các chức năng của mình như WHO.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các quan chức Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) tuyên bố rằng, Hoa Kỳ đã đệ trình một thông báo chính thức lên Tổng thư ký LHQ Guterres và sẽ rút khỏi WHO vào ngày 6/7 năm sau.

Theo các điều kiện khi Hoa Kỳ gia nhập WHO năm đó, Hoa Kỳ phải đưa ra thông báo quyết định rút khỏi tổ chức trước một năm. Trong thời gian đó, họ vẫn phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Vào tháng 4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên tuyên bố đóng băng quỹ tài trợ cho WHO và chính phủ Mỹ sẽ điều tra phản ứng của WHO trước dịch viêm phổi Vũ Hán, cũng như mối quan hệ giữa WHO và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tổng thống Trump đã nhiều lần công khai chỉ trích rằng WHO đã thất trách trong việc xử lý dịch bệnh, WHO là con rối của ĐCSTQ và luôn lấy ĐCSTQ làm trung tâm.

Khi tuyên bố chấm dứt quan hệ giữa Hoa Kỳ và WHO, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại sự kiện ở Nhà Trắng: "Vì họ (WHO) không tiến hành cải cách theo yêu cầu, nên hôm nay chúng tôi sẽ chấm dứt mối quan hệ với WHO và phân bổ lại quỹ này cho các tổ chức khác trên thế giới để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của thế giới".

Hôm 15/6, Tổng thống Trump tuyên bố ông không tin là WHO có thể sửa sai và tự đổi mới. Một lần nữa ông nhấn mạnh rằng trong đại dịch lần này, mọi lời kêu gọi của WHO đều sai, bao gồm cả việc chỉ trích Hoa Kỳ cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Trung Quốc.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ mắng WHO: Tổ chức bất tài nhất, vừa tham nhũng vừa chính trị hóa