Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tiết lộ về cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/6, trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Hugh Hewitt của Fox New, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tiết lộ rằng ông đã đến Hawaii vào tuần trước để gặp nhà ngoại giao Dương Khiết Trì, ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Hewitt đã hỏi Ngoại trưởng Pompeo: Tom Rogan - nhà báo chính trị của tờ The Washington Examiner, cho biết trong một chuyên mục hôm nay rằng tại cuộc họp được tổ chức tại Hawaii tuần trước thực sự là ĐCSTQ đang tìm cách chia rẽ chính quyền Trump. Ngài có tin điều đó không? Nếu vậy, họ đã làm những gì?

Ông Pompeo trả lời rằng động cơ của chính quyền Trung Quốc luôn khiến người khác phải suy đoán, nhưng ông biết tại sao mình phải gặp ông Dương Khiết Trì.

Ông Pompeo cho biết Hoa Kỳ rất rõ về các mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra

Ông Pompeo nói: "Hoa Kỳ rất rõ ràng về các mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra. Tôi nghĩ lý do [gặp ông Dương Khiết Trì] là vì chúng tôi (Hoa Kỳ) phải đối mặt với một ĐCSTQ có hành vi đe dọa đến sự an toàn của người dân Mỹ. Tôi đã tìm kiếm một vị Tổng thống đầu tiên có thể đối đãi nghiêm túc với mối đe dọa này. Và tôi đang làm việc cho một tổng thống mà mấy chục năm nay mới xuất hiện, lần đầu tiên có các biện pháp xử lý nghiêm túc với mối đe dọa này".

Ông Pompeo nói rằng ngày nay, chính phủ Hoa Kỳ hoàn toàn hiểu rõ về tất cả các phương diện mà ĐCSTQ mang đến rủi ro, ông đưa ra một ví dụ: "Chúng tôi thấy những gì đang xảy ra ở Hong Kong, chúng tôi thấy những gì xảy ra ở dãy Himalaya biên giới Trung - Ấn, chúng tôi đã thấy những gì xảy ra ở Biển Đông, quan sát được những hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ của họ. Tôi có thể để nó tiếp tục diễn ra hay không?"

Ông tiếp tục nói: "Tôi muốn gặp người đồng cấp [Trung Quốc] Dương Khiết Trì, chia sẻ với ông ấy về việc Hoa Kỳ cân nhắc điểm này như thế nào, Hoa Kỳ muốn hành động ra sao và kỳ vọng của chúng tôi. Đây không phải liên quan đến việc ĐCSTQ sẽ nói những gì, mà là ĐCSTQ sẽ phải hành động như thế nào".

Ông Pompeo nói: "Đôi khi họ [ĐCSTQ] cho rằng ngôn ngữ hoa lệ rất hữu hiệu, phát ra công báo rất quan trọng. Cuối cùng, điều chúng ta cần thấy từ họ là một sự cải biến trong hành vi".

ĐCSTQ có thể thay đổi lời nói chỉ trong “một cái chớp mắt”

Nói về kết quả cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Pompeo thẳng thắn nói: "Khi tôi rời khỏi [Hawaii] ngày hôm đó, tôi không mấy lạc quan khi chính quyền Bắc Kinh không cho chúng tôi một thông báo nào về việc họ sẽ thay đổi. Quả nhiên, họ đã áp Luật an ninh quốc gia [lên Hong Kong], đây là một mối nguy hiểm cho cam kết của Bắc Kinh đối với người dân Hong Kong".

Vào tối 22/6, Ngoại trưởng Pompeo cũng đề cập đến cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì trong cuộc phỏng vấn với chương trình Sean Hannity Show trên Fox News Channel. Ông nói rằng ông đã dành một ngày với ông Dương ở Hawaii vào tuần trước, để cố gắng hiểu tại sao ĐCSTQ lại có những hành động như thế đối với thế giới. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi hiểu rõ điều này; đối với họ [ĐCSTQ], đây là ý thức hệ, và nó cũng phản ánh những gì đang xảy ra giữa Trung - Ấn".

Vào ngày 17/6, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo và nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc hội đàm tại Hawaii. Đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa hai nước kể từ khi mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xấu đi nghiêm trọng. Các tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là không mấy khả quan, hai bên đã không công bố kết quả của cuộc đàm phán.

Tổng thống Trump không cho phép ĐCSTQ lấy toàn cầu hóa làm vũ khí để gây tổn hại đến Hoa Kỳ

Vào ngày 19/6, theo lời mời của cựu Tổng thư ký NATO, ông Anders Rasmussen, ông Pompeo đã tham dự hội đàm "Thử thách Trung Quốc" tại Hội nghị thượng đỉnh dân chủ Copenhagen thông qua video trực tuyến.

Trả lời các câu hỏi về cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì, ông Pompeo cũng đề cập rằng Tổng thống Trump đối đãi rất nghiêm túc với vấn đề mối uy hiếp từ ĐCSTQ. Ông nói rằng, Hoa Kỳ từng có tổng thống Đảng Cộng hòa, cũng từng có tổng thống Đảng Dân chủ. Trước đây, họ cho phép Hoa Kỳ thiết lập mối quan hệ sâu sắc và không đối ứng với Bắc Kinh, không chỉ quan hệ thương mại, mà còn cả các cuộc rút lui về quân sự và ngoại giao.

"(Và tổng thống hiện tại) Donald Trump không cho phép làm như vậy, chúng tôi minh xác điều này", ông nói.

Trong chương trình Hannity tối thứ 22/6, ông Pompeo đã đề cập đến việc thông báo của Hội đồng Nhà nước Hoa Kỳ đã liệt kê bốn phương tiện truyền thông chính của ĐCSTQ thuộc các phái bộ nước ngoài. Ông nói rằng những kênh truyền thông này là vũ khí của ĐCSTQ dưới sự cho phép của Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Biden, để tự do kinh doanh và tiến hành tuyên truyền chủ nghĩa cộng sản trên khắp Hoa Kỳ. Tổng thống Trump, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang rà soát lại về việc này.

Ông Pompeo nói: "Chính vị tổng thống này [Tổng thống Trump] là người hiểu những gì ĐCSTQ và những người Mỹ theo chủ nghĩa toàn cầu hóa gây nên. Tổng thống Trump không cho phép điều này tiếp tục diễn ra".

Lý Tịnh
Theo Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tiết lộ về cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì