Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc gây ra 'cuộc chiến về đức tin' kéo dài hàng thập kỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mike Pompeo tố cáo, Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn đàn áp dã man người Tây Tạng, các Phật tử, Cơ đốc giáo và các học viên Pháp Luân Công.

Hôm 10/6, trong khi trình bày Báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế 2019 tại Quốc hội Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tạo lên "một cuộc chiến về đức tin".

Bản báo cáo trên theo dõi mức độ tự do tôn giáo của mỗi quốc gia và sự vi phạm của các chính phủ, theo hãng tin Fox News.

Ông Pompeo hoan nghênh các quốc gia đã có những bước tiến trong việc mở rộng các hoạt động tôn giáo và lưu ý các mối đe dọa như ISIS và Boko Haram ở Nigeria.

Ngoại trưởng Mỹ cũng chỉ ra sự áp bức mạnh mẽ của nhà nước Trung Quốc chống lại tôn giáo.

"Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang bắt buộc các tổ chức tôn giáo tuân theo sự lãnh đạo của ĐCSTQ và nhồi nhét giáo điều cộng sản vào giáo lý và thực hành đức tin của họ," ông ông Pompeo nói trong cuộc họp báo.

"Những vụ bắt giữ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương vẫn tiếp tục. Tương tự vậy là việc ĐCSTQ đàn áp người Tây Tạng, các Phật tử, Cơ đốc giáo và các học viên Pháp Luân Công", ông Pompeo nhấn mạnh.

Báo cáo, được viết theo Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 1998, cho biết rằng Trung Quốc nói rằng "cho phép tự do tín ngưỡng tôn giáo" nhưng luôn "hạn chế việc thực hành tôn giáo."

Báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế tập hợp từ các báo cáo của chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận, các học giả, các nhóm tôn giáo và thông tin của các nhà báo.

Báo cáo cho thấy trong năm 2019, các quan chức chính phủ Trung Quốc "đã tra tấn, lạm dụng thể xác, bắt giữ, giam giữ, kết án tù, ép buộc truyền bá tư tưởng ĐCSTQ, hoặc quấy rối các tín đồ của cả các nhóm tôn giáo đã đăng ký và không đăng ký hoạt động liên quan đến tín ngưỡng và thực hành tôn giáo của họ".

Báo cáo nêu một số trường hợp cụ thể là ví dụ cho việc vi phạm nhân quyền và đàn áp chống lại các quyền tự do tôn giáo.

Truyền thông đưa tin rằng những người theo đạo Phật ở các khu vực Tây Tạng đã nói rằng những người ủng hộ Đức Đạt Lai Lạt Ma có thể bị bắt theo chương trình chống tội phạm có tổ chức của Trung Quốc.

Một mục sư Kitô giáo, Wang Yi, được cho là bị xét xử trong bí mật và bị kết án chín năm tù giam liên quan đến việc vận động hòa bình cho tự do tôn giáo.

Một trang trực tuyến có tên là Bitter Winter, cũng theo dõi các trường hợp cá nhân bị giam giữ trong bệnh viện tâm thần trong thời gian dài, bị đánh đập và buộc phải uống thuốc do thực hành tôn giáo của họ.

Báo cáo lưu ý thêm rằng chính phủ Hoa Kỳ ước tính rằng kể từ tháng 4/2017, ĐCSTQ đã bắt giữ hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ, dân tộc Kazakhstan, và các thành viên của các nhóm Hồi giáo khác, cũng như Kitô hữu Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung khác nhau ở Tân Cương.

Họ đã bị các quan chức ĐCSTQ "bắt cóc, tẩy não chính trị, tra tấn, lạm dụng thể chất và tâm lý, bao gồm triệt sản và lạm dụng tình dục, cưỡng bức lao động, và giam cầm kéo dài mà không xét xử chỉ vì tôn giáo và sắc tộc của họ", báo cáo ghi chú.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án các hành vi vi phạm các quyền tự do tôn giáo và vi phạm nhân quyền. Vào tháng 10/2019, ông Pompeo đã áp đặt các hạn chế thị thực đối với các quan chức chính phủ của Trung Quốc và ĐCSTQ, những người được cho là có liên quan đến lạm dụng và phân biệt đối xử của các nhóm tôn giáo.

"Trong những thời kỳ tốt nhất, Trung Quốc vẫn áp đặt một cách tàn nhẫn chủ nghĩa cộng sản", ông Pompeo nói với các phóng viên.

"Không có sự tương đương giữa hai hình thức chính phủ. Chúng tôi có luật pháp; Trung Quốc thì không. Chúng tôi có tự do ngôn luận và tôn trọng các cuộc biểu tình ôn hòa. Họ không. Chúng tôi bảo vệ tự do tôn giáo; trong khi Trung Quốc tiếp tục cuộc chiến về đức tin kéo dài hàng thập kỷ," ông Pompeo nhấn mạnh.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc gây ra 'cuộc chiến về đức tin' kéo dài hàng thập kỷ