Ngoại trưởng Nga khẳng định Nga muốn chiếm nhiều đất hơn ở Ukraine, không chỉ Donbas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Reuters trích lời Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Lavrov, hôm thứ Tư (20/7) cho biết "các nhiệm vụ" quân sự của Moscow ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực phía đông Donbas, với sự thừa nhận rõ ràng nhất rằng họ đã mở rộng các mục tiêu chiến tranh của mình, tức là chiếm nhiều đất trong lãnh thổ Ukraine hơn mục tiêu ban đầu.

Không có hy vọng đàm phán hòa bình

Gần 5 tháng đưa quân vào xâm lược Ukraine, trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước, Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Lavrov cho biết các cuộc đàm phán hòa bình không có ý nghĩa gì vào lúc này vì các chính phủ phương Tây đang dựa vào Ukraine để leo thang chiến tranh, họ không muốn đàm phán.

Đáp lời ngoại trưởng Nga, Ngoại trưởng Ukraine phản pháo rằng rõ ràng Nga muốn tiếp tục tục đổ máu chứ không phải là đàm phán.

Khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, Tổng thống Vladimir Putin đã phủ nhận mọi cáo buộc của ngoại giới là Nga muốn chiếm đóng trên lãnh thổ của nước láng giềng. Ông Putin đã gọi cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine là "hoạt động quân sự đặc biệt", là "phi quân quân sự hóa" quốc gia láng giềng. Ukraine và các nước đồng minh phương Tây hoàn toàn bác bỏ tuyên bố này của ông Putin, cho rằng đây là cái cớ để ông Putin thực hiện cuộc chiến xâm lược đế quốc kiểu mới.

Và sau 5 tháng chiến tranh, hiện tại, Ngoại trưởng Nga thừa nhận rằng thực tế địa lý đã thay đổi kể từ khi các nhà đàm phán Nga và Ukraine không đạt dược bất kỳ tiếng nói chung hay đột phá nào trong cuộc đàm phán hòa bình ở Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào tháng 3/2022. "Thực tế địa lý thay đổi" được hiểu là một phần đất của Ukraine mà Nga chiếm đóng sẽ được sáp nhập vào Nga; mục tiêu của cuộc chiến là mở rộng lãnh thổ Nga bằng đạn dược.

Vào thời điểm đó, ông Lavrov nói trọng tâm [mà Nga nhắm vào] là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk (DPR và LPR), các tỉnh đang chiến đấu đòi ly khai khỏi chính quyền Ukraine trong nhiều năm trước cuộc chiến của Nga ở quốc gia này. Thời điểm đó, mục tiêu của quân đội Nga là đánh đuổi các lực lượng của Ukraine khỏi hai tỉnh này.

Nga muốn nhiều đất của Ukraine hơn nữa

Nhưng tình thế đã khác. Các cuộc đàm phán thất bại, Nga không bị thất thế trên chiến trường như kỳ vọng của truyền thông và phân tích của các chuyên gia. Cuộc chiến ủy nhiệm của phương Tây ở Ukraine leo thang mà không hiệu quả, ít nhất cho đến giờ này.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước Nga, ông Lavrov đã không ngần ngại bộc lộ ý định thực sự của chính quyền ông Putin: “Bây giờ địa lý đã khác, không chỉ là DPR và LPR, mà còn là các vùng Kherson và Zaporizhzhia và một số vùng lãnh thổ khác”, đề cập đến các khu vực nằm ngoài Donbas mà Nga đã chiếm giữ toàn bộ hoặc một phần.

"Quá trình này đang tiếp tục một cách hợp lý và bền bỉ", theo Reuters.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đáp lại: "Bằng cách thổ lộ ước mơ chiếm được nhiều đất đai hơn của Ukraine, (bộ) ngoại giao Nga chứng minh rằng Nga từ chối ngoại giao và tập trung vào chiến tranh và khủng bố. Người Nga muốn đổ máu chứ không phải đàm phán".

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Nga có thể cần phải tăng cường chiến đấu hơn nữa nếu phương Tây, vì "cơn thịnh nộ bất lực" hoặc muốn làm trầm trọng thêm tình hình, tiếp tục bơm cho Ukraine vũ khí tầm xa như Hệ thống tên lửa cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất.

Ông nói: “Điều đó có nghĩa là các nhiệm vụ địa lý sẽ còn kéo dài xa hơn so với tuyến hiện tại".

Thông điệp của Nga rõ ràng là phương Tây càng cung cấp nhiều vũ khí cho Ukraine thì họ càng có lý do để chiếm đóng nhiều vùng lãnh thổ của Ukraine và sáp nhập vào Nga sau đó.

Ngoại trưởng Nga tuyên bố rằng Nga không thể cho phép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky "hoặc bất kỳ ai thay thế ông ta" đe dọa lãnh thổ của mình hoặc của DPR và LPR bằng các hệ thống phóng tên lửa tầm xa công nghệ cao.

Ngoại trưởng Nga Lavrov đã "ngẫu nhiên" đề cập đến khả năng nhà lãnh đạo Ukraine có thể không tiếp tục nắm quyền. Mặc dù, cho tới thời điểm này, chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy 'sự thay thế' như phía Nga đề cập.

Sau khi bao vây xong Mariupol bằng chiến lược nồi hầm, xóa sổ tiểu đoàn Azov khét tiếng của Ukraine, Nga tuyên bố "từ bỏ thủ đô Kyiv", tập trung vào mục tiêu chính là "giải phóng Donbas".

Gần 4 tháng sau, lực lượng quân đội Nga đã chiếm được Luhansk, một trong hai tỉnh bao gồm Donbas, nhưng vẫn còn lâu mới chiếm được tất cả tỉnh còn lại, Donetsk. Trong vài tuần qua, họ đã tăng cường các cuộc tấn công tên lửa vào các thành phố trên khắp Ukraine.

Ngoại trưởng Lavrov phát biểu một ngày sau khi Nhà Trắng cho biết Nga đang bắt đầu triển khai kế hoạch thôn tính các vùng rộng lớn ở miền nam Ukraine dưới vỏ bọc "các cuộc trưng cầu dân ý giả tạo", một chiêu bài Nga đã sử dụng thành công ở Crimea: sau đi đánh chiếm xong bằng vũ lực, tổ chức trưng cầu dân ý, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý là người dân ở khu vực Nga chiếm đóng một lòng muốn được sáp nhập vùng đất đó vào Nga.

Thực tế, khi súng đạn của Nga đưa vào Ukraine, hàng chục triệu người Ukraine đã phải di tản, bỏ trốn khỏi vùng chiến sự. Những người dân còn lại tham gia trưng cầu dân ý có thực sự có nguyện vọng đó không cũng là một dấu hỏi lớn.

Quang Nhật

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Nga khẳng định Nga muốn chiếm nhiều đất hơn ở Ukraine, không chỉ Donbas