Ngoại trưởng Pompeo: 'Sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới' trong quan hệ Mỹ - Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Thay đổi hành vi của ĐCSTQ không chỉ là sứ mệnh của riêng người Trung Quốc. Các quốc gia tự do [cũng] có nhiều việc phải làm để bảo vệ tự do”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Bài phát biểu mang tính bước ngoặt của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo: “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và Thế giới Tự do” đã được báo trước là “sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới” trong các vấn đề toàn cầu và một sự thay đổi rõ rệt trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với chính quyền Bắc Kinh.

Ngày 13/8, Tiến sĩ Jin Chin - chủ tịch Liên đoàn vì một Trung Quốc Dân chủ có trụ sở tại Sydney - nói rằng bài phát biểu là thời khắc mà các nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc “đã chờ đợi từ lâu”.

Theo ông Chin, kể từ khi Hoa Kỳ và Trung Quốc bước vào quan hệ ngoại giao chính thức, chínhq quyền Hoa Kỳ đã hợp tác với chính quyền Trung Quốc một cách “ngây thơ và đầy kỳ vọng”.

Liên đoàn vì một Trung Quốc Dân chủ đã hoạt động từ năm 1989, được thành lập ngay sau cuộc Thảm sát Quảng trường Thiên An Môn.

Trong bài phát biểu vào cuối tháng Bảy, ông Pompeo kêu gọi các quốc gia cùng chí hướng “tạo ra sự thay đổi” đối với ĐCSTQ.

Bài phát biểu được đọc tại Thư viện và Bảo tàng Richard Nixon, tượng trưng cho sự thay đổi to lớn đối với chiến lược gắn kết 50 năm trong quan hệ Mỹ - Trung, kể từ khi cựu Tổng thống Richard Nixon thiết lập vào năm 1972.

Ông Pompeo nói rằng, bản thân ông Nixon cũng hối hận vì đã hợp tác với ĐCSTQ và có thể đã tạo ra “con quái vật Frankenstein” khi mở cửa thế giới cho ĐCSTQ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết, kể từ nay các quốc gia không thể chỉ "cứng rắn" với Bắc Kinh là đã đủ, mà các chính phủ cần "thúc đẩy [chính quyền] Trung Quốc thay đổi theo những cách sáng tạo và quyết đoán hơn".

“Chúng ta cũng phải gắn kết và trao quyền cho người dân Trung Quốc - một dân tộc năng động, yêu tự do, hoàn toàn khác biệt với ĐCSTQ”, ông Pompeo nói.

“Nhưng thay đổi hành vi của ĐCSTQ không chỉ là sứ mệnh của riêng người Trung Quốc. Các quốc gia tự do có nhiều việc phải làm để bảo vệ tự do”, ông Pompeo nói thêm.

Theo ông Chin, bài phát biểu của ông Pompeo đã chỉ ra rằng cộng đồng quốc tế hiện đang tiến tới một ngã rẽ mà ở đó, thế giới văn minh không thể cùng tồn tại với ĐCSTQ.

“Nếu thế giới tự do không nhận ra được cuộc xung đột sống chết này với ĐCSTQ (thành trì cuối cùng của chủ nghĩa độc tài) thì ĐCSTQ sẽ đánh bại thế giới tự do và thống trị nó”, ông Chin nói.

Vị tiến sĩ cho rằng nguy cơ sụp đổ của ĐCSTQ đã trở nên "rõ ràng" trong những năm gần đây, với một loạt các áp lực bên ngoài và bên trong đang dồn lên chính quyền này.

Ông Chin phân tích 3 kịch bản có thể xảy ra với ĐCSTQ trong tương lai:

  • Kịch bản thứ nhất là, Bắc Kinh nắm chặt quyền lực và kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy giảm.
  • Kịch bản thứ hai là, xảy ra "những cuộc hỗn chiến trong nội bộ ĐCSTQ" với các cuộc thanh trừng và cải cách chính trị, làm suy yếu thêm cấu trúc chuyên quyền của ĐCSTQ.
  • Kịch bản thứ ba là, ĐCSTQ có thể sụp đổ gần như chỉ sau một đêm giống như Liên Xô trước đây.

“Tôi suy đoán rằng rất có thể xảy ra kịch bản thứ ba. Các vùng dân tộc thiểu số và Đài Loan có thể tận dụng tình hình này để thoát khỏi Trung Quốc Đại lục", ông Chin nói.

Khi Liên Xô tan rã, nhiều quốc gia trước đây gắn bó với liên minh do Nga lãnh đạo đã nhanh chóng khẳng định lại nền độc lập của họ.

Ông nhắc lại đề xuất của cựu Tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy (Lee Teng-hui) rằng, Trung Quốc Đại lục có thể phân tách thành 7 khu vực tự trị lớn, bao gồm: Đài Loan, Tây Tạng, Tân Cương, Mông Cổ, Hoa Nam, Hoa Bắc và Đông Bắc Trung Quốc.

Ông Chin cho biết: “Trong thời kỳ hậu ĐCSTQ, cơ hội rất mong manh để Đại Trung Quốc xây dựng lại một nền dân chủ thống nhất và hợp hiến với tất cả các dân tộc thiểu số còn lại”.

“Đó sẽ là thực tế khó khăn và khắc nghiệt mà đa số người Trung Quốc sẽ phải đối mặt khi ĐCSTQ không còn nữa”, ông nói thêm.

“ĐCSTQ đã được trao cho một cơ hội vàng để chọn con đường tốt nhất cho Trung Quốc và người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, không có nhà lãnh đạo ĐCSTQ nào có cái nhìn sâu sắc và ý thức trách nhiệm lịch sử đối với quốc gia này”, vị tiến sĩ nhận định.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Pompeo: 'Sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới' trong quan hệ Mỹ - Trung