Ngoại trưởng Mỹ: Nhiều nước sẽ hành động nếu Trung Quốc đánh Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Mỹ và các đồng minh sẽ hành động nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng Đài Loan.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken đưa ra nhận định tại một diễn đàn do báo New York Times tổ chức ngày 10/11. Tại đó, ông Blinken được hỏi liệu Mỹ có bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc tấn công hay không.

Ông Blinken cho biết vai trò của Mỹ là đảm bảo Đài Loan có các phương tiện để tự vệ, theo hãng tin Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm: "Đồng thời, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ không đơn độc trong quá trình gìn giữ hòa bình và ổn định ở khu vực này".

"Có nhiều quốc gia, cả trong khu vực và xa hơn, sẽ xem hành động đơn phương dùng vũ lực phá vỡ hiện trạng là mối đe dọa đáng kể với hòa bình và an ninh. Họ cũng sẽ hành động trong trường hợp điều đó xảy ra", ông Blinken nói.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gây xôn xao khi nói rằng Mỹ sẽ đứng ra bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công.

Ông Blinken phát biểu trước thềm hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mỹ - Trung dự kiến diễn ra trong vài tuần tới.

Lãnh đạo Mỹ - Trung gửi thông điệp trước khi gặp trực tuyến

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn hai nước hợp tác với nhau trước thềm hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên.

Theo báo Straits Times, thông điệp của hai nhà lãnh đạo được đọc tại buổi tiệc thường niên của Ủy ban Quốc gia về quan hệ Hoa Kỳ với Trung Quốc (NCUSCR) vào ngày 9/11.

NCUSCR là tổ chức phi lợi nhuận và cơ quan tư vấn được thành lập vào năm 1966 nhằm khuyến khích hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Biden viết trong thông điệp: "Từ việc ứng phó đại dịch COVID-19 đến giải quyết khủng hoảng khí hậu, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc có ý nghĩa toàn cầu. Giải quyết những thách thức và nắm bắt những cơ hội này sẽ đòi hỏi cộng đồng quốc tế chung tay, mỗi bên thực hiện phần việc của mình để xây dựng một tương lai an toàn, hòa bình và bền vững".

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nói rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu.

"Quan hệ Trung - Mỹ đang ở một thời điểm lịch sử quan trọng. Cả hai nước sẽ có lợi từ hợp tác và thua khi đối đầu. Hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất", ông Tập nói trong bức thư.

Ông Tập cho biết, trong thời gian này, Trung Quốc sẽ cùng Mỹ giải quyết những sự khác biệt và đưa mối quan hệ hai nước đi đúng hướng.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Nhiều nước sẽ hành động nếu Trung Quốc đánh Đài Loan