Ngoại trưởng Pompeo: Các trường đại học Mỹ đã 'bị Bắc Kinh mua chuộc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 9/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng cảnh báo rằng các trường đại học Mỹ đang trở nên “nghiện tiền của Đảng Cộng sản Trung Quốc”, trong khi Bắc Kinh thì đang nỗ lực "hút" các nghiên cứu tiên tiến của Mỹ về Trung Quốc.

“Rất nhiều trường đại học của chúng ta đã bị Bắc Kinh mua chuộc”, ông Pompeo nói trong bài phát biểu tại Viện Công nghệ Georgia, phác thảo những nỗ lực tích cực của Bắc Kinh nhắm vào các cơ sở nghiên cứu của Mỹ. Ông nói thêm rằng ảnh hưởng của chính quyền Trung Quốc đối với giới học thuật và sinh viên Mỹ gây nguy hiểm cho tự do học thuật, vì nó tìm cách đàn áp những tiếng nói chỉ trích trong khuôn viên trường.

Ông Pompeo cảnh báo: “Người Mỹ phải biết Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang bôi nhọ các cơ sở giáo dục đại học của chúng ta vì mục đích riêng của nó, và những hành động đó làm suy giảm nền tự do của chúng ta và an ninh quốc gia Mỹ như thế nào. Nếu chúng ta không tự giáo dục bản thân, nếu chúng ta không trung thực về những gì đang diễn ra, chúng ta sẽ bị Bắc Kinh dạy cho một bài học".

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ trích dẫn một cuộc điều tra gần đây của Bộ Giáo dục cho thấy, Trung Quốc đã "hối lộ" các trường đại học Mỹ bằng nhiều hợp đồng và quà tặng có giá trị tổng cộng lên tới gần 1,5 tỷ đô la trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2020.

Ông Pompeo nói: “Chúng ta không thể cho phép chế độ chuyên chế này ăn cắp những thứ của chúng ta để xây dựng sức mạnh quân sự của họ, tẩy não người dân của chúng ta, hoặc mua chuộc các thể chế của chúng ta để giúp họ che đậy những hoạt động này”.

Ông sử dụng trường hợp của Vera Zhou để làm nổi bật ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với các trường đại học Mỹ. Zhou, một cư dân Hoa Kỳ, là sinh viên Đại học Washington và cũng là một người Hồi (một dân tộc thiểu số tại Trung Quốc). Trong chuyến về thăm Trung Quốc vào năm 2017, cô đã bị đưa vào “trại cải tạo” trong 5 tháng sau khi cô bị bắt gặp đang sử dụng phần mềm mạng riêng ảo (VPN) để vượt tường lửa ở Trung Quốc và truy cập vào trang web của trường đại học Mỹ. Mẹ của cô và một nhà hoạt động nhân quyền cho người Trung Quốc đã phải cầu xin trường đại học giúp đỡ.

“Nhưng tại Đại học Washington, một phụ nữ tên là Sarah Castro, người đứng đầu Văn phòng Quan hệ Liên bang, nói rằng trường đại học sẽ không giúp được gì vì thỏa thuận trị giá hàng triệu đô la với Trung Quốc”, ông Pompeo cho biết.

Trường đại học trước đó đã phủ nhận rằng mối quan hệ của họ với Trung Quốc ảnh hưởng đến cách xử lý của họ đối với trường hợp của Zhou.

Cuối cùng Zhou được trả tự do và được phép quay trở lại Hoa Kỳ, “nhưng không phải là nhờ Đại học Washington”, ông Pompeo nói.

Ông cũng nói thêm: “Các trường học sẽ còn đưa ra những quyết định tồi tệ nào nữa khi mà họ nghiện tiền của ĐCSTQ? Những giáo sư sẽ hợp tác với [ĐCSTQ] và giữ im lặng sao? Họ sẽ bỏ qua những hành vi trộm cắp và gián điệp chứ?”

Ngoại trưởng cũng nói rằng các trường học thường tự kiểm duyệt vì sợ làm mất lòng Trung Quốc, nói thêm rằng MIT (Học viện Công nghệ Massachusetts) không hứng thú với việc tổ chức bài phát biểu này, ngụ ý rằng "những lập luận của ông có thể xúc phạm tới sinh viên và giáo sư người Trung Quốc của họ".

Bịt miệng người bất đồng chính kiến

Sinh viên Trung Quốc học tại các trường đại học Mỹ cũng là mục tiêu của Bắc Kinh, trong một nỗ lực mà ông Pompeo mô tả là một chiến dịch “đàn áp”.

Ví dụ, vào năm 2017, Yang Shuping, một sinh viên Trung Quốc tại Đại học Maryland, đã bị tấn công trên mạng Internet Trung Quốc sau khi cô ca ngợi “không khí tự do ngôn luận trong lành” có ở Hoa Kỳ nhưng không có ở Trung Quốc trong một bài phát biểu khai giảng.

Ông Pompeo nói: “Cô ấy đã bị các cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ quấy rối một cách khủng khiếp. Tôi hứa với bạn, đó không phải là ngẫu nhiên”. Yang cuối cùng đã phải lên tiếng xin lỗi vì nhận xét của mình.

Trong một trường hợp khác vào năm 2018, một sinh viên Trung Quốc tại Đại học Georgia đã trở thành mục tiêu của cảnh sát mật. Những người này đã gây áp lực buộc anh ta phải theo dõi các sinh viên khác, những người chỉ trích ĐCSTQ.

Sinh viên này nói với Đài Á Châu Tự do: “Họ đã nhiều lần quấy rối tôi và yêu cầu tôi cung cấp cho họ thông tin về hoạt động của các nhà hoạt động dân chủ và bất đồng chính kiến ​​ở nước ngoài. Họ đặc biệt quan tâm đến các hoạt động của người Duy Ngô Nhĩ và người Tây Tạng”.

Trong khi đó, các lãnh sự quán Trung Quốc kiểm soát và cấp vốn cho Hiệp hội Sinh viên và Học giả Trung Quốc (CSSA) “để theo dõi sinh viên và thúc đẩy việc làm thân với Bắc Kinh”, theo ông Pompeo. Các hiệp hội CSSA có mặt tại hơn 100 trường đại học tại Hoa Kỳ.

Các Viện Khổng Tử do Bắc Kinh tài trợ, nằm trong khuôn viên của hàng chục trường đại học Mỹ, cũng được triển khai để tác động đến các sinh viên, giáo sư và quản trị viên người Mỹ, ngoại trưởng cho biết.

Ông cũng nói thêm rằng, ĐCSTQ biết rằng “các trường đại học thiên tả tràn ngập chủ nghĩa chống Mỹ, và trở thành các mục tiêu dễ dàng cho thông điệp chống Mỹ của họ”.

Trộm cắp công nghệ

Ông Pompeo cũng đề cập đến trường hợp của giáo sư Fei-Ling Wang, một học giả chuyên về Trung Quốc tại Viện Công nghệ Georgia. Trong một chuyến đi đến Trung Quốc vài năm trước, Wang đã bị các đặc vụ an ninh Trung Quốc giam giữ và thẩm vấn trong hai tuần. Các đặc vụ muốn biết thông tin về nghiên cứu của ông về Trung Quốc và thời gian ông giảng dạy tại học viện quân sự West Point ở New York, theo ông Pompeo.

Ông Pompeo nói: “Họ nghĩ rằng họ có thể đe dọa ông ấy hoặc có thể tuyển dụng ông ấy vì ông ấy là người gốc Hoa”.

Nhận xét của Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh nỗ lực của chính quyền Trump trong việc ngăn cản Bắc Kinh đánh cắp công nghệ và gây ảnh hưởng đến giới học thuật của Mỹ.

Trong những năm gần đây, Bộ Tư pháp đã đưa ra các cáo buộc chống lại các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ và Trung Quốc về việc ăn cắp tài sản trí tuệ hoặc không tiết lộ nguồn tài trợ từ Trung Quốc. Đầu năm nay, cựu chủ nhiệm khoa hóa của Đại học Harvard đã bị truy tố về tội nói dối về mối quan hệ của ông với các chương trình nhân tài của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao cũng chỉ định Trung tâm Viện Khổng Tử Hoa Kỳ là phái bộ nước ngoài và nhận ra vai trò của nó trong việc thúc đẩy tuyên truyền của ĐCSTQ tại các trường đại học Mỹ.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Pompeo: Các trường đại học Mỹ đã 'bị Bắc Kinh mua chuộc'