Ngoại trưởng Mỹ: Quyết tâm điều tra nguồn gốc dịch bệnh, buộc chính phủ Trung Quốc chịu trách nhiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố trong cuộc phỏng vấn mới nhất rằng, chính quyền Tổng thống Biden quyết tâm điều tra kỹ lưỡng nguồn gốc của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) và buộc chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm.

Ông Blinken cho biết trên chương trình thời sự Axios on HBO vào ngày 6/6 rằng, đến nay Trung Quốc vẫn chưa "cung cấp cho chúng tôi sự minh bạch cần thiết" trong việc chia sẻ thông tin theo thời gian thực để các nhà điều tra và chuyên gia quốc tế truy xuất nguồn gốc dịch bệnh. Ông cũng nhấn mạnh rằng, làm như vậy chính vì lợi ích của Trung Quốc, vậy nên “Trung Quốc phải thể hiện sự minh bạch”.

Ông tiếp tục chỉ ra rằng, nếu Trung Quốc "muốn trở thành một quốc gia quốc tế có trách nhiệm", họ sẽ phải cung cấp mọi thông tin họ có để đảm bảo điều này không tái diễn. "Lý do quan trọng tại sao chúng ta phải truy tìm nguồn gốc [COVID-19] là vì, đây là cách duy nhất để chúng ta có thể ngăn chặn trước đại dịch tiếp theo, hoặc ít nhất là kiểm soát dịch bệnh tốt hơn".

Cựu Ngoại trưởng Mỹ: Là ‘sai lầm’ khi phủ nhận khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm quá sớm

Theo Thời báo Tự do (Liberty Times) của Đài Loan, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice đã chỉ ra rằng, trong vài tuần đầu tiên của đại dịch, các quan chức y tế công cộng Hoa Kỳ đã phạm phải "sai lầm" khi phủ nhận quá sớm khả năng virus vô tình rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Bà Rice cho biết trong chương trình Face The Nation của đài CBS hôm 6/6 rằng, vào thời kỳ đầu đại dịch COVID-19, có quá nhiều tiếng nói theo khuynh hướng loại trừ khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm, và các kênh truyền thông có trách nhiệm nhất định đối với việc này.

Cựu ngoại trưởng nói rằng, mọi người đang lo lắng về phòng thí nghiệm Vũ Hán và mức độ an toàn "không đạt tiêu chuẩn" của nó. Thông tin tình báo cũng cho thấy một số bệnh nhân có "triệu chứng đáng ngờ" vào tháng 11/2019. “Có lẽ đã đến lúc bắt đầu đặt những câu hỏi sắc bén".

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice. (Bryan Bedder/Getty Images for TIME)

Bà Rice từng là Cố vấn An ninh Quốc gia của cựu Tổng thống Bush ‘con’ trong thời gian bùng phát dịch SARS năm 2003. Bà cho biết trong đợt bùng phát SARS, Hoa Kỳ cũng gặp phải những thách thức tương tự từ Trung Quốc. "Chúng tôi biết rằng có điều gì đó đã xảy ra. Chúng tôi không thể nhận được câu trả lời từ phía Trung Quốc. Vì vậy, nếu chúng ta không muốn lặp lại những sai lầm tương tự, chúng ta phải tích cực hơn trong việc yêu cầu phía Trung Quốc hợp tác".

"Với kinh nghiệm của chúng tôi về SARS và cúm gia cầm vào đầu những năm 2000, tôi cho rằng không nên tin vào tính minh bạch theo cách hiểu của Trung Quốc".

Bà cáo buộc Trung Quốc che đậy dịch bệnh COVID-19 vào thời kỳ đầu mới bùng phát, cũng giống như việc họ che giấu dịch SARS trước đây, khiến các nước trên thế giới vuột mất thời cơ tốt nhất để kiểm soát và đối phó dịch bệnh.

Đông Phương (t/h)

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Quyết tâm điều tra nguồn gốc dịch bệnh, buộc chính phủ Trung Quốc chịu trách nhiệm