Ngoại trưởng Pompeo hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ đối đầu với Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng rằng, chính quyền mới dưới thời tân Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tiếp tục đối mặt với các mối đe dọa do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra.

Theo một bản ghi từ Bộ Ngoại giao Mỹ, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Pompeo nói: “Thách thức này, mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc, là có thật".

Ông nói thêm: “Tôi tin tưởng vào việc chính quyền tiếp theo tiếp tục công việc của chúng tôi, tiếp tục xây dựng những điều mà chúng tôi đã làm theo cách chính xác mà người dân Mỹ sẽ yêu cầu".

Chương trình đã đặt câu hỏi với Ngoại trưởng Pompeo về bình luận của Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Bill Evanina. Giám đốc Evanina đã nói với Fox trong một cuộc phỏng vấn riêng rằng, Trung Quốc là mối đe dọa cho nước Mỹ hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Ông Evanina nhận định: “Tôi nghĩ thách thức đối với chính quyền ông Biden sẽ là hiểu phạm vi và quy mô của một số mối đe dọa từ Trung Quốc trong bối cảnh Mỹ, trong nước [Mỹ] và đâu là cách tốt nhất để đánh bại điều đó”.

Trong 4 năm qua, chính quyền Tổng thống Trump đã đối đầu với ĐCSTQ trong một loạt vấn đề, bao gồm các hoạt động thương mại không công bằng, hoạt động gián điệp, can thiệp xấu vào Hoa Kỳ, các mối đe dọa an ninh do công nghệ Trung Quốc gây ra, và việc lạm dụng nhân quyền đối với các nhóm thiểu số tôn giáo và cư dân Hong Kong.

Cũng trong ngày này, ông Pompeo tuyên bố, Bắc Kinh đã phạm tội diệt chủng và tội ác phản nhân loại đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Đây là một trong những lời chỉ trích gay gắt nhất của chính quyền Tổng thống Trump đối với ĐCSTQ vì những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Trung Quốc.

Việc chỉ đích danh tội diệt chủng đã thu hút sự hoan nghênh từ nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ, bao gồm cả Thượng nghị sĩ Tom Cotton thuộc đảng Cộng hòa.

“Chính quyền sắp tới nên khiến ĐCSTQ phải trả giá cho tội ác của mình bằng cách tiếp tục trừng phạt các quan chức và công ty chịu trách nhiệm về tội ác diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ của nó. Theo thông cáo báo chí từ văn phòng của ông Cotton, việc không đưa ra hậu quả [cho chế độ Trung Quốc] sẽ chỉ khuyến khích ĐCSTQ sử dụng cùng một chiến thuật chống lại nhiều người vô tội hơn".

Đại hội Uyghur Thế giới (WUC), một tổ chức quốc tế đại diện cho những người Duy Ngô Nhĩ lưu vong, đã hoan nghênh việc Hoa Kỳ lên án ĐCSTQ và kêu gọi các chính phủ khác có những hành động cụ thể.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch WUC Dolkun Isa cho biết: “Người Duy Ngô Nhĩ đã tìm kiếm [yêu cầu chịu] trách nhiệm trong nhiều năm, và đây là lần đầu tiên một chính phủ coi cuộc khủng hoảng của người Duy Ngô Nhĩ là một cuộc diệt chủng".

Vẫn còn phải quan sát xem chính quyền mới của Hoa Kỳ sẽ đối đầu với ĐCSTQ như thế nào. Trong một cuộc điều trần tại Thượng viện hôm 19/1, người được đề cử cho vị trí ngoại trưởng trong nội các của ông Biden là ông Antony Blinken khẳng định: “Ông Trump đã đúng khi dùng một cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với Trung Quốc”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng bản thân không đồng ý với Tổng thống Trump về cách thức để Tổng thống Hoa Kỳ “giải quyết vấn đề đó trong một số lĩnh vực”.

Những người chỉ trích ông Biden đã bày tỏ lo ngại rằng, chính quyền mới sẽ mềm mỏng với Trung Quốc, vì các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã công khai tuyên bố ưu tiên của họ đối với ông Biden.

Vào ngày 19/1, hãng truyền thông nhà nước của Trung Quốc là Thời báo Hoàn Cầu đã đưa tin rằng, bất kỳ thay đổi nào mà ông Biden thực hiện “ít nhất sẽ tốt hơn các chính sách của ông Trump”, trích lời một nhà nghiên cứu Trung Quốc từ Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc.

Ông Pompeo kết luận: “Tôi rất tin tưởng rằng, người dân Mỹ đã hiểu được thách thức này từ Đảng Cộng sản Trung Quốc và sẽ mong đợi mọi nhà lãnh đạo, bất kể đường lối chính trị nào, tiếp tục bảo vệ và đảm bảo các quyền tự do của Mỹ”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Pompeo hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ đối đầu với Bắc Kinh