Ngoại trưởng Pompeo: Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn viết lại Kinh thánh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/9, tại Hội nghị Thượng đỉnh cử tri các Giá trị 2020, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì bức hại các tín đồ Cơ đốc giáo và tìm cách viết lại Kinh thánh nhằm điều chỉnh giáo lý Cơ đốc phù hợp với chính quyền Trung Quốc.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh cử tri các Giá trị 2020 trực tuyến, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố rằng: “Ngày nay, chúng ta nhận thấy thách thức mà các tín đồ Tin lành và Công giáo phải đối mặt khi thực hành đức tin của họ ở Trung Quốc”, khi ông đề cập đến Báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế hàng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông nói: “ĐCSTQ đang cố gắng viết lại Kinh thánh để‘ vô hiệu hóa ’học thuyết Cơ đốc giáo. Điều đó không thể chấp nhận được. Điều đó sẽ làm xói mòn [đạo đức] của người Trung Quốc. Chúng ta mong muốn những điều tốt đẹp cho họ”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói rõ rằng, ĐCSTQ muốn “vô hiệu hóa” tất cả các tôn giáo nhằm đảm bảo các tôn giáo này đồng hóa với các học thuyết và truyền thống vốn phù hợp hơn với xã hội Trung Quốc và các mục tiêu của ĐCSTQ.

Đề cập đến chương trình "Hán hoá", Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ báo cáo vào tháng 6/2018 như sau:

Đây là trọng tâm chính trong các chính sách tôn giáo của ông Tập kể từ bài phát biểu của ông vào tháng 4/2016 tại Hội nghị Công tác Tôn giáo Quốc gia. Tại đây ông Tập khẳng định rằng, để “tích cực hướng dẫn việc thích nghi của các tôn giáo vào một xã hội [theo đường lối] xã hội chủ nghĩa, thì một nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ sự bền bỉ của các tôn giáo ở Trung Quốc theo hướng Hán hoá”.

Trong hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nhấn mạnh rằng, chủ nghĩa độc tài phát triển mạnh đi kèm với việc không có tự do tôn giáo.

Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh: “Tôi tin là Tổng thống Trump biết rằng, nếu không có tự do tôn giáo, cuộc sống của người dân trên thế giới sẽ rất khó khăn. Chủ nghĩa độc tài hầu như luôn luôn đi ngay sau sự áp bức đối với tôn giáo. Việc đẩy tôn giáo ra khỏi công chúng sẽ thúc đẩy sự phản kháng và đẩy lùi chủ nghĩa độc tài”.

Đó là lý do tại sao chính quyền Tổng thống Trump đặt ưu tiên hàng đầu cho việc thúc đẩy tự do tôn giáo trên toàn thế giới, ông Pompeo cho biết.

Ông cũng chỉ trích ĐCSTQ vì “cố gắng loại bỏ bất cứ ai không phải là người Hán” ở tỉnh Tân Cương, nơi có đa số người dân là người Hồi giáo.

Ở Tân Cương, ĐCSTQ đang giam cầm người Hồi giáo trong các trại tập trung, mà Bắc Kinh gọi là trung tâm dạy nghề.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định rằng, Trung Quốc đang ép những người theo Cơ đốc giáo, người Hồi giáo và các nhóm tôn giáo khác "chuyển hoá thông qua cải tạo" tại các trại tập trung.

Trung Quốc buộc các tù nhân trong trại phải nghe tuyên truyền của ĐCSTQ và giám sát họ chặt chẽ bên ngoài các cơ sở, tất cả đều nhằm mục đích đảm bảo tất cả người dân trung thành với ĐCSTQ.

Theo ông Pompeo, Hoa Kỳ cần phải đảm bảo rằng, Trung Quốc không chà đạp lên tự do tôn giáo và nhân quyền.

Ông nói: "ĐCSTQ đang muốn thống trị toàn thế giới, và chúng ta có nghĩa vụ nỗ lực hết sức mình để đảm bảo rằng, các quyền tự do mà chúng ta coi trọng và quyền con người của chúng ta không bị chà đạp [trước những hành động] dù đó là hoạt động kinh tế kiểu chiến lang của ĐCSTQ hay sức mạnh quân sự của họ hoặc các chiến dịch thông tin sai lệch của họ tại Hoa Kỳ".

Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh: “Chúng ta nỗ lực để đảm bảo rằng, chúng ta tối đa hóa quyền tự do tôn giáo cho mỗi người dân trên toàn thế giới”.

Nguyễn Minh
Theo Breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Pompeo: Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn viết lại Kinh thánh