Ngoại trưởng Mỹ: Nếu không biết rõ sự thật của virus Vũ Hán, điều tồi tệ có thể lặp lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc bắt đầu chiến dịch đánh lạc hướng dư luận đúng vào thời điểm Mỹ chú ý tìm hiểu về loại virus này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Trung Quốc đã che đậy những thông tin chi tiết về virus corona Vũ Hán. Ông cảnh báo rằng, tình huống tương tự có thể lại xảy ra "nếu chúng ta không tìm hiểu đến tận cùng của nó".

Loại virus chết người này bắt đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc vào năm 2019, nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã che giấu trong nhiều tuần. Sau đó, họ còn làm giả số liệu về các ca nhiễm bệnh và tử vong, theo các tài liệu nội bộ do The Epoch Times thu thập.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News hôm 18/3, ông Pompeo cho biết Mỹ đã phản đối mạnh mẽ những cáo buộc của Trung Quốc về việc quân đội Hoa Kỳ mang virus đến Vũ Hán.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết, Trung Quốc bắt đầu chiến dịch đánh lạc hướng dư luận đúng vào thời điểm Mỹ chú ý tìm hiểu những rủi ro của loại virus này. Trung Quốc biết rõ những rủi ro đó, nhưng họ không không có mấy biện pháp để bảo vệ người dân.

"Họ [ĐCSTQ] là những người đầu tiên biết thông tin, và họ đã lãng phí những ngày quý giá, họ cho phép hàng trăm ngàn người rời khỏi Vũ Hán để đến nhiều nơi như nước Ý, khiến thế giới giờ đây đang chịu thống khổ," ông Pompeo nói.

"Trung Quốc đã cố gắng ngăn chặn thông tin này, thay vì cố gắng ngăn chặn virus", ông Pompeo tiếp tục. "Và khi Đảng Cộng sản Trung Quốc không làm đúng thì vô số sinh mệnh gặp rủi ro."

Ngay từ tháng 1/2020, Mỹ đã liên tục đề nghị gửi các chuyên gia y tế đến Trung Quốc để giúp tìm hiểu và ngăn chặn virus, nhưng ĐCSTQ nhiều lần từ chối. Cuối cùng hai chuyên gia của Mỹ được phép vào Trung Quốc nhưng là thành phần của phái đoàn Tổ chức Y tế Thế giới. Trong khi đó, WHO đã nhiều lần bị chỉ trích vì luôn khen ngợi Trung Quốc và phủ nhận việc ĐCS che giấu thông tin chi tiết về virus.

"ĐCSTQ đã không đủ minh bạch", Ngoại trưởng Mỹ nói, "Nếu chúng ta không đi đến tận cùng của vấn đề thì điều đó có thể lặp lại."

"Ở cấp độ ngoại giao cao nhất, chúng tôi có nghĩa vụ phải cố gắng có được thông tin này từ Đảng Cộng sản Trung Quốc để giúp các chuyên gia y tế Hoa Kỳ đi đúng hướng và cứu mạng cho người Mỹ và người dân thế giới," ông Pompeo nói thêm.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien cũng cho rằng thế giới đã bị lãng phí 2 tháng vì Trung Quốc che giấu dịch bệnh.

"Có rất nhiều báo cáo từ Trung Quốc cho biết, từ những người dân đến bác sĩ có liên quan đã bị bịt miệng, bị cách ly hoặc những điều gì đó kiểu như vậy, khiến thông tin về virus không được tiết lộ", ông Robert O'Brien nói.

"Nếu Mỹ biết về dịch bệnh và có thể giải mã virus, nhận được sự hợp tác cần thiết từ Trung Quốc, có nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tới vùng dịch, Mỹ sẽ ngăn chặn được những gì đã xảy ra ở Trung Quốc và hiện đang xảy ra trên thế giới", ông O'Brien khẳng định.

Nguyễn Sơn



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Nếu không biết rõ sự thật của virus Vũ Hán, điều tồi tệ có thể lặp lại